ClockThứ Ba, 06/06/2023 07:29

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

TTH - Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

leftcenterrightdel
 Phóng viên Báo Thừa Thiên Huế (phải) cùng đại diện nhà hảo tâm (trái) trao sự chia sẻ đến các cháu

Đó là hoàn cảnh đáng thương của các cháu Nguyễn Nữ Kiều Oanh (18 tuổi), Nguyễn Nữ Kiều Linh (16 tuổi), Nguyễn Nữ Kiều Như (5 tuổi), Nguyễn Nữ Kiều Na (2 tuổi). Cách đây tầm chưa đầy một tháng, người dân thôn Diên Đại bàng hoàng khi chị Nguyễn Thị Bích (mẹ của 4 đứa trẻ nêu trên), do mắc bệnh trầm cảm, gia cảnh quá cùng cực, quẫn trí đã tự kết thúc cuộc sống, để lại các con bơ vơ trên cõi đời.

Những đứa trẻ không có cha. Thương tình mẹ con chị Bích không có nhà cửa, cuộc sống chênh vênh, cùng cực, vợ chồng chị Nguyễn Thị Huế (chị họ của chị Bích), cho mấy mẹ con chị Bích ở trong căn nhà tạm bé xíu, dột nát bên vệ đường, vừa để tạo điều kiện thuận lợi cho chị Bích buôn bán lặt vặt, nuôi con. Một mình gồng gánh quá sức nặng nhọc; mọi thứ đều quá khó khăn, thiếu thốn nên chị Bích rơi vào trầm cảm. Tâm tư ngày càng u uất khiến người phụ nữ ấy có hành động dại dột. 4 đứa trẻ đã không có cha, không có nhà, nay mất luôn mẹ.

Mẹ của chị Bích đã 81 tuổi, già yếu lọm cọm. Chị Nguyễn Thị Hiền, chị ruột của chị Bích (ở cùng thôn) đơn thân, làm ruộng, chằm nón, làm thuê làm mướn, một nách nuôi 4 đứa con, nên cũng vô cùng nghèo khó. Khi chị Bích “ra đi”, gia tài tiền bạc chỉ còn hơn 400 nghìn đồng trong túi áo. Người dân trên địa bàn đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm, mạnh thường quân chung tay gom góp để lo hậu sự cho chị Bích. Bây giờ thì người phụ nữ xấu số ấy đã nằm “yên phận” dưới ba tấc đất, nhưng còn 4 đứa con thơ dại mồ côi không chốn tựa nương.

“Các cháu tui, hai đứa lớn thì thất thần. Con bé 16 tuổi thường đứng trước di ảnh của mẹ đặt trên bàn thờ thầm thì, răng mẹ ra nghĩa địa mà nằm một mình? Răng “lên đây” ngồi cười một mình? Rồi nó khóc. Ai nghe cũng đứt ruột đứt gan. Mấy đứa nhỏ thì đêm nào cũng khóc 2-3 tiếng đồng hồ. Các cháu cứ hỏi tui, mẹ con mô rồi, não lòng não dạ. Từ khi em gái mất, tui là người trực tiếp chăm sóc cho các cháu. Nghèo khó nên có rau ăn rau, có cháo ăn cháo qua ngày. Điều lo lắng nhất là các cháu không có một mái nhà” - chị Nguyễn Thị Hiền đưa tay thấm những giọt nước mắt, ước: “Giá như mấy đứa cháu mồ côi tội nghiệp có một mái nhà nho nhỏ, để các cháu an cư, cuộc đời các cháu mới bớt chông chênh…”.

Các cháu Nguyễn Nữ Kiều Oanh, Nguyễn Nữ Kiều Linh, Nguyễn Nữ Kiều Như, Nguyễn Nữ Kiều Na tuổi còn thơ dại, không có cha, không có nhà, nay lại mất mẹ, trở thành những đứa trẻ mồ côi. Gia cảnh người thân của các cháu cũng vô cùng khó khăn. 4 đứa trẻ đáng thương cần lắm những tấm lòng yêu thương, sự sẻ chia, giúp đỡ, hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần. Cần lắm sự chung tay của chính quyền địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân, để có thể xây dựng cho các cháu một ngôi nhà nhỏ - là nơi để các cháu trú ngụ, được chở che; để các cháu có điểm tựa vững chắc trong quá trình đùm bọc nhau, chống chèo với cuộc sống, nỗ lực vươn lên.

Mọi sự giúp đỡ, hỗ trợ xin gửi về cháu Nguyễn Nữ Kiều Oanh, thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế, số điện thoại 0372726753; hoặc Báo Thừa Thiên Huế, số 61 Trần Thúc Nhẫn, TP. Huế, điện thoại: 0234.3833330; số tài khoản Báo Thừa Thiên Huế: 4011201000840 Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Trường An, Thừa Thiên Huế (xin ghi nội dung giúp đỡ cháu Nguyễn Nữ Kiều Oanh, Phú Vang)


Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn
Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế vừa có thông báo về việc tăng học phí mới. Sau khi mức học phí được công bố, nhiều sinh viên tỏ ra bất ngờ vì cho rằng mức tăng quá cao và quá đột ngột.

Nhà trường sẽ hỗ trợ tối đa sinh viên gặp khó khăn

TIN MỚI

Return to top