ClockThứ Năm, 25/05/2023 07:00

Cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp khai thác tour du lịch Đảo Ngọc

TTH - Sự việc một đơn vị du lịch hoạt động trên lĩnh vực du lịch khai thác tour trải nghiệm Lăng Cô - đảo Sơn Chà (huyện Phú Lộc) có kinh nghiệm 7 năm, bỗng dưng bị đình chỉ hoạt động, gây nên sự hụt hẫng cho du khách và khó khăn cho doanh nghiệp.

Chấm dứt dự án đầu tư khu du lịch - bến thuyền - thể thao dưới nước Lăng Cô

leftcenterrightdel
Tour du lịch đến với Đảo Ngọc từng tạo được thương hiệu trong lòng du khách 

Không đủ điều kiện hoạt động

Công ty Du lịch Lăng Cô Biển Xanh (LCBX) với nhà hàng LCBX do ông Trần Quốc Hưng (SN 1986, ở Phú Bài, TX. Hương Thủy) làm đại diện được cấp phép hoạt động từ tháng 8/2015, với các loại hình dịch vụ: nhà hàng, dịch vụ ca nô, mô tô nước trên mặt biển.

Từ khi Công ty LCBX đi vào hoạt động đã mang đến một luồng sinh khí mới lạ cho du lịch biển ở xứ sở Vịnh đẹp thế giới. Đáng chú ý, tour du lịch trải nghiệm Đảo Ngọc (đảo Sơn Chà) của công ty với các hoạt động lặn biển, ngắm san hô, săn bắt cá và cùng nhau chế biến, thưởng thức các món hải sản do chính người trải nghiệm đánh bắt; những buổi tối lưu trú trên Bãi Chuối, sớm mai dậy ngắm bình minh đã thu hút được sự quan tâm của số không du khách.

Với sự đổi mới, đầu tư phương tiện, thiết bị, con người và nâng cao chất lượng qua từng năm, từ chỗ phương tiện vận chuyển 12 chỗ được nâng lên 15 chỗ rồi đến 25 chỗ; các khâu đảm bảo an toàn tuyệt đối cho du khách trải nghiệm Đảo Ngọc cũng được chú trọng, nhu cầu khách ngày một tăng, nhiều năm liền không xảy ra bất cứ một sơ suất nào. Thương hiệu LCBX với tour du lịch trải nghiệm khám phá biển dần được khẳng định, thu hút hàng nghìn lượt khách đến với Đảo Ngọc từng năm. Nhờ đó, các dịch vụ khác về vận tải, lưu trú và kéo theo chuỗi kinh doanh của thị trấn Lăng Cô cùng phát triển. Du khách chỉ cần đến Lăng Cô thay vì đi Nha Trang hay Phú Quốc trải nghiệm như trước đây. 

Trở lại hoạt động sau nhiều năm tạm nghỉ do dịch COVID-19, đầu năm 2022 ông Trần Quốc Hưng đã mạnh dạn đầu tư thêm nhiều phương tiện, thiết bị với quyết tâm “lấy lại những gì đã mất do dịch bệnh”, với rất nhiều hoài bão và dự định ấp ủ bấy lâu. Thế nhưng đến tháng 7/2022, vào tháng cao điểm du lịch biển, thì ông Hưng nhận được tin sét đánh ngang tai - chính quyền huyện Phú Lộc đình chỉ hoạt động của công ty với lý do… không đủ điều kiện hoạt động.  

“Tôi rất tâm huyết với du lịch biển nên muốn làm một cái gì đó mới lạ, khác biệt cho quê hương, tạo ra một sản phẩm du lịch tốt nhất cho du khách. Do vậy, tôi đã vay mượn ngân hàng đầu tư nhiều tàu thuyền, trang thiết bị, nhà hàng với tổng số vốn khoảng 20 tỷ đồng. Tôi cũng đang dự định vay mượn thêm để đầu tư xây dựng một cầu tàu du lịch tại đầm Lập An sau khi chính quyền địa phương cho phép, để thuận tiện cho việc đưa du khách ra đảo trải nghiệm. Việc chính quyền huyện đình chỉ, không cho công ty chúng tôi hoạt động là một cú sốc” - ông Trần Quốc Hưng giãi bày.

