ClockThứ Sáu, 26/07/2019 16:32

Chậm khắc phục Quốc lộ 1 xuống cấp

TTH.VN - Nhiều đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 đi qua địa bàn huyện Phong Điền đến điểm đầu huyện Phú Lộc bị xuống cấp với mặt đường sụt lún, nứt gãy, nổi “sóng trâu” và mờ vạch sơn gây mất an toàn giao thông (ATGT)…

Giải phóng mặt bằng mở rộng QL1 - không thể chậm trễ hơn!Giải phóng mặt bằng mở rộng QL1 - không thể chậm trễ hơn!Doanh nghiệp chậm xử lý, dân khổ

Quốc lộ 1 qua thị trấn Phong Điền xuống cấp, mặt đường lượn sóng

Mất an toàn giao thông

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 từ xã Phong Thu, huyện Phong Điền đến xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc được hoàn thiện đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 1/2016. Qua quá trình khai thác, đến nay mặt đường thuộc dự án xuất hiện nhiều vết hằn lún vệt bánh xe trên 2,5cm, các vạch sơn đã bị mờ, mất tác dụng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Nhiều đoạn qua thị trấn Phong Điền đến xã Phong An (huyện Phong Điền), mặt đường sát dải phân cách cứng bị hằn lún thấy rõ, kéo dài từ 0,5-1km. Ở những điểm này một số nơi mặt đường bị “dăm” lốp bánh xe; một số đoạn bê tông nhựa bị “chảy” dồn ứ từng cục tạo nên “sóng trâu” trên mặt đường. Các vạch sơn qua các đoạn này cũng bị mờ chưa được khắc phục.

Mặt đường bị lún chậm khắc phục nên càng nghiêm trọng hơn

Anh Tiến Mạnh, một người dân thường xuyên lưu thông qua đoạn đường này cho biết, việc hình thành các “sóng trâu” kéo dài, mấp mô trên đường rất nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông, xe ô tô thì chòng chành khi chuyển làn, xe mô tô dễ trượt ngã. Thời gian qua đã có nhiều vụ tai nạn, va quẹt xảy ra khi lưu thông qua đoạn đường này.

Ở chiều ngược lại, cũng nằm sát dải phân cách cứng và phía trong vạch sơn, mặt đường ở đây xuống cấp khá nghiêm trọng với nhiều lớp bê tông nhựa bị “chảy” dồn vào phía trong dải phân cách. Đặc biệt, đoạn qua khu vực xã Phong An xuất hiện dày đặc các điểm hằn vết bánh xe, càng di chuyển ra phía Bắc mặt đường “lượn sóng” nhiều hơn.

Mặt đường đoạn qua xã Phong An vệt bánh xe, kéo dài cả km

Tương tự, đoạn Quốc lộ 1 đi qua địa bàn phường Hương Văn (TX Hương Trà) cũng xuống cấp nhiều đoạn. Ghi nhận của PV trong các ngày 24 và 25/7, đơn vị thi công đã tiến hành cào bóc mặt đường ở khu vực này trên chiều dài khoảng gần 1km. Việc cào bóc đến trưa ngày 25/7 đã xong nhưng không thấy đơn vị thi công dọn dẹp lớp bê tông vỡ vụn trên mặt đường, gây nguy cơ mất an toàn cho phương tiện lưu thông và cũng không thấy bóng dáng công nhân cũng như biển cảnh báo thi công ở hai đầu đoạn này.

Từ đoạn này vào điểm cách Trường THCS Hà Thế Hạnh khoảng 200m theo hướng Bắc mặt đường ở đây “đối lập” với đoạn Quốc lộ 1 đi qua địa bàn phường Tứ Hạ do xuất hiện nhiều điểm hằn lún bánh xe, một số điểm bê tông nhựa ùn ứ “nổi cục” trên đường. Tiếp đó, đoạn Quốc lộ 1 qua điểm đầu địa bàn huyện Phú Lộc cũng đang xuống cấp nhiều điểm.

Chậm khắc phục

Trao đổi với PV ngày 25/7, ông Ngô Văn Đoán, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.6 (Cục Quản lý đường bộ II, Bộ GTVT) cho biết, liên quan đến tuyến Quốc lộ 1 hư hỏng trong thời gian qua, chi cục đã có nhiều văn bản gửi chủ đầu tư là Công ty TNHH Trùng Phương và Cục Quản lý đường bộ II báo cáo tình hình cũng như yêu cầu phía công ty sớm tiến hành sửa chữa những hư hỏng, đảm bảo ATGT trên tuyến.

Ngoài yếu tố thời tiết, tình trạng phương tiện quá tải cũng là nguyên nhân Quốc lộ 1 qua Phong Điền nhanh xuống cấp

Qua tiến hành kiểm tra toàn bộ những điểm hư hỏng cho thấy, diện tích đường hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe lớn hơn 2,5cm, rất lớn (khoảng 23.648m2); khối lượng vạch sơn mờ rất nhiều gồm 529m2 vạch sơn phần chia làn xe cơ giới và 10.022m2 vạch sơn làn cơ giới và làn thô sơ.

