ClockThứ Sáu, 09/07/2021 14:19

Nhiều ha lúa bị chết sau khi sử dụng thuốc Halosuper 250WP

TTH - Sau khi bơm thuốc trừ cỏ mang nhãn hiệu Halosuper 250WP, nhiều ha lúa tại huyện Phong Điền bị chết khô chưa rõ nguyên nhân.

Thuốc trừ cỏ Halosuper 250WP được nông dân Phong Sơn mua từ một đại lý trên địa bàn

Ngày 8/7, ông Lê Văn Anh, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV, Sở NN&PTNT) cho biết, đơn vị đã lấy mẫu để kiểm tra chất lượng thuốc Halosuper 250WP và tiếp tục cử cán bộ kỹ thuật ra Phong Điền để kiểm tra tình trạng lúa chết sau khi sử dụng loại thuốc này.

Theo tìm hiểu của PV, có khoảng 2,5 ha lúa tại các thôn Tứ Chánh, Phe Tư, Tây Sơn (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) bị chết khô sau khi phun thuốc trừ cỏ nhãn hiệu Halosuper 250WP. Thông tin ghi trên bao bì của nhãn hiệu thuốc trừ cỏ Halosuper 250WP mà nông dân sử dụng cho thấy, thuốc này do Công ty TNHH An Nông (địa chỉ ở Lô H7, Đường 5, Khu công nghiệp Hải Sơn, Đức Hòa, Long An) sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Bắc, nông dân thôn Tứ Chánh cho biết, khoảng nửa tháng trước, khi ruộng lúa hè thu hơn 1 sào của gia đình ông đang thời kì phát triển đẻ nhánh, trong lúc thăm đồng, ông phát hiện ruộng xuất hiện cỏ mọc. Ông Bắc đã đến cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật của bà T.T.T.A trên địa bàn mua 1 gói thuốc trừ cỏ nhãn hiệu Halosuper 250WP để về bơm cho ruộng lúa.

Sau khi mới bơm hết 1 bình thuốc Halosuper 250WP, vài ngày sau ra thăm đồng ông Bắc phát hiện lá lúa bị bầm đen và héo chết dần. Thấy vậy, ông Bắc nhanh chóng đi mua thuốc bón rễ và bón lá về tiếp tục bơm cho lúa nhưng vẫn không khắc phục được, cây lúa chết ngày càng nhiều. Đến nay số diện tích đã được bơm thuốc diệt cỏ Halosuper 250WP bị chết héo gần như hoàn toàn.

Lúa chết khô sau khi bơm thuốc trừ cỏ Halosuper 250WP

Theo các hộ dân, Halosuper 250WP là loại thuốc diệt cỏ nông dân vùng Phong Điền, Quảng Điền dùng đã nhiều lần ở các mùa vụ trước nhưng không thấy xảy ra sự cố gây chết cây lúa. Ở lần này, các hộ dân cũng đã sử dụng đúng liều lượng và phương pháp theo như hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ông Lê Bảo, Giám đốc HTX NN Tứ Chánh cho hay, toàn HTX đã có hơn 3 sào lúa của 5 hộ xã viên HTX bị chết sau khi bơm thuốc trừ cỏ Halosuper 250WP. Ngay sau khi nhận được thông tin từ người dân và HTX, Chi cục TT&BVTV đã phối hợp Phòng NN&PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phong Điền, UBND xã Phong Sơn và HTX NN liên quan tiến hành kiểm tra, lập biên bản ghi nhận về tình trạng lúa chết.

Theo biên bản ngày 25/6/2021, bà con nông dân đã sử dụng thuốc trừ cỏ hậu nảy mầm Halosuper 250WP thành phần chủ yếu là Halosulfuron-methl 250g/kg và carrier, additive 750g/kg của Công ty USAGRO (địa chỉ Lô H9A, Đường 5, Khu công nghiệp Hải Sơn, Đức Hòa, Long An) phân phối. Giống lúa bị ảnh hưởng là Khang Dân với diện tích khoảng 2,5 ha. Triệu chứng lúa bị khô cháy hoàn toàn, tỷ lệ thiệt hại 77%, không có khả năng phục hồi.

Chi cục TT&BVTV đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra chất lượng thuốc Halosuper 250WP loại 10g/gói sản xuất ngày 13/3/2021, hạn sử dụng 2 năm. Số lượng còn lại tại đại lý T.T.T.A là 27 gói đã niêm phong và giao cho đại lý quản lý tại chỗ. Chi cục sẽ thông báo khi có kết quả kiểm tra mẫu để làm cơ sở cho hướng xử lý trong thời gian tới.

Theo thống kê của ông Trịnh Xuân Nhân, Chủ tịch UBND xã Phong Sơn, toàn xã có khoảng 2,5 ha của 16 hộ dân ở các HTX NN Tây Sơn, Tứ Chánh, Phe Tư bị ảnh hưởng sau khi người dân sử dụng thuốc trừ cỏ Halosuper 250WP, với nhiều diện tích bị chết hoàn toàn.

UBND xã Phong Sơn đã đề nghị các cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi và có hướng dẫn khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời yêu cầu đại lý bán thuốc và nhà phân phối thuốc Halosuper 250WP phải có hỗ trợ để người dân ổn định sản xuất.

Ông Lê Văn Anh, Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV thông tin, sau khi lập biên bản và lấy mẫu gửi đi kiểm tra chất lượng thuốc Halosuper 250WP, chi cục tiếp tục cử cán bộ ra địa phương để kiểm tra lại về việc người dân có sử dụng đúng liều lượng, thời điểm hay không nhằm có hướng giải quyết. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể khẳng định thuốc Halosuper 250WP có vấn đề về chất lượng. Do vậy, khi chính thức có kết quả kiểm tra chất lượng thuốc, chúng tôi mới có biện pháp xử lý tiếp theo...

Bài, ảnh: Hà Nguyên - Tấn Đạt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế

TIN MỚI

Return to top