ClockThứ Năm, 13/05/2021 10:36

Ngăn ngừa, không để xảy ra các vụ cháy lớn

TTH - Toàn tỉnh hiện có 1.118 cơ sở có nguy cơ cao về cháy nổ. Nhiều giải pháp đã được các lực lượng chức năng đặt ra, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn các vụ cháy lớn, giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân.

Điều 14 xe cứu hoả chữa cháy tại Công ty Thiên An Phát

Diễn tập PCCC nâng cao kỹ năng nghiệp vụ dập tắt đám cháy

Ám ảnh

Đến nay, lực lượng chức năng và người dân vẫn không quên được 2 vụ cháy lớn xảy ra trong lĩnh vực dân sự gây thiệt hại 52 tỷ đồng.

Thượng tá Phan Thanh Phong, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an tỉnh nhớ lại: “Cháy tại phân xưởng đan thuộc Công ty CP Liên Minh, địa chỉ 57/1 Nguyễn Khoa Chiêm, phường An Tây, TP. Huế là 1 trong 5 vụ cháy lớn mà chúng tôi thống kê từ năm 2018 đến nay. Vụ cháy này đơn vị đã xuất toàn bộ xe cùng cán bộ, chiến sĩ của 5 đội trực thuộc đến hiện trường tham gia chữa cháy. Đám cháy tuy được đơn vị dập tắt hoàn toàn, nhưng thiệt hại về tài sản khá lớn, 12 tỷ đồng”.

Vụ cháy tại kho nguyên liệu thuộc Công ty CP Sợi Phú Nam, đường số 8, KCN Phú Bài (TX. Hương Thủy) cũng là 1 trong những điển hình. Vụ cháy quá lớn, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã huy động 9 xe chữa cháy, 1 xe thang, 2 xe cứu nạn, cứu hộ, 3 xe bán tải chở máy bơm, 2 xe tải chở lực lượng, phương tiện… cùng 191 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tổ chức CC và CNCH. Tuy đảm bảo được khối tài sản lớn ước tính hơn 700 tỷ đồng, nhưng vụ cháy đã gây thiệt hại hơn 40 tỷ đồng.

Ngoài cháy trong lĩnh vực dân sự còn có 3 vụ cháy rừng lớn liên tiếp xảy ra trong thời gian qua, gây thiệt hại hơn 112 ha rừng. Thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, từ 2018 đến nay, tình hình cháy trên địa bàn tỉnh tuy có tăng về số vụ. Một trong những nguyên nhân chính là do sự cố hệ thống, thiết bị điện cùng với điều kiện thời tiết, nắng nóng kéo dài; bên cạnh đó, trong các nhà xưởng sản xuất công nghiệp, quy mô diện tích lớn, có bố trí nhiều chất dễ cháy lan dẫn đến khó khăn trong việc cứu chữa.

Tình trạng xuống cấp, mất an toàn của hệ thống dây chuyền công nghệ, nhà xưởng, nhà ở… cũng là những nguyên nhân dễ xảy ra cháy, nổ, nhất là cháy lớn trong thời gian tới.

Quan trọng vẫn là ý thức

Với mục tiêu hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy lớn và thiệt hại do cháy lớn gây ra, nhiều giải pháp đã được lực lượng chức năng đặt ra. “Chúng tôi tiếp tục tham mưu UBND các cấp thực hiện tốt hơn nữa chức năng quản lý Nhà nước về PCCC theo quy định của pháp luật. Người đứng đầu chính quyền cơ sở, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị xã hội cần tăng cường nguồn kinh phí đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở hạ tầng, giao thông, nguồn nước và các điều kiện cần thiết phục vụ công tác PCCC tại địa phương, nhất là tại các KCN, khu kinh tế, cụm công nghiệp, cơ sở nguy hiểm cháy nổ xen kẻ trong khu dân cư”, Thượng tá Trần Văn Lâu, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh nói.

