ClockThứ Hai, 08/06/2020 08:52

Vừa mất vệ sinh vừa xấu cảnh quan

TTH - Đầu xóm là một mảnh đất trống, trống thôi, chứ không phải vô chủ, ngược lại nó đã được bán qua mua lại, qua tay rất nhiều người. Có điều, người ta chỉ mua để “đầu tư” chứ không có nhu cầu để ở, nên mảnh đất cứ để vậy, mặc cỏ, mặc rác, mặc hoang hóa năm này qua tháng khác. Hiện trạng đó cũng khiến cảnh quan của cả xóm mất đẹp, kém văn minh.

Nhiều dự án nơi “đất vàng” chậm tiến độSự lên ngôi của phân khúc đầu tư tại thị trường bất động sản HuếPhú Vang: Ngổn ngang hạ tầng khu quy hoạch đấu giá đất

Tình trạng mua đất rồi "bỏ hoang" phổ biến ở nhiều khu quy hoạch

Cỏ cây bụi bờ nhiều, muỗi mòng tha hồ cư ngụ sinh sôi, dễ gây bệnh. Thỉnh thoảng trong xóm có người siêng thì ra phát sơ cho đỡ rậm rạp. Thỉnh thoảng thôi chứ không ai “rỗi hơi”, hơn nữa biết đâu đang phát, chủ đất đến lại thắc mắc: “Ai cho phép” thì lại rách việc! Thế nên cho dù xóm có tự giác quét dọn, hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh"… thì cái đoạn có mảnh đất hoang mặt tiền vẫn là “khúc xương khó gặm”, đành thả tay trăm sự nhờ công ty đô thị.

Một bận, tôi có người bạn từ Mỹ về ghé thăm, thấy cảnh ấy, anh bảo, ở bên xứ cờ hoa, đố mà dám. Vườn nhà ai nhà ấy lo thường xuyên mà tỉa cây cắt cỏ, để um tùm xấu xí là… “chết” vì phạt. Hoặc cũng có thể thấy không dọn dẹp cắt tỉa? OK, nhà chức trách sẽ cho người đến giúp, sau đó chủ nhà sẽ… nhận được cái bill (hóa đơn) với giá nhân công chóng mặt. Lần sau tất khiếp, chưa tới đợt đã lo chủ động mà dọn, nếu không muốn hao tài tổn bạc!

Cách làm của xứ người ta rất hay đó chứ. Việc áp dụng chắc hẳn sẽ được đa phần dân chúng ủng hộ, bởi đó là vì lợi ích của cả cộng đồng, việc triển khai có lẽ cũng không quá phức tạp, nhất là với Huế, khi phong trào "Ngày Chủ nhật xanh" đã được phát động, hưởng ứng, duy trì và đang phát huy tác dụng to lớn. Đặc biệt, trong bối cảnh thực tế, nạn đầu cơ, ghim đất đang rất phổ biến, khiến nhiều tuyến đường, nhiều khu dân cư, nhiều khu quy hoạch trở nên lổ đổ, hoang hóa, bụi bờ um tùm, vừa mất vệ sinh vừa làm xấu cảnh quan của đô thị là điều không thể chấp nhận được.

Bài, ảnh: Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top