ClockThứ Hai, 10/09/2018 13:55

Sông Hương đêm về tối mịt

TTH - Dọc tuyến sông Hương từ thượng nguồn về đến các bến thuyền số 5 Lê Lợi hay bến Tòa Khâm đều không có hệ thống chiếu sáng, trong khi hầu hết các thuyền du lịch cũng đều không có đèn chiếu sáng, khiến việc du thuyền ban đêm trên con sông thơ mộng này vô cùng khó khăn và nguy hiểm.

Nhặt rác nói lời cảm ơn dòng HươngPhát hiện thuyền khai thác cát trái phép ở hạ lưu sông Hương

Hạn chế về ánh sáng khiến những show ca Huế trên sông chỉ “dám” quanh quẩn ở khúc sông Hương giữa trung tâm thành phố. Ảnh: HK

Mấy người bạn ở Hà Nội ghé thăm Huế và muốn chúng tôi tổ chức tour dọc sông Hương để thăm thú di tích và ngắm cảnh. Tôi bố trí thuyền đi vào lúc 9 giờ sáng để chạy một mạch lên thăm lăng Minh Mạng, Điện Hòn Chén rồi túc tắc thả thuyền nhẹ nhàng trên sông để ăn uống, hát hò đến khi chiều về thì thuyền sẽ đến Huế. Lộ trình đưa ra ai cũng thích, song lý do công việc nên mấy người bạn hẹn khởi hành lúc 17 giờ chiều. Tôi ngại vì biết giờ này thuyền sẽ khó đi vì trời tối, nhưng vì những người bạn quyết tâm quá nên đành chiều theo ý họ.

…17 giờ, thuyền chúng tôi rời bến Tòa Khâm, tâm trạng ai cũng phấn khởi. Chiều về sông Hương vô cùng đẹp, yên ả và nhẹ nhàng. Mọi người đều tỏa ra để ngắm cảnh hoàng hôn buông xuống trên sông. Thuyền chạy khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ đã lên đến Điện Hòn Chén, lúc này trời cũng vừa chạng vạng, chúng tôi vội vàng lên thăm để kịp xuống thuyền vì trời tối thuyền khó đi lại.

Quả thật ngang tại đây, chúng tôi đành quay về Huế, trời tối thuyền đi lại quá khó khăn, chạy chầm chậm để dò đường, sợ nhất là thuyền đi ngược chiều. Mấy người bạn ở Hà Nội thắc mắc, sông Hương là mặt tiền của Huế, là nơi tâm điểm cho du lịch, tối đen như vậy thì làm sao mà tổ chức tour du lịch trên sông về đêm. Ở đây chỉ tổ chức tour du lịch ban ngày thôi à? Tôi ậm ừ cho qua và nói rằng, tối như thể để tổ chức ca Huế trên sông cho thơ mộng...

Nói chống chế thế, chứ ca Huế chỉ vỏn vẹn mấy trăm mét quanh quẩn bên cầu Trường Tiền và dài nhất là đến chùa Thiên Mụ là cùng, song nói thật ở đó sông Hương vẫn tối mịt mù huống hồ gì đi lên phía thượng nguồn.

Đêm đến sông Hương vô cùng nhộn nhịp bởi ca Huế, nhưng sông Hương cũng không chỉ phục vụ cho đối tượng khách đi ca Huế mà còn dịch vụ ngắm cảnh sông Hương mà những người bạn của tôi ở Hà Nội vào là một ví dụ. Thiết nghĩ, ngành du lịch nên nghiên cứu lại vấn đề này, có hướng đề xuất lắp thêm hệ thống chiếu sáng dọc sông Hương hoặc lắp hệ thống đèn chiếu sáng cho thuyền du lịch để đi lại vào ban đêm. Đừng để sông Hương đêm về tối mịt, lãng phí một dòng Hương.

Trọng Hoàng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trăn trở quản lý ca Huế trên sông Hương

Thương hiệu ca Huế trên sông Hương nhìn chung đáp ứng được nhu cầu thưởng ngoạn của du khách thông thường. Trải nghiệm ca Huế trên sông Hương tạo được những ấn tượng khó phai, khiến văn hóa Huế thẩm thấu sâu hơn vào tâm hồn du khách phương xa. Dịch vụ ca Huế trên sông Hương dù vấp phải những ý kiến trái chiều, nhưng vẫn tiếp diễn đến hôm nay với tư cách là một sản phẩm du lịch độc đáo, giúp kéo dài thời gian lưu trú của du khách, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người dân Huế, đóng góp vào sự phát triển của kinh tế du lịch tại địa phương.

Trăn trở quản lý ca Huế trên sông Hương
Sai sai, ngược ngược…

Tuần vừa rồi, tôi có dịp trở lại thành phố Đà Lạt, được thưởng thức đêm cồng chiêng dưới chân núi Langbiang huyền thoại - một trong những hoạt động được đánh giá là hấp dẫn nhất về đêm tại thành phố ngàn hoa.

Sai sai, ngược ngược…
Mùa trái chín

Sau những cơn dông ngột ngạt hơi nóng của đất và cỏ mục, tiết trời chuyển thu như chỉ sau một đêm về sáng. Nghe trong tiếng vạc kêu khuya kéo theo làn sương mỏng về bên sông. Những khu vườn như vàng lên theo từng gân lá. Bình minh rộng mở. Không gian dìu dịu màu nắng và mùi hương hoa cỏ, trái chín. Mặt nước sông Hương nhuộm sắc trời thiên thanh. Phố quanh quanh, làng tiếp nối cho đến tận đường viền của ngọn núi Phụng mơ hồ một màu tím trong mây nhạt.

Mùa trái chín
Đôi bờ sông Hương được đầu tư đồng bộ

Xưa nay, nhiều quốc gia trên thế giới thường lựa chọn phát triển các đô thị dọc theo các con sông. Đơn cử như sông Thames chảy qua Thủ đô London của Anh, sông Seine nằm giữa Thủ đô Paris tráng lệ của Pháp. Và người Huế tự hào, hãnh diện khi đô thị Huế có sông Hương êm đềm chảy qua, nhất là gần đây đôi bờ được chú trọng đầu tư, chỉnh trang tạo thêm cảnh quan làm say lòng người.

Đôi bờ sông Hương được đầu tư đồng bộ
Ca Huế trên sông Hương: "Cha chung không ai khóc"

Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng ca Huế bát nháo như hiện nay là sự phân tán quản lý với quá nhiều cơ quan và đơn vị cùng tham gia, dẫn đến tình trạng “cha chung không ai khóc”.

Ca Huế trên sông Hương  Cha chung không ai khóc
Return to top