Theo ông Hưng, do vay nợ ngân hàng số tiền lớn, công ty bị đình chỉ nên số tàu thuyền, trang thiết bị nằm bờ lâu ngày (gần 1 năm) có nguy cơ hư hỏng. Do vậy, ông bàn với vợ thanh lý tất cả những gì liên quan đến hoạt động du lịch biển nếu như không được chính quyền huyện cấp phép tiếp tục hoạt động. “Đầu tư vào tầm 20 tỷ đồng mà đến khi thanh lý chỉ còn được rất ít, không đủ tiền trả lãi ngân hàng” - ông Hưng nói.

Điều kiện “đủ” mới được hoạt động

Đem sự việc này hỏi chính quyền huyện Phú Lộc thì được Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hải Đăng thông tin, sở dĩ huyện đình chỉ hoạt động Công ty Du lịch LCBX không đủ điều kiện hoạt động, công ty mới hội đủ điều kiện “cần” chứ chưa có điều kiện “đủ”. Đó là Công ty LCBX mới có hạ tầng nhà hàng, tàu thuyền, con người và các trang thiết bị phục vụ hoạt động du lịch trải nghiệm. Công ty còn thiếu điều kiện “đủ” là lâu nay tour tuyến hoạt động theo hướng tự phát, chưa được cơ quan chức năng phân cấp luồng, lạch, tuyến cho tàu thuyền ra đảo. Một yếu tố rất quan trọng nữa là vẫn chưa có một bến thuyền phục vụ đội tàu thuyền du lịch. Đây là yếu tố bắt buộc.

“UBND huyện đang nhận được 2 đề xuất của các nhà đầu tư du lịch biển đặt vấn đề xây dựng bến thuyền, trong đó có Công ty LCBX. UBND huyện cũng đã phối hợp với các ngành chức năng liên quan khảo sát việc xây dựng bến tàu thuyền du lịch ở khu vực đầm Lập An. Nếu có 2 đơn vị tham gia huyện sẽ tổ chức đấu giá. Nếu có 1 đơn vị xây dựng bến thì đơn vị vào sau sẽ phải thuê lại hạ tầng phục vụ neo đậu tàu thuyền du lịch. UBND huyện cũng đang phối hợp với cơ quan liên quan tạo điều kiện cho các đơn vị du lịch đủ điều kiện vào khai thác tour du lịch này nhằm phát triển kinh tế ở địa phương”. Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc thông tin.    

Mùa du lịch biển năm 2023 đang đến. Hiện, ở Lăng Cô vẫn chưa có đơn vị du lịch nào chính thức đưa tour du lịch trải nghiệm Đảo Ngọc vào hoạt động. Có chăng chỉ là những nhóm người thuê tàu cá của ngư dân tự phát tổ chức khám phá, rất nguy hiểm. Nhiều du khách có nhu cầu muốn đặt tour du lịch này nhưng chưa đơn vị nào nhận, vì không có đội thuyền chuyên dụng với những người điều khiển có nhiều kinh nghiệm. Trong khi đó, khát vọng được cống hiến, được đưa đến du khách những sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, hấp dẫn của Công ty Du lịch LCBX vẫn chưa được khơi thông.

Để Lăng Cô - vịnh đẹp thế giới thu hút nhiều hơn nữa du khách cần có những đơn vị du lịch đủ điều kiện hoạt động. Chính quyền huyện Phú Lộc và các đơn vị liên quan cũng cần có một tiếng nói chung, cùng tạo điều điều kiện để doanh nghiệp có thể khai thác tốt tour du lịch đặc sắc này!

Bài, ảnh: Thái Sơn
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Return to top