|
|
Sở Xây dựng yêu cầu khắc phục dứt điểm xuống cấp tại Chung cư Aranya trước 16/2/2023 |
Sửa chữa hoàn thiện trước 16/6
Liên quan đến việc xuống cấp, thấm dột và chậm sửa chữa cũng như người dân phản ánh chủ đầu tư là Công ty cổ phần Aranya Việt Nam không bàn giao quỹ bảo trì, công tác vận hành, quản lý chung cư cho Ban quản trị (BQT) tòa nhà CT1, CT2 Chung cư Aranya, mới đây Sở Xây dựng đã có thông tin đến báo chí.
Theo Sở Xây dựng, sau khi nhận được phản ánh, kiến nghị của cư dân Chung cư Aranya về chất lượng chung cư thấp, gây thấm dột tầng mái tòa nhà CT1, CT2, tường ngoài căn hộ, thấm dột nhà vệ sinh trong các căn hộ, đơn vị này đã chủ trì tổ chức các cuộc họp gồm đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, UBND TP. Huế, UBND phường Xuân Phú, Công ty cổ phần Aranya Việt Nam, BQT tòa nhà CT1, CT2 và các cư dân chung cư Aranya.
Theo thống nhất tại các cuộc họp, căn cứ quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 85 Luật Nhà ở năm 2014, chủ đầu tư có trách nhiệm bảo hành nhà chung cư kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng với thời hạn tối thiểu là 60 tháng đối với nhà chung cư.
Hiện nay, Chung cư Aranya đang trong thời gian còn bảo hành, do đó yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với BQT và các hộ dân kiểm tra, thống kê cụ thể số lượng các căn hộ bị ảnh hưởng, xác định rõ nguyên nhân, phân loại thấm dột nhà vệ sinh trong các căn hộ theo kiến nghị của BQT để có phương án xử lý và tổ chức khắc phục ngay tình trạng thấm dột tầng mái và tường ngoài căn hộ theo quy định về bảo hành. Thời gian hoàn thành trước ngày 16/6/2023.
Trước đó, người dân phản ánh, dù căn hộ chung cư vừa đưa vào sử dụng chỉ vài tháng nhưng nhiều hộ dân ở tầng 9 tòa nhà Chung cư Aranya phải chịu cảnh thấm dột do trần nhà bị nứt. Người dân đã phản ánh, gửi đơn kiến nghị đến chủ đầu tư nhiều lần nhưng thời gian qua chưa được khắc phục, xử lý dứt điểm.
Theo phản ánh của các hộ dân, sau khi ký hợp đồng mua nhà và thuê nhà ở xã hội với Công ty CP Aranya Việt Nam, là đơn vị chủ đầu tư tòa nhà CT3 khu Chung cư Aranya đầu năm 2022, nhiều hộ được bàn giao căn hộ tại chung cư này để tiếp tục hoàn thiện và sau đó chuyển vào ở.
Tuy nhiên sau khi vào sinh sống tại căn hộ chỉ mới vài tháng, các hộ dân ở tầng 9 tòa nhà CT3 Chung cư Aranya phát hiện trần nhà căn hộ bị nứt nẻ, nước mưa thấm dột từ trần mái xuống nhà gây ảnh hưởng đến cuộc sống.
Anh Phan Thanh Phong (chủ căn hộ 9A6-CT3) cho biết, sau khi ký hợp đồng mua căn hộ với chủ đầu tư và bỏ thêm khoản kinh phí để hoàn thiện nhà với tổng số tiền 1,7 tỷ đồng, tháng 7/2022, gia đình anh chuyển về ở tại căn hộ này.
“Là nhà mới, nhưng khi vào ở chưa được bao lâu thì tôi phát hiện trần nhà chi chít vết nứt có thể thấy rõ bằng mắt thường. Mỗi lần trời mưa, nước mưa theo vết nứt thấm dột xuống làm bong trần thạch cao, nước thấm tường gây ố vàng, bong tróc sơn tường và gây hư hại các vật dụng nội thất trong nhà. Các sự cố liên quan do tình trạng thấm dột gây ra khiến gia đình tôi rất bất an”, anh Phong bức xúc nói.
Ngoài căn hộ anh Phong, nhiều căn hộ khác như 9A6, 9A7, 9B5, 9B6… thuộc tòa nhà CT3 Chung cư Aranya cũng trong tình trạng tương tự. Những căn hộ này đều nằm ở tầng 9 là tầng áp mái của tòa nhà chung cư.
Thuê đơn vị kiểm toán độc lập
Liên quan đến phản ánh chủ đầu tư là Công ty cổ phần Aranya Việt Nam không bàn giao quỹ bảo trì, công tác vận hành, quản lý chung cư cho BQT tòa nhà CT1, CT2, Sở Xây dựng cho biết, tại các cuộc họp ngày 11/5/2023 và ngày 16/5/2023 giữa Sở Xây dựng, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã thống nhất phương án thuê đơn vị kiểm toán độc lập để kiểm toán cụ thể việc thu - chi kinh phí bảo trì. Kết quả kiểm toán sẽ là căn cứ để chủ đầu tư và BQT tiến hành việc giao nhận kinh phí bảo trì.
Trong thời gian chờ kết quả kiểm toán, căn cứ số liệu báo cáo của chủ đầu tư về việc thu - chi - tồn quỹ bảo trì, chủ đầu tư chuyển số tiền tồn quỹ bảo trì vào tài khoản của BQT. Sau đó, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao số kinh phí bảo trì theo kết quả kiểm toán cho ban quản trị trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có kết quả kiểm toán.
Về việc vận hành, quản lý chung cư theo quy định của Bộ Xây dựng, trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày BQT nhà chung cư hoặc người đại diện quản lý nhà chung cư (đối với trường hợp không phải thành lập BQT) có văn bản yêu cầu bàn giao hồ sơ công trình nhà chung cư thì chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao 2 bộ hồ sơ sao y từ bản chính cho BQT.
Cũng theo quy định của Bộ Xây dựng, việc quản lý vận hành nhà chung cư thuộc trách nhiệm của BQT và BQT ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư với đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư sau khi đã được hội nghị nhà chung cư lựa chọn.
Sở Xây dựng yêu cầu BQT phải có trách nhiệm nhận bàn giao và thực hiện việc quản lý vận hành chung cư theo quy định. Trong quá trình giao nhận hồ sơ và việc quản lý vận hành chung cư, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị BQT phối hợp với chủ đầu tư, chính quyền địa phương giải quyết.