ClockThứ Ba, 23/04/2024 06:37

Cảnh báo lừa đảo bằng hóa đơn “chuyển khoản thành công”

TTH - Ăn mặc thời thượng, đi xe đắt tiền, nhưng chính vẻ ngoài ấy lại là “phương tiện” để những kẻ lừa đảo thực hiện hành vi gian dối.

Cảnh báo lừa đảo bằng hình thức bình chọn cuộc thi ảnh trên mạng xã hộiCảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

 Người dân cần thận trọng với các giao dịch ngân hàng. Ảnh minh họa

Tạt vào quán bún ở đường Nguyễn Sinh Cung, TP. Huế để nạp năng lượng cho bữa sáng. Mọi thứ diễn ra một cách bình thường cho đến khi cô chủ quán than ngắn thở dài vì cô đã bị mất trắng 500 nghìn đồng.

Hỏi chuyện thì được biết, người đàn ông và một người phụ nữ ăn mặc lịch sự, đi xe tay ga vào quán gọi hai tô bún bò. Ăn xong, vì không mang theo tiền mặt nên người đàn ông muốn thanh toán bằng cách chuyển khoản. Chủ quán bún liền đưa mã QR để khách quét. 2 tô bún chỉ 50 nghìn đồng nhưng khách muốn chuyển 500 nghìn đồng để lấy 450 nghìn tiêu xài cá nhân. Chủ quán không ngần ngại chiều lòng khách. Và từ màn hình của khách, chủ quán thấy giao dịch thành công, người đàn ông lấy thêm 450 nghìn đồng rồi cùng người phụ nữ kia rời đi.

Tuy nhiên, cả tiếng đồng hồ, chủ quán bún vẫn không thấy tin nhắn báo về, cô vào kiểm tra tài khoản thì biết mình đã cả tin và bị người đàn ông kia lừa. “Vào thời điểm đông khách nên rất khó kiểm soát. Khách thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, tôi chỉ vội nhìn vào màn hình để xem đúng tên người nhận, đúng số tiền hay chưa mà không đợi tin nhắn thông báo chuyển tiền thành công từ ngân hàng. Số tiền cũng không quá lớn nên tôi không báo cơ quan chức năng, nhưng đó cũng là bài học để tôi cẩn thận hơn trong quá trình giao dịch trên mạng”, cô chủ quán chia sẻ.

Từ vụ việc trên cho thấy, thanh toán trực tuyến ngày càng được nhiều người lựa chọn vì sự nhanh chóng, tiện lợi nhưng đây cũng là cơ hội cho bọn lừa đảo có đất để hành nghề. Bọn chúng thường làm giả hóa đơn chuyển tiền trực tuyến qua ngân hàng, sau đó chuyển cho nạn nhân để chiếm đoạt tài sản. Trong khi đó, nhiều người vẫn rất chủ quan, chỉ nhìn qua thấy đúng tên tài khoản, đúng số tiền là cứ nghĩ rằng tiền đã về tài khoản của mình. Điều đáng nói hơn nữa là chiêu trò này thời gian qua đã bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ cũng như cảnh báo liên tục trên các phương tiện truyền thông đại chúng, nhưng vẫn có người vì chủ quan mà “dính bẫy”.

Đối với các giao dịch trên mạng, để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ xấu, người dân cần kiểm tra kỹ hóa đơn chuyển khoản, không giao vật chất hay tiền bạc cho bất kỳ ai khi chưa nhận được tiền trong tài khoản ngân hàng, kể cả khi được cung cấp hình ảnh đã chuyển khoản thành công.

Thời đại công nghệ bùng nổ, các hình thức thanh toán trực tuyến cũng trở nên phổ biến nhưng vẫn còn tồn tại nhiều kẽ hở. Để rồi, các đối tượng lừa đảo chỉ cần chụp ảnh thông báo giao dịch thành công từ app của ngân hàng là dễ dàng tạo được lòng tin của nhiều người, khiến không ít người lâm vào tình cảnh “tiền không cánh mà bay”.

Hiện nay, các ngân hàng đều có dịch vụ thông báo số dư qua tin nhắn ngay cả khi điện thoại không có kết nối mạng. Do đó, khi giao dịch thanh toán trực tuyến, người dân nên chờ thông báo đã nhận được tiền từ ngân hàng thay vì chỉ tin tưởng vào ảnh chụp chuyển tiền thành công.

Bài, ảnh: An Khang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo tác động của lượng tuyết thấp trên dãy Himalaya

Hàng triệu người phụ thuộc vào tuyết tan trên dãy Himalaya để lấy nước đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước "rất nghiêm trọng" trong năm nay, sau khi ghi nhận tỷ lệ tuyết rơi thấp nhất. Đây là cảnh báo được các nhà khoa học thuộc Trung tâm Quốc tế về Phát triển Miền núi Tích hợp (ICIMOD) đưa ra trong ngày 17/6.

Cảnh báo tác động của lượng tuyết thấp trên dãy Himalaya
Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng

Trong một năm nóng kỷ lục như hiện nay, với tình trạng nắng nóng thiêu đốt cướp đi sinh mạng của người dân từ Ấn Độ, Mexico cho đến Hy Lạp, các chuyên gia đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng stress nhiệt do nắng nóng.

Giới chuyên gia cảnh báo tình trạng stress nhiệt do nắng nóng

TIN MỚI

Return to top