ClockThứ Ba, 22/10/2024 06:41

Giữ bình yên vùng giáp ranh

TTH - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Công an TP. Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) vùng giáp ranh, đem lại bình yên cho Nhân dân.

Phát huy hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”Giữ an ninh vùng giáp ranh

 Lãnh đạo huyện Phú Lộc tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện quy chế phối hợp

Đảm bảo an ninh trật tự

Xã Hương Lộc (huyện Nam Đông) là một trong những địa bàn giáp ranh của Thừa Thiên Huế khi phía đông giáp với xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng). Những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã với địa bàn các xã giáp ranh cơ bản ổn định, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" được quan tâm.

Theo nhận định của Công an xã Hương Lộc, tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đã thông tuyến, đưa vào hoạt động nên dự báo tình hình ANTT sẽ diễn biến phức tạp, nhất là tình hình an ninh nông thôn, tội phạm cướp giật, giết người và tội phạm, tệ nạn ma túy.

Ban Chỉ đạo 138 (Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm) xã Hương Lộc xác định, phối, kết hợp để đảm bảo ANTT ở địa bàn giáp ranh là công tác quan trọng giúp các địa phương làm tốt hơn nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ban Chỉ đạo 138 xã đã triển khai nhiệm vụ đến các ban, ngành, đoàn thể cấp xã, nhất là lực lượng công an xã xây dựng quy chế và tổ chức hội nghị ký kết đảm bảo ANTT giữa công an 2 xã Hương Lộc và Hòa Bắc. Hai bên tổ chức giao ban định kỳ để nắm bắt tình hình liên quan đến ANTT trên địa bàn các xã giáp ranh, từ đó tham mưu cho Ban Chỉ đạo 138 xã có hướng giải quyết.

Trung tá Lê Thanh Bình, Trưởng Công an xã Hương Lộc cho biết: “Quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi thấy đây là mô hình phù hợp với tình hình thực tiễn ở cơ sở, cần phải được duy trì, củng cố và nhân rộng. Thông qua thực hiện quy chế phối hợp, đã giúp phát hiện và loại bỏ những sơ hở, thiếu sót trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, hạn chế những nguyên nhân, điều kiện nảy sinh hành vi vi phạm pháp luật”.

Thông tin từ Công an tỉnh, thực hiện Quy chế phối hợp bảo đảm ANTT vùng giáp ranh giữa Công an tỉnh Thừa Thiên Huế và Công an TP. Đà Nẵng, công an các đơn vị và địa phương đã phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nổi bật có Công an xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang) và Công an xã Hương Lộc (huyện Nam Đông); Công an thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc) và Công an phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu) đã có nhiều nỗ lực trong công tác bảo đảm ANTT vùng giáp ranh, đem lại bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân.

Tiếp tục phát huy

Tại hội nghị sơ kết năm thứ 7 thực hiện Quy chế phối hợp bảo đảm ANTT vùng giáp ranh giữa 2 địa phương vừa được tổ chức đầu tháng 10/2024, Thượng tá Nguyễn Đại Đồng, Phó Giám đốc Công an TP. Đà Nẵng cho biết, bám sát sự chỉ đạo của Công an cấp trên, các cấp ủy đảng, chính quyền, công an các đơn vị giáp ranh đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm ANTT.

Lực lượng công an làm nòng cốt phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể, bộ đội biên phòng, kiểm lâm và các đơn vị liên quan với cách làm sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tình hình tại địa bàn giáp ranh đã đem lại hiệu quả cao trong công tác bảo đảm ANTT. Công an các địa phương vùng giáp ranh đã thiết lập đường dây nóng, tăng cường công tác nắm tình hình tại khu vực giáp ranh để kịp thời thông tin, phối hợp giải quyết, không để xảy ra tình hình phức tạp, tạo thành điểm nóng về ANTT, xây dựng kế hoạch phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trong các dịp lễ, tết, thời điểm diễn ra sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, Công an 2 địa phương đã tổ chức nhiều đợt cao điểm ra quân bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và trật tự đô thị. Lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự tổ chức tuần tra, kiểm soát, chốt chặn trên tuyến đường đèo Hải Vân, phòng ngừa và xử lý các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, không để tập trung đông người, đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng…

Theo Đại tá Hồ Xuân Phương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế, để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác phối hợp giữa công an 2 địa phương, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp tiếp tục lãnh, chỉ đạo, tạo điều kiện để các ban, ngành, đoàn thể, nhất là lực lượng công an địa phương làm tốt công tác bảo đảm ANTT; tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", bảo đảm ANTT, trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương. Đồng thời, chủ động thực hiện tốt công tác nắm tình hình về mọi mặt tại các địa bàn giáp ranh, nhất là tình hình liên quan đến vấn đề dân tộc, tôn giáo, tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự, ma túy, đối tượng khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép; tăng cường trao đổi thông tin và phối hợp giải quyết có hiệu quả các vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra ngay tại cơ sở, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ, không để hình thành điểm nóng.

Công an 2 địa phương tiếp tục phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế về trình độ dân trí, phong tục, tập quán của từng địa phương, gắn kết phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" với các phong trào cách mạng khác của Đảng, Nhà nước…

Bài, ảnh: Minh Trang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chống dịch ở vùng giáp ranh

Cùng với việc tăng cường chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện qua địa bàn, các cấp chính quyền và ngành chức năng ở huyện Phú Lộc đang khẩn trương thực hiện truy vết, rà soát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trở về từ vùng dịch, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Chống dịch ở vùng giáp ranh
Chống dịch trên vùng giáp ranh

Theo chân tổ tình nguyện của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc), chúng tôi có dịp chứng kiến hoạt động “đi từng ngõ, gõ từng nhà” trong thời điểm phòng chống dịch COVID-19 tại địa phương giáp ranh này.

Chống dịch trên vùng giáp ranh
Cùng chung tay vì một cuộc sống an toàn

Dịch bệnh COVID-19 khiến cuộc sống người dân đảo lộn. Không chỉ ở thành thị đang căng mình chống dịch, tại các vùng nông thôn, người dân cũng đề cao cảnh giác, đặc biệt ở các khu vực giáp ranh. Dẫu nhịp sống thường nhật đang xoay chuyển theo một hướng hoàn toàn khác nhưng với họ an toàn vẫn là trên hết.

Cùng chung tay vì một cuộc sống an toàn
Đảm bảo an ninh trật tự vùng giáp ranh

Hơn 20 năm triển khai thực hiện, cụm liên hoàn an toàn về an ninh trật tự (LHAT về ANTT) giữa hai huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) và Hải Lăng (Quảng Trị) phát huy hiệu quả, góp phần đảm bảo ANTT vùng giáp ranh.

Đảm bảo an ninh trật tự vùng giáp ranh
Return to top