ClockThứ Bảy, 20/05/2023 12:29

Người dân cần đồng thuận để trồng rừng ngập mặn ở xã Quảng Lợi

TTH - Việc trồng rừng ngập mặn ở phá Tam Giang mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực, trong đó có việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nâng cao thu nhập cho người dân. Thế nhưng, do chưa hiểu đúng bản chất vấn đề, một số người dân ở thôn Hà Công (xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền) đã cản trở thi công.

Buộc đơn vị thi công đền bù thiệt hại gần 160 triệu đồngBàn giao hơn 35 ha rừng trồng ngập mặn cho xã Quảng LợiChèo sup trên phá Tam GiangNuôi thủy sản bền vững ở rú Chá

leftcenterrightdel
Rừng ngập mặn phục vụ cho hoạt động du lịch ở Quảng Lợi, Quảng Điền 

Dự án trồng và chăm sóc rừng ngập mặn tại xã Quảng Lợi được Sở Nông nghiệp và PTNT phê duyệt thiết kế, dự toán tại Quyết định số 352 ngày 29/4/2022, với quy mô diện tích 10ha, bao gồm 7,18ha diện tích trồng rừng và 2,82ha diện tích mương dọc ngang.

Mục tiêu của dự án tạo vành đai phòng hộ phía ngoài phá Tam Giang, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và các công trình hạ tầng vùng đầm phá, phòng chống bão, lụt, hạn hán, điều hòa khí hậu khu vực, giảm thiểu ảnh hưởng do biến đổi khí hậu; nâng cao hiệu quả sử dụng đất và độ che phủ của rừng; góp phần bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; tạo điểm nhấn tham quan du lịch sinh thái, góp phần phát triển ngành du lịch tại xã Quảng Lợi; tạo công ăn, việc làm, tăng thêm thu nhập cho các hộ dân trong vùng hưởng lợi của dự án.

Thế nhưng tại thôn Hà Công, do thiếu hiểu biết, một số hộ dân chuyên làm nghề đánh bắt thủy sản trên đầm phá nhầm tưởng sẽ trồng hết rừng ngập mặn trên diện tích đầm phá của thôn, sẽ không còn diện tích mặt nước để họ khai thác thủy sản. Do đó, đầu tháng năm vừa qua, đơn vị thi công ra khảo sát cắm mốc phạm vi khu vực dự án trồng rừng để chuẩn bị tiến hành thi công tạo bãi để trồng rừng thì một số hộ dân phản đối, cản trở không cho cắm mốc.

Về vấn đề này, UBND huyện Quảng Điền cho biết, khu vực thực hiện dự án trồng rừng ngập mặn thuộc xã Quảng Lợi với diện tích mặt nước gần 600ha, trong đó riêng 40ha thuộc Khu Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Vũng Mệ nghiêm cấm việc đánh bắt thủy sản; 560ha còn lại người dân được phép khai thác thủy sản bằng ngư cụ theo đúng quy định của Nhà nước. 

Để dự án sớm được triển khai thi công hoàn thành đảm bảo theo đúng tiến độ kế hoạch, Chủ tịch UBND huyện Lê Ngọc Bảo chỉ đạo xã Quảng Lợi và các cơ quan, đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thông để mỗi người dân trong vùng dự án hiểu rõ mục tiêu, vai trò và tầm quan trọng của dự án trồng rừng ngập mặn, qua đó tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của người dân nhằm tạo thuận lợi trong quá trình triển khai thi công dự án. Đồng thời, tổ chức cho các hộ dân đánh bắt trái phép trong Khu Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Vũng Mệ ký cam kết không được đánh bắt tại vùng này. Tiếp tục phối hợp với Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện để tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm về đánh bắt thủy sản trái phép ở trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện cũng đề nghị đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công rà soát quy trình thủ tục triển khai dự án đảm bảo chặt chẽ, đặc biệt là khâu đánh giá tác động môi trường; xây dựng kế hoạch, tiến độ triển khai dự án một cách cụ thể, chi tiết theo từng hạng mục, thời gian triển khai để thông báo cho các ngành cấp huyện và UBND xã Quảng Lợi biết để có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ trong quá trình triển khai dự án.

Quá trình thi công, nhất là việc đào đắp tạo bãi phải theo đúng thiết kế được phê duyệt, thực hiện đầy đủ các biện pháp để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đường thủy khi lưu thông qua khu vực này (cắm các biển báo, biển cấm) trong suốt quá trình thi công dự án.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Return to top