ClockThứ Sáu, 29/09/2023 07:58

Ngăn chặn săn bắt chim trời

TTH - Từ tháng 9 đến những tháng cuối năm là thời điểm các loài chim di cư đến những cánh đồng, lùm cây, rừng ngập mặn để trú ngụ và tìm kiếm thức ăn. Đây là cơ hội cho một bộ phận người dân lén lút săn bẫy các loài chim trời bằng nhiều hình thức.

Dai dẳng nạn săn bắt chim trời, động vật hoang dãTiêu huỷ 200 con cò giả và nhiều dụng cụ bẫy chim trờiChim trời bị đe dọaTiếng kêu từ chim trời

 Tiêu hủy cò giả

Rú Chá ở xã Hương Phong (TP. Huế) lâu nay vốn là nơi lý tưởng cho nhiều loài chim di trú và bản địa. Nhất là vào mùa mưa, nhiều loài chim, cò trắng đến rú Chá và những cánh đồng lân cận trú ngụ, tìm kiếm thức ăn sau mùa thu hoạch lúa. Và lưới bẫy, cò giả... từ đó xuất hiện trên nhiều đồng ruộng để bắt bẫy cò thật. Một số người thì dùng ná bắn chim.

Ông Nguyễn Ngọc Đáp sinh sống ở rú Chá mấy chục năm nay cho biết, gần đây nhờ kiểm tra, giám sát kỹ hơn trước nên nạn săn bắt chim ở rú Chá và các vùng lân cận có giảm, tuy nhiên vẫn chưa triệt để. Một số người ở nơi khác đến thường lén lút đặt bẫy chim vào ban đêm nên khó phát hiện để xua đuổi và bắt giữ. Các lực lượng nhiều lúc phát hiện chim mồi, giăng lưới, cò giả... đã đến tháo gỡ nhưng sau đó người dân lại tiếp tục đặt bẫy.

TX. Hương Thủy nằm giáp ranh với đầm Cầu Hai, đầm Thanh Lam, đầm Thủy Tú và có các sông Đại Giang, Lợi Nông, Như Ý chảy qua... Đây cũng là một trong những địa phương có diện tích đất nông nghiệp khá lớn với đồng ruộng bạt ngàn như cánh đồng Thanh Lam và đa phần thường ngập nước vào mùa mưa, đây được xem là “ngôi nhà” lý tưởng cho các loài chim hoang dã, chim di trú như cò, vạc, mỏ nhác, gà nước...

Khi mùa mưa bão bắt đầu, từng đàn chim di cư đến các lùm cây, đồng ruộng, vùng ngập nước để trú bão. Nạn săn bẫy chim hoang dã, chim trời cũng xuất hiện từ đó. Vài năm trở về trước, trên các xứ đồng, một số đối tượng săn bắt trong và ngoài địa phương tranh thủ thời gian nông nhàn đã sử dụng nhiều dụng cụ bẫy bắt chim như cò xốp, que dính nhựa, lưới giăng dọc theo các hồ nước, cánh đồng.

Nhiều loài chim hoang dã, di cư đã bị dính bẫy, giết thịt, tiêu thụ tại các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn thị xã và bày bán dọc cánh đồng Thanh Lam, Quốc lộ 1A, phường Thủy Phương. Tình trạng này hầu như năm nào cũng xảy ra gây nhức nhối trong cộng đồng, xã hội, những người làm công tác bảo tồn động vật hoang dã, bảo vệ môi trường.

Hằng năm, Hạt Kiểm lâm TX. Hương Thủy tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, kiểm tra tại đồng Thanh Lam, các chợ, nhà hàng và xử lý nhiều vụ vi phạm. Tuy nhiên, nạn săn bắt, giết thịt, tiêu thụ sản phẩm chim hoang dã tại một số nhà hàng vẫn tiếp diễn. Thực trạng này không chỉ ảnh hưởng đến đa dạng sinh học và các chức năng của hệ sinh thái mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tái bùng phát các loại dịch bệnh ở người có nguồn gốc từ động vật hoang dã.

Ông Văn Đức Thuận, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TX. Hương Thủy cho rằng, để duy trì quần thể của các loài chim hoang dã, chim di trú cũng như bảo tồn sự đa dạng sinh học và quần thể các loài động vật hoang dã nói chung, bảo vệ các chức năng hệ sinh thái cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Sự phối hợp cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, quần chúng nhân dân trên địa bàn sở tại được quan tâm nhiều hơn nữa. Đặc biệt, người dân phải ý thức trong bảo tồn chim hoang dã, chim trời và có sự phát hiện, thông tin kịp thời các vụ vi phạm để ngăn chặn.

Những năm gần đây, ngành kiểm lâm cùng với các địa phương, ban ngành ở TX. Hương Thủy tổ chức kiểm tra, giám sát, tháo gỡ nhiều bẫy chim và thả về môi trường tự nhiên nhiều cá thể chim trời. Hạt Kiểm lâm thị xã tổ chức kiểm tra và bắt buộc các chủ nhà hàng, quán ăn uống ký cam kết không buôn bán, tàng trữ, tiêu thụ các loài động vật hoang dã nói chung, chim trời nói riêng.

Ông Văn Đức Thuận thông tin, từ năm 2022 đến nay, công tác quản lý, bảo vệ chim hoang dã trên địa bàn thị xã có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ vi phạm giảm đáng kể. Qua kiểm tra, tại thời điểm này chưa phát hiện các nhà hàng, quán ăn uống vi phạm tàng trữ, tiêu thụ chim và sản phẩm chim hoang dã. Tuy nhiên, nạn săn bắt vẫn chưa triệt để, tính từ đầu tháng 9 đến nay, tại địa bàn TX. Hương Thủy, lực lượng chức năng đã thu gom, tháo gỡ 100 que tre dính keo, 50 que tre có gắn bọc ni lông màu trắng để dụ cò, các loài chim và thả về môi trường tự nhiên nhiều cá thể cò bị mắc bẫy.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Lê Ngọc Tuấn đánh giá, nạn săn bắt chim hoang dã, chim trời trong mùa mưa bão những năm gần đây trên địa bàn tỉnh có giảm nhờ tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, hiệu quả. Tuy nhiên, nạn săn bắt chim hoang dã vẫn chưa ngăn chặn triệt để, một số người dân vẫn lén lút đặt bẫy và bắn chim trời. Ngành kiểm lâm không chủ quan và đang chủ động kiểm soát, giám sát, ngăn chặn kịp thời nạn săn bắt chim trời trên diện rộng.

Hoàng Thế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Cần mạnh tay ngăn chặn nạn mua bán dữ liệu cá nhân

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, bản thân mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức về việc bảo vệ thông tin cá nhân, bởi khi dữ liệu cá nhân bị mua, bán sẽ gây ra nhiều phiền phức và hệ lụy không ngờ tới.

Cần mạnh tay ngăn chặn nạn mua bán dữ liệu cá nhân
Giám sát, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP. Huế

Ngày 18/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết, đơn vị tổ chức nhiều đợt giám sát, quản lý, phòng chống sốt xuất huyết (SXH), điều tra chỉ số bọ gậy (loăng quăng), đánh giá nguy cơ, bàn giải pháp can thiệp sớm ở các địa bàn trước tình trạng các ca bệnh gia tăng.

Giám sát, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP Huế
Return to top