ClockThứ Bảy, 03/06/2023 13:00

Khắc phục cây xanh bị chết tại khu quy hoạch Vịnh Mộc

TTH - Nhiều cây xanh chết khô trên các trục đường thuộc dự án (DA) Công viên cây xanh, vỉa hè khu quy hoạch Vịnh Mộc (phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy), dù công trình đang thi công dang dở với khoảng 70% khối lượng.

Lo cây xanh gãy đổ gây tai nạn mùa mưa bãoRừng trồng thay thế chết hàng loạtCấp bách ngăn ngừa cây xanh đường phố gãy đổ

leftcenterrightdel
 Nhiều cây xanh bị chết trên nút giao đường Bùi Xuân Phái và kiệt 120 đường Dương Thiệu Tước

Với mục tiêu từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tạo mỹ quan đô thị, năm 2022, dự án công viên cây xanh, vỉa hè khu quy hoạch Vịnh Mộc được triển khai với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng, do UBND phường Thủy Dương làm chủ đầu tư từ ngân sách thị xã và phường.

Công trình triển khai với các hạng mục xây dựng hoàn chỉnh vỉa hè các tuyến đường quy hoạch bằng gạch Terrazzo, bó vỉa hè, ô trồng cây xây đá chẻ và trồng cây xanh một số tuyến… Ngoài ra, san nền công viên có diện tích hơn 2.700m2, trồng cây xanh và bố trí dụng cụ thể thao.

Riêng hạng mục trồng cây xanh do Công ty TNHH MTV Tiến Đạt thi công, với tổng chi phí khoảng hơn 640 triệu đồng. Tuy nhiên, dù công trình đang thi công dang dở, chưa tiến hành nghiệm thu kỹ thuật thì hàng loạt cây xanh tại các trục đường, kiệt có dấu hiệu chết khô.

Theo ghi nhận của PV tại trục đường Bùi Xuân Phái và kiệt 120 đường Dương Thiệu Tước trên tổng chiều dài khoảng 1km, có khoảng 18 cây xanh mới trồng bị khô vỏ, cành và chết khô. Một số ô trồng cây vẫn để trống, trong khi một số cây cành lá quặt quẹo. Số cây chết nằm rải rác trên các trục đường, kiệt dù mới triển khai trồng từ tháng 10 năm 2022.

Tại điểm giao giữa đường Bùi Xuân Phái và kiệt 120 đường Dương Thiệu Tước có 4 cây xanh gần kề nhau chết khô. Người dân ở đây cho biết, khi dự án triển khai trồng, để có cây xanh tạo bóng mát, các hộ dân đã tưới thêm nước cho cây những ngày nắng nóng.

Ông B.V.T, một hộ dân sống gần khu quy hoạch Vịnh Mộc cho biết, dự án công viên, cây xanh thi công thời gian dài, khi mới hoàn thiện vỉa hè thì đơn vị thi công đưa cây xanh vào các ô trồng cây ngay, nhưng không hiểu vì sao cây chết hàng loạt. Trên các trục đường, cây của dân trồng từ trước vẫn sống rất tốt, nhưng cây của dự án trồng thì chết hàng loạt. Cái này phải xem lại nguồn giống, cách chăm sóc. Dự án được đầu tư tiền tỷ nên việc cây xanh chết như thế gây lãng phí và bức xúc cho người dân trong khu vực.

Ông Nguyễn Hữu Dinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tiến Đạt thừa nhận, nhiều cây xanh chết khi mới trồng tại các trục đường thuộc khu quy hoạch Vịnh Mộc. Theo ông Dinh, khi tiến hành trồng vẫn giữ bầu đất cho cây và chăm sóc, tưới nước đầy đủ. Tuy nhiên, do khu vực trồng cây có đất mới, thời tiết vừa qua ở Thừa Thiên Huế liên tục xuất hiện nắng nóng nên dẫn đến cây bị chết khô. Đặc biệt, cây lát hoa được thiết kế trồng ở dự án công viên, vỉa hè khu quy hoạch Vịnh Mộc với đặc tính vỏ thân cây mỏng, gặp nắng nóng nứt vỏ nên nhiều cây mới trồng đã chết.

“Ngay trong tuần đơn vị thi công sẽ cho kiểm tra, nhổ số cây bị chết để trồng mới để tiếp tục triển khai hoàn thiện dự án”, ông Nguyễn Hữu Dinh khẳng định.

Theo UBND phường Thủy Dương- chủ đầu tư dự án công viên cây xanh, vỉa hè khu quy hoạch Vịnh Mộc, hiện dự án đã triển khai được khoảng 70% khối lượng, nhưng do vướng xác minh nguồn gốc đất ở hạng mục công viên nên đang ngừng thi công.

Riêng hạng mục cây xanh đến nay đã tiến hành trồng được 65 cây lát hoa và sao đen (đường kính 10cm, cao 4m) tại các trục đường thuộc dự án. Qua kiểm tra có nhiều cây xanh bị chết, khô lá cành, vỏ cây thời gian tới sẽ yêu cầu đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Tiến Đạt trồng lại.

Ông Lê Quý Tư, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Dương cho biết, chủ đầu tư sẽ kiểm tra, thống kế số lượng và tìm nguyên nhân cây chết. Dự án chưa nghiệm thu bàn giao nên vẫn thuộc trách nhiệm của nhà thầu thi công.

Thời gian tới để tiếp tục triển khai dự án hoàn thiện, phường sẽ yêu cầu đơn vị thi công nhổ cây cũ bị chết và trồng lại cây mới. Sau khi nghiệm thu thanh toán, sẽ có phương án bảo hành công trình trong vòng 1 năm. Nếu tiếp tục xuất hiện tình trạng cây xanh bị chết, đơn vị sẽ yêu cầu đền bù bằng cách trồng cây mới.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sâm Bố Chính chết hàng loạt ở A Lưới

Nhiều diện tích sâm Bố Chính được trồng ở A Lưới hiện bị “chết non” khi chưa đến kỳ thu hoạch khiến người dân gặp khó khăn. Ngành nông nghiệp đang triển khai các giải pháp khắc phục.

Sâm Bố Chính chết hàng loạt ở A Lưới
Vừa mất vệ sinh vừa xấu cảnh quan

Đầu xóm là một mảnh đất trống, trống thôi, chứ không phải vô chủ, ngược lại nó đã được bán qua mua lại, qua tay rất nhiều người. Có điều, người ta chỉ mua để “đầu tư” chứ không có nhu cầu để ở, nên mảnh đất cứ để vậy, mặc cỏ, mặc rác, mặc hoang hóa năm này qua tháng khác. Hiện trạng đó cũng khiến cảnh quan của cả xóm mất đẹp, kém văn minh.

Vừa mất vệ sinh vừa xấu cảnh quan

TIN MỚI

Return to top