ClockThứ Bảy, 28/10/2023 07:13

Sớm điều chỉnh những bất cập tại nút giao với quốc lộ

TTH - Gần đây, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh phối hợp triển khai hàng loạt giải pháp hạn chế tai nạn giao thông (TNGT), trong đó tập trung chấn chỉnh những bất cập về hạ tầng giao thông trên các quốc lộ (QL), tỉnh lộ (TL).

Chậm khắc phục Quốc lộ 1 xuống cấpKhởi động lại hạng mục bổ sung Quốc lộ 49B trong tháng 6

 Xe từ hướng Lộc Bình ra QL1A thường tăng ga, lấy đà rất dễ va chạm với xe qua lại tại khu vực bắc hầm Phước Tượng (Phú Lộc)

Qua rà soát các điểm đen trên các tuyến giao thông, từ đầu năm 2023 đến nay, Ban ATGT tỉnh đã, đang xử lý các điểm tiềm ẩn TNGT tại Km10+00- Km10+500 và Km 24+300-Km24+800 tại TL4 với kinh phí 3,7 tỷ đồng; tổ chức bổ sung sơn đường, biển báo, gờ giảm tốc… với kinh phí 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn xử lý những điểm, khu vực trên tuyến có nguy cơ xảy ra TNGT cao, như tổ chức sơn gờ giảm tốc, bổ sung biển báo; xử lý mất an toàn các điểm trước cổng trường học, khu chợ ven QL1A, 49A, 49B... với kinh phí lên hàng chục tỷ đồng.  

Tuy nhiên qua các cuộc họp do Ban ATGT tỉnh tổ chức gần đây, lãnh đạo một số huyện, thành phố, như Phú Lộc, Phong Điền, thị xã Hương Thủy… vẫn trăn trở nêu những tồn tại, hạn chế trên các tuyến QL, TL đi qua các địa phương, như mặt đường xuống cấp, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”; thiếu hệ thống thoát nước khiến đường ngập nước; thiếu chốt đèn tín hiệu giao thông, biển báo…

Đại điện lãnh đạo Ban ATGT huyện Phú Lộc cho rằng, những bất cập về hạ tầng giao thông nếu không được sửa chữa, khắc phục sớm sẽ tiếp tục là “cái bẫy” người đi đường, nhất là tại các QL, TL, tuyến đường đi qua các khu công nghiệp. Trên các tuyến đường này, lưu lượng xe cộ qua lại đông đúc, nhất là vào giờ cao điểm, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp, nhiều tuyến còn nhỏ hẹp dẫn đến tình trạng xe ô tô lưu thông cả vào làn đường xe máy và ngược lại. Khi có những sự cố bất ngờ xảy ra như xe sụp “ổ gà” hoặc đột ngột đánh lái tránh “ổ gà” sẽ dẫn tới những va chạm, TNGT xảy ra bất ngờ…

Trong chuyến công tác tại huyện Phú Lộc mới đây, chúng tôi quan sát một số điểm, vị trí trên tuyến QL, TL nguy cơ dẫn đến điểm đen giao thông, nhất tại các cổng trường học, nút giao giữa QL với TL… Đáng quan ngại nhất tại nút giao giữa bắc hầm Phước Tượng với đường về xã Lộc Bình (Phú Lộc) đang tạo xung đột giữa người, phương tiện tham gia giao thông ở khu vực này. Bởi lý do khi người, xe đang đi trên đường Lộc Bình vừa hẹp, lại thấp hơn nhiều mặt đường QL1A. Khi đến điểm giao hai tuyến, thông thường chủ phương tiện phải lấy đà, tăng ga để vượt dốc; trong khi đó lượng xe qua lại QL1A trước khu vực bắc hầm Phước Tượng khá dày, lại giữ vận tốc của đường ưu tiên nên dễ húc nhau tại điểm giao này.

Người dân sống ở khu vực này cho rằng, đó là nút giao nguy hiểm dễ xảy ra TNGT và thực tế đã có nhiều vụ tai nạn va chạm xảy ra tại khu vực này, nhất là phương tiện hướng từ Lộc Bình đến QL1A bẻ phải (hướng Phú Lộc - Huế). Rất ít trường hợp phương tiện theo hướng trên đến QL1A mà bẻ trái (Huế - Đà Nẵng). Lý do sẽ phạm luật giao thông vì vạch phân làn QL1A tại khu vực này là liền, không cho phương tiện đang đi ở làn này, hoặc làn kia vượt qua làn đối diện. Nhiều người dân đã đề nghị ban, ngành chức nghiên cứu tổ chức lại nút giao này một cách hài hòa, tránh xung đột giữa các phương tiện như thực trạng nêu trên; nếu cần thiết có thể đóng chắn nút giao này để đảm bảo ATGT vì họ lý giải, cách nút giao này khoảng hơn 100m về hướng bắc có nút giao giữa QL1A với QL49B hướng về xã Lộc Bình - Vinh Hiền thoáng đãng.

Thêm một nút giao đang tạo ra điểm đen giao thông giữa QL1A với đường nội thị qua địa bàn thị trấn Phong Điền (Phong Điền). Đường nội thị này dù chỉ là kiệt đường Vân Trạch Hòa vừa mới đầu tư láng nhựa; mặt đường phẳng, rộng hơn 19m là huyết mạch nối từ khu vực nội thị Phong Điền ra QL1A. Kiệt đường mới, rộng, người, phương tiện lưu thông qua lại kết nối với QL1A khá lớn. Đáng nói, kiệt đường này nằm ở vị trí cao và hướng tuyến tạo độ đốc thấp dần khi kết nối QL1A. Với thực trạng đó, người, phương tiện có tâm lý chủ quan phóng nhanh tại khu vực nút giao giữa đường kiệt với QL1A. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại điểm giao này mà người dân địa phương rất quan ngại. Đầu tháng 9 vừa qua, tại đó xảy ra vụ tai nạn  làm ô tô chở rác BKS 75H- 00213 lật nghiêng nằm giữa QL1A và ô tô 7 chỗ BKS 92A-00759 và ô tô tải BKS 20C-16850 nát phần đầu. Thông tin tại hiện trường, xe chở rác chạy từ hướng Quảng Trị - Huế khi qua đường QL1A không có tín hiệu, nên ô tô tải chạy từ phía sau tông vào lật nghiêng giữa đường. Lúc này, ô tô 7 chỗ chạy hướng ngược lại phía bên kia đường tông trúng ô tô chở rác. Vụ tai nạn làm 2 người ngồi trên ô tô 7 chỗ bị thương.

Có thể nói, ngoài ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, như đi không đúng phần đường, làn đường; vi phạm các quy định tốc độ, chuyển làn, quay đầu… thì những bất cập về hạ tầng giao thông nêu trên cũng là nguyên nhân dẫn đến những vụ TNGT hiện hữu. Người dân thị trấn Phong Điền mong muốn tại nút giao trên có thêm các biển báo, gờ giảm tốc, nhất là thêm đèn tín hiệu giao thông để đảm bảo ATGT hơn.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công

Giao kế hoạch vốn sớm, song song hỗ trợ các dự án, thúc đẩy giải ngân vốn ngay từ đầu năm đã tạo nên tín hiệu tích cực trong giải ngân vốn đầu tư công, từ đây tạo thế và lực trong thực hiện các mục tiêu, kế hoạch năm 2024.

Linh hoạt điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công
Return to top