ClockThứ Bảy, 13/04/2024 21:54

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

TTH.VN - Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Nét đẹp từ lễ hội đua thuyền truyền thốngĐội mưa cổ vũ hội đua thuyền trên sông Bồ

Sông Hương trước công viên Trịnh Công Sơn và gần Cồn Hến rất lý tưởng cho các lễ hội đua thuyền     

Một trong những hạn chế khi tổ chức đua thuyền đoạn trước Phu Văn Lâu là mặt sông qúa rộng,  phải ngăn nửa dòng để không ảnh hưởng giao thông đường thủy, trong đó có các tour du thuyền đưa khách tham quan lưu thông trên sông Hương. 

Đua thuyền ở địa điểm này còn có hệ lụy khác là công tác bảo đảm lưu thông và an toàn giao thông trên trục đường Lê Lợi, đường Lê Duẩn.

Mặt khác, đua thuyền phải có cổ động viên dọc trên bờ cổ vũ mới tạo sinh khí vui nhộn. Vì thế, đua ghe làng trên sông An Cựu, sông Bồ, sông Ô Lâu…thường tạo được hiệu ứng cộng đồng rất lớn, nhờ sông hẹp, cổ động viên vừa dễ quan sát, vừa dễ di chuyển dọc hai bờ reo hò, cổ vũ. Không khí náo nhiệt trên bờ khích lệ các “ghe thủ” hăng hái hơn.

Trong cả nước, tôi thấy đua thuyền trên sông Kiến Giang (Lệ Thủy, Quảng Bình) là rất hay, đẹp và náo nhiệt. Ở đây có hai nhánh sông nhỏ và lộn vè ở ngã ba Mũi Viết (Chợ Tréo). Cổ động viên đứng dày đặc trên bờ của cả hai nhánh sông.

Từ ngày hội đua thuyền của huyện Lệ Thủy tôi thấy Huế nên tổ chức đua thuyền trên sông Hương trước công viên Trịnh Công Sơn là đẹp nhất và thuận lợi hơn nhiều so với tổ chức đua ở đoạn trước Phu Văn Lâu.

Các thuyền đua có thể diễu hành và đua tranh quanh Cồn Hến, lộn vè trước chợ Đông Ba – cầu Gia Hội hay cầu Chợ Dinh thì tuyệt đẹp. Cổ động viên có không gian lý tưởng dọc bờ sông ven Cồn Hến và trước đường Trịnh Công Sơn để cỗ vũ.

Tuy nhiên, cũng nên có tuyến đường đi bộ vòng quanh Cồn Hến và dọc bờ sông trước đường Trịnh công Sơn, giống như đường đi bộ dọc sông Như Ý. Những con đường này còn giúp cho việc tổ chúc nhiều sự kiện khác trên sông, giảm bớt những bề bộn của đô thị ở các khu trung tâm thành phố vốn đã quá tải.

Thanh Tùng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Cứ liệu” vững chắc

Ghé Morin đón người đồng nghiệp từ TP. Hồ Chí Minh đang ra Huế công tác. Đang phụ trách một tờ báo ở thành phố phương Nam, công việc khiến anh mỗi năm phải ra Huế khá nhiều lần. Lần này anh chọn khách sạn Morin ngay đầu cầu Trường Tiền để ở. Giá thuê phòng có thể hơi cao tí, nhưng anh nói, bù lại ở gần sông Hương để được ngắm mọi cung bậc của dòng sông huyền thoại qua từng khung thời gian trong ngày mà anh vẫn hằng nghe truyền tụng. Nhất là buổi sáng dậy sớm, được thỏa thuê thả bước theo các con đường đi bộ rợp bóng cây xanh dọc 2 bờ sông, hít thở bầu không khí trong lành, mát rượi mà không dễ đô thị nào cũng có…

“Cứ liệu” vững chắc
An Cựu - Dòng sông tuổi thơ tôi

“Núi Ngự Bình trước tròn sau méo/ Sông An Cựu nắng đục mưa trong/ Dẫu ai ăn ở hai lòng/ Em đây vẫn một dạ thủy chung với chàng".

An Cựu - Dòng sông tuổi thơ tôi

TIN MỚI

Return to top