ClockThứ Ba, 30/05/2023 15:50

Học sinh sử dụng thuốc lá điện tử: Con cái tò mò, phụ huynh lo lắng

TTH - Một ngày trung tuần tháng 4/2023, chị đồng nghiệp cùng cơ quan gọi điện với tôi giọng hốt hoảng: “Làm cách chi để biết được trong thuốc lá điện tử (TLĐT) có chứa chất ma túy”.

Nên cấm thuốc lá điện tử dưới mọi hình thức

leftcenterrightdel
 Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP. Huế phát hiện tại cơ sở kinh doanh Vape Gia Minh đang bày bán hơn 1.000 sản phẩm hàng hóa thuốc lá điện tử bất hợp pháp

Qua câu chuyện mới biết, chả là, người hàng xóm với chị có duy nhất đứa con trai. Cháu hiện đang là học sinh của một trường THPT trên địa bàn tỉnh. Tình cờ, mẹ cháu phát hiện trong túi cặp của con mình có một điếu TLĐT. Lo con sử dụng thuốc có chất ma túy, chị rất hốt hoảng nên nhờ chị đồng nghiệp cơ quan tôi tìm người hỏi giúp.

Đem câu chuyện này trao đổi với lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế được biết, hiện trên địa bàn tỉnh, nhất là TP. Huế, tình trạng học sinh hút TLĐT khá phổ biến. Dù nhà trường, phụ huynh cấm đoán, nhưng các em vẫn lén lút để hút.

Tâm lý của các em thường là, do bạn bè rủ rê, do muốn thể hiện bản thân mình với các bạn học cùng trang lứa và cũng có em do tò mò nên đã sử dụng TLĐT. Cũng theo lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế, khó để biết được trong TLĐT có chất gây nghiện là ma túy hay không. Để chắc chắn trong điếu TLĐT có chất ma túy hay không cần phải xét nghiệm của lực lượng chuyên môn.

Theo những “người có kinh nghiệm”, “giới” chuyên dùng TLĐT thì, cũng có thể nhìn ký hiệu trên điếu TLĐT để đoán có chất ma túy hay không. Với những điếu thuốc có giá tiền cao rất dễ trong đó có chất gây nghiện…

Chúng tôi đã thực hiện “một cuộc khảo sát” bằng việc hỏi, trong trường cháu có bạn nào sử dụng TLĐT không, thì đa số đều có câu trả lời là có. Không chỉ hút TLĐT, mà có học sinh cũng hút cả thuốc lá điếu. Không khó để nhận biết việc các em học sinh có hút thuốc lá điếu hay không, chỉ cần “mục sở thị” tại nhà vệ sinh nam của một số trường học sẽ có câu trả lời rõ nhất.

Trong câu chuyện, có em học sinh còn thổ lộ, đã hút TLĐT từ lớp 6, lớp 7 và kéo dài đến nay, nhưng gia đình vẫn không hề hay biết. “Ban đầu cháu sử dụng TLĐT vì tò mò, nhưng nay thì đã quen”, một em học sinh khối THPT chia sẻ.

ThS. Nguyễn Văn Cương, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, qua phản ánh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở giáo dục và phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, hiện nay việc sử dụng các sản phẩm TLĐT đang có xu hướng gia tăng trong đối tượng học sinh.

Thời gian gần đây, số học sinh ngộ độc do sử dụng TLĐT đã được ghi nhận ở nhiều tỉnh, thành phố. Mới đây, lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế đã phát hiện một cơ sở trá hình bán TLĐT bất hợp pháp.

Cụ thể, ngày 9/5, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP. Huế phát hiện tại cơ sở kinh doanh Vape Gia Minh (địa chỉ 227 đường Trần Phú, TP. Huế) đang bày bán hơn 1.000 sản phẩm hàng hóa gồm: Máy hút TLĐT, tinh dầu TLĐT, Pod TLĐT… không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp.

Điều đáng nói, cơ sở này đăng ký giấy phép kinh doanh cà phê giải khát, nhưng thường xuyên đóng kín cửa và bên trong bày bán TLĐT. Khách hàng của điểm kinh doanh này ở nhiều tỉnh, thành và phần lớn là giới trẻ. Hiện, Cơ quan Công an TP. Huế đang tiến hành giám định toàn bộ sản phẩm tinh dầu TLĐT tại cơ sở Vape Gia Minh để xác định có tiền chất ma túy hay không.

Một trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy Công an tỉnh cho biết, hiện có nhiều loại sản phẩm TLĐT trộn lẫn hóa chất, hương vị hấp dẫn giới trẻ. Điều nguy hiểm nhất, các đối tượng xấu lợi dụng trộn lẫn chất ma túy có trong dung dịch TLĐT. TLĐT chưa được Bộ Y tế cấp phép, chưa có các cơ quan chức năng kiểm định độ an toàn, chất lượng sản phẩm.

Quả thật, con trẻ vì tò mò, vì thói quen sử dụng TLĐT bao nhiêu, phụ huynh càng lo lắng bấy nhiêu. Thiết nghĩ, ngoài trách nhiệm của ngành chức năng, của nhà trường trong việc tăng cường công tác quản lý, trong mỗi gia đình có con trong độ tuổi vị thành niên đang theo học tại các trường THCS, THPT cần thường xuyên quan tâm, để ý đến con cái trong việc học tập, sinh hoạt hằng ngày để có sự điều chỉnh, uốn nắn, giáo dục con em mình kịp thời.

Ban Giám hiệu trong từng trường học cần rà soát, theo dõi, nhắc nhở, phát động phong trào “nói không với TLĐT” để có giải pháp ngăn ngừa, xử lý nghiêm với những học sinh cố tình, lén lút sử dụng TLĐT, thuốc lá điếu. Có như vậy mới tạo nên môi trường học đường lành mạnh.

Thuốc lá điện tử (ENDs) là thiết bị sử dụng pin làm nóng dung dịch điện tử (e-liquid) để tạo ra sol khí/khói cho người dùng hít vào, chứa chất tạo mùi, hòa tan trong Propylene Glycol hoặc Glycerin.

Thành phần chính của dung dịch điện tử, bên cạnh nicotin, còn có propylene glycol và các chất tạo hương vị. Nicotin ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thanh, thiếu niên như: làm suy yếu sự trưởng thành não bộ của thanh, thiếu niên với những hậu quả ngắn hạn và hậu quả lâu dài nghiêm trọng đó là nghiện, rối loạn nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập và rối loạn tâm thần...


Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

Sáng 10/4, tại Trạm Y tế phường Thuỷ Biều, TP. Huế, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Arpan Global, Hoa Kỳ tổ chức ngày hội sức khoẻ (Health Fair) năm 2024.

Giúp người dân hình thành các hành vi sức khoẻ

TIN MỚI

Return to top