Mặc dù chi cục đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư khắc phục, xử lý các điểm hư hỏng nhưng đến nay, công tác khắc phục được tiến hành khá chậm. Công ty TNHH Trùng Phương đang tiến hành tổ chức cào bóc tạo phẳng các vị trí hằn lún vệt bánh xe, khối lượng đã thực hiện ước khoảng 10.000m2/23.648m2.

“Trong điều kiện thời tiết khu vực hiện đang nắng nóng kéo dài, mặt đường bê tông nhựa hằn lún phát sinh khối lượng, gia tăng chiều sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Để đảm bảo cho người và phương tiện tham gia giao thông, phía chi cục đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương tổ chức thực hiện công tác đảm bảo ATGT và sửa chữa các hư hỏng trên tuyến mà chi cục đã khảo sát”, ông Đoán khẳng định.

Mặt đường sát dải phân cách bị hằn lún, một số điểm bê tông nhựa bị ùm ứ lại

Được biết, liên quan đến tình trạng hư hỏng, xuống cấp trên tuyến Quốc lộ 1, Cục Quản lý đường bộ II cũng đã đề nghị Sở GTVT chỉ đạo các phòng chức năng kiểm tra, giám sát việc khắc phục các hư hỏng trên đường của nhà đầu tư; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kịp thời đôn đốc khắc phục các hư hỏng phát sinh của nhà đầu tư nhằm đảm bảo ATGT trong quá trình khai thác, đặc biệt trong thời điểm nắng nóng như hiện nay.

Ông Trần Văn Thịnh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Trùng Phương thông tin, liên quan đến hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe trên Quốc lộ 1 hiện chủ đầu tư đang tiến hành sửa chữa lại một số điểm. Công ty phải tiến hành thí điểm thảm lại một số chỗ để chọn phương án phù hợp nhất bởi do nắng nóng kéo dài, nếu thảm nhiều bê tông nhựa thì sẽ lún mà ít bê tông nhựa sẽ gây nứt. Riêng đoạn tuyến ở Phong Điền, công ty cũng sẽ tiến hành cào bóc thảm và sơn lại vạch đường.

“Công trình đưa vào sử dụng gần 3-4 năm nay rồi nên việc hư hỏng không ít thì nhiều, điều đó hoàn toàn bình thường. Trong thời tiết nắng nóng liên tục như hiện nay dự kiến đến hết tháng 9/2019 này, công tác sửa chữa mới xong”, ông Thịnh nói thêm.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 từ Km 791+500-Km 848+875 (từ xã Phong Thu huyện Phong Điền đến xã Lộc Sơn huyện Phú Lộc) có tổng mức đầu tư hơn 2.209 tỷ đồng, trên chiều dài 31,3 km đường và 8 chiếc cầu (cầu Phò Trạch, cầu vượt đường sắt, Thượng An trong, Thượng an ngoài, An Lỗ, Phú Bài, An Nong và cầu La Sơn); do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư và thi công theo hình thức hợp đồng BOT.

Quốc lộ 1 qua huyện Phong Điền bị hằn lún vệt bánh xe

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đừng để "cái khó bó cái khôn"

Ở Huế có khá nhiều cây cầu được xây dựng từ khá lâu, đang xuống cấp, hư hỏng, chỉ được duy tu, sửa chữa hàng năm - Việc làm mà theo cơ quan, đơn vị quản lý - chỉ mang tính tạm thời, bởi nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao.

Đừng để cái khó bó cái khôn
Sớm nâng cấp tuyến đường thường xuyên bị xuống cấp

Trải qua thời gian cùng những tác động của lũ lụt, con đường thuộc tuyến WB3 liên xã Quảng Phú - Quảng Vinh thường xuyên bị xuống cấp. Để đảm bảo việc đi lại an toàn cho người dân, mới đây, chính quyền địa phương đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án này.

Sớm nâng cấp tuyến đường thường xuyên bị xuống cấp
Bảo vệ và phát huy giá trị nhà rường cổ Bao Vinh - Kỳ I: Nhà rường cổ… “kêu cứu”

Nhà rường cổ Bao Vinh nói riêng và phố cổ Bao Vinh, phường Hương Vinh, TP. Huế nói chung là tài sản quý góp phần tạo nên đặc trưng văn hóa Huế, có lịch sử ra đời, tồn tại và phát triển gắn với quá trình đô thị hóa. Hỗ trợ bảo vệ và phát huy giá trị nhà rường cổ Bao Vinh là việc làm cấp bách nhằm góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa Huế, xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Bảo vệ và phát huy giá trị nhà rường cổ Bao Vinh - Kỳ I Nhà rường cổ… “kêu cứu”
Sớm kiên cố đê phá Tam Giang

Ở huyện Quảng Điền hiện còn hơn 6,5km đê ven phá Tam Giang bán kiên cố, được đắp bằng đất tạm thời, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, gây khó khăn đối với sản xuất nông nghiệp tại các địa phương.

Sớm kiên cố đê phá Tam Giang
Return to top