ClockThứ Bảy, 27/05/2023 06:00
CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT TẠI 20 KIỆT 37 HÀN MẶC TỬ:

Thay đổi lại thủ tục, hồ sơ

TTH - Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Kim Anh, trú tại số 20 kiệt 37 đường Hàn Mặc Tử, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) thắc mắc về việc giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) tại UBND phường Vỹ Dạ.
leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND phường, công chức địa chính phường Vỹ Dạ làm việc với PV Báo Thừa Thiên Huế liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 20 kiệt 37 đường Hàn Mặc Tử 

Trong đơn, bà Nguyễn Thị Kim Anh yêu cầu làm rõ 5 nội dung có liên quan. Qua làm việc với UBND phường Vỹ Dạ và các đơn vị chức năng, những vấn đề mà bà Kim Anh quan tâm đã phần nào được làm rõ.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Anh, năm 1987 ba mẹ bà có mua một lô đất tại địa chỉ hiện nay là 20 kiệt 37 Hàn Mặc Tử, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) từ ông bà Nguyễn Viết Ngọ - Trần Thị Hạnh và cho con trai trưởng là anh Nguyễn Quốc Việt đứng tên lập các thủ tục mua bán.

Năm 1989, anh Nguyễn Quốc Việt lập gia đình và ba mẹ bà đã cắt 1 phần thửa đất cho vợ chồng anh Việt xây dựng nhà riêng để ở (thửa đất được tách ra có địa chỉ là 22 kiệt 37 Hàn Mặc Tử, phường Vỹ Dạ). Năm 2001, do gia đình anh Việt phải chuyển vào Sài Gòn sinh sống, ba mẹ bà đã đồng ý để anh Việt bán ngôi nhà này cho chủ mới và chủ mới đã được cấp GCNQSDĐ. Phần còn lại, đó là ngôi nhà tại địa chỉ 20 kiệt 37 Hàn Mặc Tử, phường Vỹ Dạ ba mẹ bà tiếp tục sử dụng và đóng thuế đất từ đó cho đến nay. Điều này cũng được thể hiện trên bản đồ đất đai của TP. Huế.

Do anh Nguyễn Quốc Việt đã mất năm 2016, nên khi ba mẹ bà Kim Anh làm thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ vào tháng 5/2018, UBND phường Vỹ Dạ đã mời ông bà Nguyễn Viết Ngọ và Trần Thị Hạnh (là người đã bán đất cho gia đình bà Kim Anh) về phường làm chứng.

Ông bà Nguyễn Viết Ngọ và Trần Thị Hạnh đã xác nhận đã bán đất cho ba mẹ bà là ông bà Nguyễn Tôn - Nguyễn Thị Ha. Sau đó, ba mẹ bà nhờ con trai trưởng là anh Nguyễn Quốc Việt đứng tên trên giấy tờ chuyên nhượng (theo giấy cam đoan lập tại UBND phường Vỹ Dạ ngày 5/3/2018).

Tại phiếu lấy ý kiến của khu dân cư đề ngày 17/8/2018 có xác nhận của UBND phường Vỹ Dạ, 4 người cao niên ở sát nhà cũng đã xác nhận nội dung có liên quan…  Theo đơn đăng ký cấp GCNQSDĐ vào tháng 5/2018, UBND phường Vỹ Dạ cũng xác nhận “Đất nhận chuyển nhượng của ông bà Nguyễn Viết Ngọ - Trần Thị Hạnh năm 1987 (nhờ con trai đứng tên là ông Nguyễn Quốc Việt)”.

Tại biên bản làm việc với vợ của anh Nguyễn Quốc Việt vào ngày 27/7/2022 tại UBND phường Vỹ Dạ, bà Hồ Thị Chạy, vợ của anh Nguyễn Quốc Việt cũng xác nhận “... thửa đất đang đăng ký cấp GCNQSDĐ là của ba mẹ chồng tôi mua trước khi cưới tôi. Tôi và các con không có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến thửa đất này và không có tranh chấp hay khiếu nại gì về việc ba mẹ chồng đăng ký cấp giấy chứng nhận” (theo biên bản làm việc ngày 27/7 2022 giữa UBND phường Vỹ Dạ và bà Hồ Thị Chạy).

Cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Anh, nhiều lần bà hỏi, nhắn tin cán bộ địa chính phường Vỹ Dạ để hỏi về trường hợp cấp GCNQSDĐ của mình, nhưng đều được trả lời chưa thỏa đáng…

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Kim Anh cho rằng, chủ đất và những người cao tuổi trong xóm đã xác nhận là đất do ông bà Ngọ - Hạnh bán cho ba mẹ tôi và nhờ anh tôi đứng tên trước khi anh tôi cưới vợ.

Gia đình cũng đã ở đó từ trước đến nay được 36 năm. Vợ của anh Việt là bà Hồ Thị Chạy (cùng các con đã bán nhà và rời Huế hơn 20 năm) cũng đã xác nhận, đây là đất của ba mẹ tôi, bà và các con không có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan…

Qua tìm hiểu cho thấy, có 5 vấn đề mà bà Nguyễn Thị Kim Anh cần làm rõ trong quá trình thực hiện các thủ tục cấp GCNQSDĐ. Đó là, đất được mua trước thời điểm anh chị kết hôn 2 năm và vợ của anh chị cũng đã xác nhận điều đó. Anh chị và các con đã rời Huế vào Sài Gòn 20 năm. Vậy, việc UBND phường yêu cầu lấy ý kiến của các cháu có hợp lý không?…

Thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định là bao lâu? Nếu hồ sơ cần bổ sung, tại sao hơn 6 tháng qua, phía phường Vỹ Dạ không có bất kỳ yêu cầu nào về việc bổ sung hồ sơ?