Thực tế cho thấy, ý thức và trách nhiệm tự phòng ngừa, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra cháy nổ tại mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà dân vẫn là giải pháp hàng đầu. Theo đó, vẫn tiếp tục xây dựng các mô hình, điển hình trong tự phòng, tự quản, tự hỗ trợ lẫn nhau bước đầu về PCCC và CNCH tại các địa bàn trọng điểm, tập trung đông dân cư, các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ nằm xen kẽ tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Cụm trưởng Cụm doanh nghiệp an toàn, hỗ trợ PCCC và CNCH số 1 KCN Phú Bài cho biết: “KCN Phú Bài đã thành lập được 4 cụm doanh nghiệp an toàn, hỗ trợ PCCC và CNCH. Ngoài nhiệm vụ vận động, khuyến khích các thành viên trong cụm thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật và PCCC, duy trì điều kiện an toàn PCCC, cụm còn chia sẻ những kinh nghiệm trong quản lý, sắp xếp hàng hóa, tổ chức sản xuất hiệu quả, an toàn. Cụm còn tổ chức kiểm tra chéo lẫn nhau, nhằm nâng cao hiệu quả an toàn về PCCC; kịp thời hỗ trợ nhau theo phương châm “4 tại chỗ” khi có sự cố cháy, nổ xảy ra”.

Thường xuyên kiểm tra PCCC, xử lý thật nghiêm những vi phạm về quy định PCCC cũng là giải pháp được đặt ra trong thời gian tới. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tiếp tục rà soát, nắm chắc địa bàn, phân loại cơ sở theo mực độ nguy hiểm để lập hồ sơ theo dõi, quản lý PCCC, ngăn ngừa, ngăn chặn cháy lớn. “Chúng tôi đã lĩnh hội tinh thần của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an về hướng dẫn, huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để xử lý các tình huống cháy, sự cố, tai nạn có quy mô lớn, diễn biến phức tạp khi vượt quá khả năng ứng phó của lực lượng, phương tiện thuộc phạm vi quản lý. Nhiều giải pháp được triển khai; trong đó, huy động được sức dân, lực lượng tại chỗ cùng chống và dập lửa là giải pháp quan trọng nhất. Để ngăn ngừa các vụ cháy lớn, cần phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm những trường hợp người đứng đầu cơ sở, cán bộ phụ trách địa bàn và chính quyền các cấp thiếu tinh thần trách nhiệm để xảy ra cháy lớn. Ngoài nhân lực, phương tiện PCCC và CNCH thì lực lượng PCCC và CNCH tuyệt đối không để bị động, bất ngờ xảy ra”, Đại tá Nguyễn Đình Thừa, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Làm thế nào để ngăn ngừa tai nạn lao động?

Tai nạn lao động là một vấn đề nghiêm trọng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe và an toàn của người lao động. Để giảm thiểu rủi ro và bảo vệ sức khỏe công nhân, các doanh nghiệp cần thực hiện một số biện pháp quan trọng nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động. Dưới đây là một số bước cần thiết để bảo đảm môi trường làm việc an toàn.

Làm thế nào để ngăn ngừa tai nạn lao động
Ngăn chặn lây nhiễm, không để xảy ra dịch trên địa bàn

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y thông tin, đến ngày 2/8, các loại dịch tả lợn châu Phi, viêm da nổi cục, dịch cúm gia cầm (DCGC) A/H5N1 đã xảy ra tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Đã có một trường hợp tử vong do nhiễm dịch cúm A/H9N2. Trên địa bàn tỉnh cũng đã có nhiều nguy cơ tái bùng phát các loại dịch bệnh nguy hiểm này.

Ngăn chặn lây nhiễm, không để xảy ra dịch trên địa bàn
Kiểm tra dấu hiệu để ngăn ngừa vi phạm

Nhờ chủ động, bám sát cơ sở, cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên. Từ đó, chỉ ra những sai phạm, kiên quyết xử lý, tạo sự răn đe, ngăn ngừa vi phạm và lấy đó làm bài học chung cho tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trên địa bàn tỉnh trong quá trình lãnh, chỉ đạo, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Kiểm tra dấu hiệu để ngăn ngừa vi phạm
Kiểm soát sự việc nhỏ, ngăn ngừa hậu họa lớn

Gần đây, trên địa bàn TP. Huế xuất hiện các nhà hàng, cơ sở kinh doanh sử dụng đèn led chiếu logo quảng cáo xuống mặt đường, nhằm gây sự chú ý cho mọi người. Tuy nhiên, đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Kiểm soát sự việc nhỏ, ngăn ngừa hậu họa lớn
Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu

Theo một nghiên cứu mới của World Weather Attribution (WWA) - tổ chức chuyên đánh giá vai trò của biến đổi khí hậu đối với mô hình thời tiết cực đoan trên thế giới, tình trạng nắng nóng gay gắt như đợt cuối tháng 4 vừa qua ở châu Á và Trung Đông có nguy cơ xảy ra cao gấp 45 lần do tác động của biến đổi khí hậu mà con người gây ra.

Nguy cơ xảy ra nắng nóng ở Châu Á tăng gấp 45 lần do biến đổi khí hậu
Return to top