ClockThứ Năm, 21/12/2023 12:48

Cướp ngân hàng, cửa hàng vàng: Chủ động ngăn ngừa từ sớm, từ xa

TTH - Gần đây, nhất là vào dịp những tháng cuối năm, tình trạng các đối tượng manh động cướp ngân hàng diễn ra ở một số địa phương. Ở Thừa Thiên Huế, nhờ làm tốt công tác chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa của lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh, nên đã kịp thời giải quyết hiệu quả.

154 chi nhánh ngân hàng được cảnh báo thủ đoạn cướpTăng cường giải pháp đảm bảo an toàn tại các điểm giao dịch

 Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh hướng dẫn nhân viên bảo vệ tại các ngân hàng kỹ năng áp sát, khóa đối tượng cướp tài sản

Nhức nhối cướp tiệm vàng

Không ít người dân trong tỉnh vẫn còn nhớ vụ cướp tiệm vàng xảy ra trong tháng 12/2023 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Bất ngờ, đối tượng gây ra vụ cướp này chính là một học sinh lớp 12.

Sau khi thực hiện thành công vụ cướp, đối tượng đã đem vàng đi bán tại TP. Phan Thiết (Bình Thuận) thì bị lực lượng công an bắt giữ. Đối tượng khai, động cơ đi cướp tiệm vàng là do cần tiền tiêu xài và trả nợ.

Cũng trong tháng 12/2023, Công an TP. Hồ Chí Minh bắt giữ một nam thanh niên 23 tuổi vì hành vi cướp tiệm vàng. Để thực hiện hành vi của mình, thanh niên này đã dùng súng nhựa nhằm mục đích đe dọa chủ cửa hàng vàng để cướp. Bị mọi người truy hô, thanh niên này nhanh chóng bị lượng công an bắt giữ. Thanh niên này khai, vì cần tiền tiêu xài, nên đầu tháng 12/2023 lên kế hoạch cướp tiệm vàng.

Tối một ngày đầu tháng 12/2023, tại tỉnh Trà Vinh xảy ra vụ dùng súng cướp tiệm vàng. 2 đối tượng quen nhau qua mạng, nên rủ nhau đi cướp. Điều nguy hiểm là, 2 đối tượng phân công trách nhiệm từng người và thống nhất, nếu ai chống trả là bắn bỏ.

Cơ quan điều tra xác định, sau khi lấy được khoảng 6 lượng vàng, hai tên cướp vừa chạy ra xe vừa nổ súng để dọn đường tẩu thoát, nhưng đã bị lực lượng công an bắt giữ.

Một thanh niên trú tại huyện Cam Lộ (Quảng Trị) do chơi chứng khoán dẫn đến thua lỗ đã đi cướp tiệm vàng tại xã Thanh An. Tiếp đó, một đối tượng đến tiệm vàng ở quận Thanh Khê (Đà Nẵng) giả vờ mua hàng và cầm một cái nhẫn vàng trị giá khoảng 14 triệu đồng rồi bỏ chạy ra ngoài, lên xe máy tẩu thoát. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an quận Thanh Khê cũng đã sớm bắt được đối tượng gây ra vụ cướp…

Chủ động trong mọi tình huống

Qua thực tế cũng như nhận diện vấn đề, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo chỉ huy công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh chủ động bám, nắm địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong người dân, nhất là các chủ kinh doanh vàng bạc, cán bộ, nhân viên, người lao động các chi nhánh ngân hàng về vấn nạn cướp ngân hàng.

Cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh gặp gỡ, phát tờ rơi, tuyên truyền đến cán bộ, nhân viên, người lao động tại các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh, nêu cao tinh thần cảnh giác trước các âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng cướp ngân hàng, hàng vàng.

Riêng trên địa bàn TP. Huế, cán bộ, chiến sĩ của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiến hành phát tờ rơi tuyên truyền phòng ngừa tội phạm, thông báo phương thức thủ đoạn tội phạm cướp ngân hàng, tiệm vàng, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến 29 chi nhánh ngân hàng và các tiệm vàng trên địa bàn.

Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết, đơn vị cũng đã yêu cầu lực lượng cảnh sát hình sự công an các huyện, thị xã thông báo đến 154 ngân hàng trên địa bàn toàn tỉnh để phòng ngừa tội phạm và nâng cao tinh thần cảnh giác không để tội phạm lợi dụng gây án cướp ngân hàng, tiệm vàng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Nhiều lớp tập huấn về công tác phòng, chống tội phạm trộm cắp, cướp tài sản tại các phòng giao dịch ngân hàng trên địa bàn cũng đã được Công an tỉnh tổ chức. Một cuộc diễn tập phòng, chống cướp ngân hàng cũng đã được các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh triển khai với quy mô lớn.

Qua diễn tập, các lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh đã rút ra được nhiều bài kinh nghiệm; từ đó, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác đấu tranh, phòng ngừa với các loại đối tượng này.

Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh  cho biết, tình hình tội phạm xâm phạm trật tự xã hội, gây ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng diễn biến phức tạp. Ở một số địa phương trong cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ đối tượng sử dụng vũ khí nóng, manh động, liều lĩnh cướp tiệm vàng, ngân hàng, quỹ tín dụng.

Năm 2016, trên địa bàn tỉnh lần đầu tiên xảy ra vụ dùng súng cướp ngân hàng BIDV chi nhánh Thành Nội Huế. Đến năm 2022, trên địa bàn lại xảy ra vụ đối tượng dùng súng AK cướp tiệm vàng Hoàng Đức và Thái Lợi ở chợ Đông Ba (TP. Huế). Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, chủ động trong mọi tình huống, nên các đối tượng đều đã bị lực lượng công an bắt giữ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân.

“Tội phạm cướp ngân hàng còn tiềm ẩn những phức tạp. Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, từ xa vẫn là giải pháp quan trọng từ thực tế mà Công an tỉnh đã và đang áp dụng trong đấu tranh phòng, chống loại tội phạm nguy hiểm này. Các chủ tiệm vàng, cán bộ, nhân viên, người lao động tại các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh cần đặc biệt nêu cao tinh thần cảnh giác; tuyệt đối không để sơ hở, tạo điều kiện cho các đối tượng ra tay cướp ngân hàng, tiệm vàng”, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: ANH PHONG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, ngành chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo đến người dân trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không chủ quan, lơ là trong việc phòng ngừa cháy, nổ do nắng nóng.

Chủ động phòng ngừa cháy, nổ mùa nắng
Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn trao đổi, mùa nắng nóng được dự báo bắt đầu từ những ngày cuối tháng 3 này. Cơ quan khí tượng thủy văn cảnh báo nắng nóng diễn ra gay gắt, diễn biến phức tạp khiến rủi ro, nguy cơ cháy rừng cấp độ cao. Hầu hết các cánh rừng trên địa bàn tỉnh, nhất là rừng thông cảnh quan, đặc dụng, rừng phòng hộ, keo tràm, kể cả dương liễu vùng cát đều có nguy cơ cháy.

Chủ động ứng phó nguy cơ cháy rừng
Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

Khảo sát của Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024. Thừa Thiên Huế có điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng mới về du lịch. Vấn đề đặt ra là sự chủ động trong việc nắm bắt và khai thác lợi thế.

Chủ động hơn với xu hướng du lịch mới

TIN MỚI

Return to top