Quy trình giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đề nghị cấp GCNQSDĐ là như thế nào? Và đối với trường hợp cần lấy ý kiến xác nhận như trên (ở xa không về xác nhận) thì việc dán niêm yết thông báo tại địa phương hay đăng trên phương tiện truyền thông đại chúng có được xem là căn cứ pháp lý để giải quyết hồ sơ hay không?

Ngay sau khi làm việc với UBND phường Vỹ Dạ, TP. Huế và các bộ phận liên quan, những vấn đề kiến nghị, thắc mắc của bà Nguyễn Thị Kim Anh đã được giải đáp trên tinh thần dựa trên cơ sở pháp lý.

Theo như hồ sơ cấp GCNQSDĐ liên quan đến bà Nguyễn Thị Kim Anh thì buộc phải lấy ý kiến của các con của anh Nguyễn Quốc Việt và bà Hồ Thị Chạy theo quy định hiện hành. Liên quan đến thời gian giải quyết hồ sơ, ông Nguyễn Huy Quang, công chức địa chính phường Vỹ Dạ thừa nhận, có chậm và xin lỗi đến gia đình bà Nguyễn Thị Kim Anh, nhưng do phát sinh nhiều vấn đề về quyền lợi, trách nhiệm của nhiều người nên kéo dài. Việc bổ sung hồ sơ để hoàn thiện thủ tục cấp GCNQSDĐ đã được cán bộ, UBND phường thông báo cho gia đình, cũng như gặp gỡ, điện thoại trao đổi, hướng dẫn trực tiếp với bà Nguyễn Thị Kim Anh cụ thể từng vấn đề…

Các thủ tục, hồ sơ liên quan cũng đã được UBND phường Vỹ Dạ xác nhận và tiếp tục gửi lên UBND TP. Huế để được giải quyết. Tuy nhiên, mới đây nhất, ngày 15/5/2023, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Huế đã có thông báo số 3502/CNVPĐKĐĐ gửi UBND phường Vỹ Dạ trả lời cũng như trả lại hồ sơ do chưa đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ. Nội dung nêu rõ: “Hồ sơ thể hiện nguồn gốc đất do ông Nguyễn Quốc Việt nhận chuyển nhượng của ông, bà Nguyễn Viết Ngọ - Trần Thị Hạnh năm 1987, có giấy bán viết tay ngày 20/10/1987.

Tại bản đồ số 299 thuộc thửa đất số 1202 diện tích 287,0m2, người đứng tên kê khai ông Việt. Tại bản đồ 202 thuộc thửa đất số 21 diện tích 304,5m2, tên đăng ký Nguyễn Quốc Việt. Đồng thời, tại danh sách các hộ gia đình, cá nhân chưa đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ do UBND phường Vỹ Dạ lập ngày 10/12/1998 thể hiện thửa đất số 21 (theo bản đồ 202), tờ bản đồ 43 do ông, bà Nguyễn Quốc Việt – Hồ Thị Chạy đã sử dụng từ năm 1987 có nguồn gốc đất được chuyển nhượng.

Do đó, việc UBND phường xác nhận ông, bà Nguyễn Tôn - Nguyễn Thị Ha đăng ký cấp GCNQSDĐ tại thửa đất trên là không có cơ sở xem xét: Căn cứ khoản 11, Điều 7, Thông tư số 33/2017/TT – BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Huế xin thông báo và chuyển trả hồ sơ cho UBND phường”.

Trao đổi với những cán bộ có chức năng, tất cả đều khẳng định, giải quyết việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Nguyễn Thị Kim Anh đều dựa trên căn cứ của pháp luật. Tuy bà Kim Anh có những thắc mắc, kiến nghị, nhưng phải dựa trên cơ sở pháp lý để thực hiện.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi, ông Nguyễn Hoài Phương, Chủ tịch và ông Nguyễn Huy Quang, công chức địa chính UBND phường Vỹ Dạ khẳng định, tiếp tục mời, giải thích để bà Kim Anh hiểu rõ vấn đề. Để cấp được GCNQSDĐ cần phải thay đổi lại thủ tục, hồ sơ và UBND phường có trách nhiệm để hướng dẫn cho bà Kim Anh dựa trên cơ sở pháp luật quy định hiện hành. Đó là quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: TÂM ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số

Văn hóa đọc không còn như trước đây, không phải cứ cầm sách mới là đọc sách. Trò chuyện với Thừa Thiên Huế Cuối tuần, bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế cho rằng, trong thời đại công nghệ số, độc giả có thể đọc ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần có điện thoại, máy tính… kết nối internet.

Văn hóa đọc thay đổi theo kỷ nguyên số
Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

Với Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Quảng Điền, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cụ thể hóa vào công việc thường nhật, phù hợp với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn được giao.

Thay đổi mạnh mẽ nhận thức, hành động từ học Bác

TIN MỚI

Return to top