ClockThứ Sáu, 08/07/2022 09:02

Người dân giám sát quá trình thi công các tuyến đường

TTH - Những ngày qua, người dân ở thôn Hiền Sĩ, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền phản ánh, việc thi công các đoạn đường liên thôn trên địa bàn thôn, đơn vị cung ứng vật liệu đã sử dụng loại cát không đảm bảo và có dấu hiệu lừa người dân.

Thi công tuyến đường liên thôn ở Hiền Sĩ trong ngày 5/7

Từ cuối tháng 6 đến đầu tháng 7/2022, từ các nguồn vốn: huyện Phong Điền hỗ trợ 100% xi măng, xã Phong Sơn hỗ trợ 80% kinh phí mua cát sạn và người dân đóng góp 20% tiền cát sạn còn lại và đóng góp một ngày công (theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm), UBND xã Phong Sơn làm chủ đầu tư, tiến hành làm 3 tuyến đường trong thôn Hiền Sĩ, có tổng chiều dài khoảng 1km.

Tuy nhiên, trong quá trình tập kết vật liệu để thi công đường, người dân phản đối vì đơn vị cung ứng sử dụng loại cát không đảm bảo chất lượng. Cát được lấy từ một bãi bồi trên địa bàn, trộn lẫn nhiều đất và đá to. Theo những người am hiểu về lĩnh vực xây dựng tại xã Phong Sơn, loại cát này không thể sử dụng trộn bê tông làm đường, mà thường chỉ được dùng vật liệu san lấp mặt bằng, như nền nhà, nền đường. Nếu sử dụng loại cát này để trộn bê tông, kết cấu của bê tông không đảm bảo, đường sẽ nhanh hư hỏng.

Ông Lê Vàng, một hộ dân tại thôn Hiền Sĩ cho biết, chính sách làm đường giao thông liên thôn theo hình thức Nhà nước và Nhân dân cùng làm được triển khai nhiều năm qua, người dân ủng hộ rất cao. Cụ thể, khi được đề nghị đóng góp 200 nghìn đồng tiền đối ứng 20% mua cát sạn và 170 nghìn đồng tiền công (một ngày công), ai cũng đóng góp đầy đủ. Nhưng phía chủ đầu tư và đơn vị cung ứng vật liệu sử dụng vật liệu không đảm bảo, người dân không thể chấp nhận.

Theo người dân, giá cát xây dựng đúng chất lượng để sử dụng trộn bê tông trên thị trường hiện có giá khoảng 400 nghìn đồng/m3. Nhưng với loại cát được chở đến làm đường chỉ có giá khoảng 70 nghìn đồng/m3. Người dân bức xúc cho rằng, giá chênh lệch như thế, rõ ràng là có sự lợi dụng để trục lợi cá nhân. Với hàng trăm m3 cát, việc trục lợi là không phải nhỏ.

Ông Trịnh Xuân Nhân, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn cho biết, khi nhận những phản ánh của người dân trong thôn Hiền Sĩ, lãnh đạo xã đã về kiểm tra và đúng là đơn vị cung ứng vật liệu đã sử dụng loại cát không đảm bảo chất lượng. Là chủ đầu tư của các tuyến đường giao thông trên, lãnh đạo xã đã xin lỗi người dân; đồng thời yêu cầu đơn vị cung ứng chở số cát không đảm bảo đi và thay thế loại cát đúng chất lượng.

Tuy nhiên, ở một diễn biến khác, theo phản ánh người dân, đơn vị cung ứng đã chở cát không chất lượng ở tuyến đường bị người dân phản ánh sang một vị trí làm đường khác để sử dụng. Người dân bức xúc hơn khi đơn vị thi công dùng cát chất lượng đổ chồng lên phía bên ngoài, như để che lấp loại cát không đảm bảo chất lượng ở phía trong.

Ông Trịnh Xuân Nhân cho biết, về vấn đề người dân phản ánh xã sẽ tiếp tục kiểm tra. Để việc thi công các tuyến đường đảm bảo chất lượng, loại cát được sử dụng đảm bảo quy chuẩn, xã đã yêu cầu thôn để người dân trực tiếp giám sát quá trình thi công, cũng như kiểm tra nguồn vật liệu trước khi thi công. Nếu đơn vị cung ứng vật liệu sử dụng loại không đảm bảo sẽ yêu cầu thay thế loại chất lượng. Nếu cố tình vi phạm, xã sẽ chấm dứt hợp đồng và xử lý đơn vị cung ứng theo quy định.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đẩy nhanh tiến độ thi công chợ tạm Khe Tre

Công trình xây dựng chợ tạm Khe Tre (Nam Đông) đang được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành. Dự kiến, tháng 6/2024 sẽ hoàn thiện và bàn giao các hạng mục đình chợ chính và đình chợ phụ, sớm giúp các tiểu thương có nơi kinh doanh, buôn bán.

Đẩy nhanh tiến độ thi công chợ tạm Khe Tre
Sạch đẹp những tuyến đường tự quản

Sáng, xanh, sạch, đẹp là những tiêu chí đánh giá tuyến đường do các hội, đoàn thể địa phương tự quản trong những năm gần đây. Bằng tâm huyết và tinh thần trách nhiệm, các tổ chức hội, đoàn thể, tổ dân phố địa phương đã nỗ lực tạo những tuyến đường không chỉ sạch, đẹp mà còn đóng góp tích cực trong bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới (NTM).

Sạch đẹp những tuyến đường tự quản
Nâng cao năng lực cán bộ Mặt trận cơ sở trong giám sát

Sáng 22/5, Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh tổ chức tập huấn, tuyên truyền công tác giám sát việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) năm 2024.

Nâng cao năng lực cán bộ Mặt trận cơ sở trong giám sát

TIN MỚI

Return to top