|
Xe ba gác, xe tự chế tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người đi đường |
Thực tế cho thấy, tình trạng xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô, gắn máy kéo theo xe khác, vật khác tuy có giảm, nhưng vẫn còn tồn tại và luôn là vấn nạn nhức nhối với người tham gia giao thông.
Là địa phương tập trung nhiều cơ sở buôn bán vật liệu xây dựng, anh Nguyễn Nam (phường Thủy Vân, TP. Huế) chia sẻ: Điều bản thân lo lắng nhất là an toàn của các con trên đường đến trường, bởi tình trạng xe ba gác, xe mô tô kéo theo xe khác chở vật liệu xây dựng thường xuyên hoạt động. Họ chở vật liệu nặng và cồng kềnh nên rất nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt là các cháu nhỏ đi xe đạp, xe đạp điện.
Trao đổi vấn đề trên với Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Huế thì được biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã xử lý 417 trường hợp liên quan đến xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô gắn máy kéo theo xe khác, vật khác. Chỉ tính riêng từ giữa tháng 9 đến nay, lực lượng CSGT thành phố tiếp tục đồng loạt ra quân, tập trung xử lý nghiêm 32 trường hợp liên quan.
Đại úy Lê Tự Hiếu, Phó Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Huế thông tin: Thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tình trạng xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô gắn máy kéo theo xe khác, vật khác tham gia giao thông vẫn còn phổ biến ở một số địa phương do tình hình kinh tế - xã hội khó khăn, người dân phải tìm đường mưu sinh. Trước tình trạng đó, Công an TP. Huế đã chỉ đạo Đội CSGT - Trật tự đẩy mạnh tuần tra, xử lý mạnh các trường hợp trên, đặc biệt là phục vụ chở vật liệu xây dựng, tôn, sắt, thép, xà gồ…
Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát, Đội CSGT - Trật tự Công an thành phố cũng tổ chức tuyên truyền, trong đó tập trung vào các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn không thuê hoặc sử dụng các phương tiện không đạt để vận chuyển. Ngoài ra, đội đã tham mưu Công an thành phố ban hành văn bản yêu cầu công an các phường, xã trên địa bàn thống kê, rà soát các cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng để theo sát tình hình thực tế; nếu để xảy ra tình trạng trên sẽ trực tiếp làm việc để ngăn chặn từ nguồn.
Qua rà soát thực tế, đa số người dân thường sử dụng các xe gắn máy mua tại các cơ sở kinh doanh xe cũ để sử dụng. Vì vậy, khi xử lý các trường hợp vi phạm sẽ kết hợp xác minh nguồn gốc, kiểm tra giấy tờ, cà số khung, số máy. Nếu giấy tờ không đảm bảo, lực lượng CSGT sẽ tiến hành tạm giữ và tịch thu xe, thanh lý theo quy định của pháp luật.
Đại úy Lê Tự Hiếu cho biết, nhờ xử lý mạnh tay mà thời gian gần đây tình trạng xe ba gác, xe máy kéo theo xe khác, vật khác chở vật liệu xây dựng có chiều hướng giảm so với trước đây. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân; trong đó, lấy nhắc nhở là nền tảng kết hợp với xử phạt để tạo tính răn đe, từng bước nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về vấn đề trên.
Theo thông tin từ Công an tỉnh, từ giữa tháng 9 đến nay, lực lượng CSGT tỉnh đã đồng loạt ra quân, tập trung xử lý nghiêm xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô, gắn máy kéo theo xe khác, vật khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
Đợt ra quân lần này nhằm thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh về tổng điều tra, tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn tỉnh. Từ đó, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đi lại an toàn, thông suốt.
|
Từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đã lập biên bản gần 580 trường hợp vi phạm trật tự ATGT liên quan đến xe ba gác, xe tự chế, xe mô tô kéo theo xe khác, điều khiển xe chở hàng hóa cồng kềnh. |