ClockThứ Sáu, 02/02/2018 22:10

Bảo đảm an toàn vận tải dịp tết

TTH - Đảm bảo phục vụ hành khách an toàn, thuận lợi, đáp ứng đủ phương tiện đi lại cho người dân là thông điệp tại lễ ra quân phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, diễn ra sáng 2/2.

Tàu xe dịp Tết: Đảm bảo đủ phương tiện, nghiêm cấm tăng giá véĐảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán

Đảm bảo an toàn, thuận lợi cho hành khách là yếu tố hàng đầu

Phải đặt an toàn lên hàng đầu

Ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế thông tin, trước đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác vận tải phục vụ vận chuyển hành khách trong dịp tết cổ truyền từ ngày 5/2 đến hết ngày 7/3/2018 (tức từ ngày 20 tháng Chạp năm Đinh Dậu đến hết ngày 20 tháng Giêng năm Mậu Tuất).

Theo đó, đơn vị bố trí cán bộ tại các bến xe làm việc 100% trong thời gian phục vụ tết nhằm phối hợp trong công tác điều hành, kiểm tra giám sát và hướng dẫn hành khách mua vé, đi lại có trật tự, không để xảy ra tình trạng chen lấn, giành giật. Đồng thời triển khai công tác vệ sinh bến bãi sạch sẽ, giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo phòng chống cháy nổ và lắp đặt hệ thống bảng thông tin, băng rôn; bố trí nhân viên hướng dẫn để hành khách dễ dàng lên xe sau khi mua vé.

Chị Đặng Thị Thanh, một hành khách cho biết: “Dịp cận tết, các nhà xe thường đón khách dọc đường rất nguy hiểm, có khi gặp lực lượng công an xử lý thì hành khách phải chậm hành trình. Rút kinh nghiệm, năm nay cả gia đình mình vào tận bến mua vé, được nhân viên hướng dẫn, xe đón trả khách đúng vị trí, xuất bến đúng giờ nên rất thuận lợi”.

Những khẩu hiệu được nhà xe sử dụng với ý thức đảm bảo an toàn cho hành khách dịp tết

Ông Võ Đại Thanh, lái xe thuộc HTX Vận tải ô tô Huế cho rằng, trong dịp tết như thời điểm hiện nay, các lái xe thường có mật độ chuyến nhiều hơn ngày thường nên công tác đảm bảo an toàn, tiện lợi cho hành khách phải đặt lên hàng đầu.

“Tinh thần anh em quán triệt sau vô lăng là tính mạng người dân, kiểm tra bảo đảm an toàn phương tiện trước khi xuất bến; thực hiện đúng hành trình, lịch trình vận tải hành khách; thu giá cước đúng quy định của các cơ quan chức năng và đảm bảo an toàn về người và tài sản cho hành khách”, ông Thanh khẳng định.

Công ty CP Bến xe Huế đã cập nhật thông tin hàng ngày về kế hoạch bán vé, giá vé, chuyến xe cuối cùng. Lịch trình xe chạy trong thời gian phục vụ tết tại các bảng điện tử trong bến xe và trên trang website của công ty. Tổ chức bán vé liên tục từ 4 giờ 30 đến 18 giờ hàng ngày. Thông báo rõ ràng về lịch trình chạy xe, giá cước, trong đó đặc biệt lưu ý về thời gian chuyến xe cuối cùng trước tết trong các tuyến. Các tuyến ngắn tổ chức bán xe đi ngay; các tuyến dài tổ chức bán vé phục vụ đi ngay, bán vé qua điện thoại và theo lịch trình đăng tài của các đơn vị vận tải.

Đảm bảo trật tự vận tải

Ông Phạm Xuân Sơn chia sẻ, đơn vị đã chủ động, thường xuyên phối hợp với lực lượng CSGT, CSTT, TTGT tăng cường kiểm tra để đảm bảo trật tự an ATGT và an ninh trật tự tại các bến, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp lái xe chở quá tải, sang nhượng khách, chạy không đúng tuyến, tranh giành, đón, trả khách không đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến phương tiện, người lái và nhân viên phục vụ trước khi làm thủ tục cho phương tiện đăng tài, bán xé, xếp khách và xuất bến.

Tăng cường xe dự phòng

Theo Công ty CP Bến xe Huế, ngoài số lượng từ khoảng 500 đầu xe phục vụ trong dịp tết (tăng gần 50% so với ngày thường), với gần 80 doanh nghiệp vận tải tham gia hoạt động trên 50 tuyến từ Huế đi 50 tỉnh, thành trong và ngoài nước, đơn vị yêu cầu các đơn vị vận tải bố trí thêm một số xe dự phòng để điều động giải tỏa hành khách tại bến khi cao điểm và giải quyết sang khách đối với các xe bị lực lượng chức năng tạm giữ do vi phạm

Đơn vị sẽ tuyệt đối không làm các thủ tục xuất bến đối với những phương tiện xếp sách quá tải trọng cho phép hoặc không đảm bảo giấy tờ theo quy định về phương tiện, người lái và nhân viên phục vụ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra và xử lý kịp thời tại bến đối với những lái phụ xe vi phạm các quy định về vận tải hành khách bằng ô tô.

Thượng tá Hồ Quốc Văn, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ- đường sắt Công an tỉnh khẳng định, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý tình trạng xe không luồng tuyến vào thành phố để đón trả khách mất an ninh trật tự, đặc biệt là tình trạng xe hợp đồng, du lịch, open tour… trá hình tuyến cố định hoạt động bán vé, đặt chỗ, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Võ Văn Tươi, Phó Giám đốc Sở GTVT đánh giá, việc đảm bảo ATGT trong quá trình phục vụ tết cổ truyền là hết sức quan trọng, mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và sử dụng tối đa năng lực vận tải để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Sở GTVT yêu cầu các doanh nghiệp vận tải chú trọng việc bố trí đủ phương tiện hoạt động trên tuyến và phương tiện dự phòng để giải tỏa và trung chuyển hành khách; tăng cường kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện trước khi đưa ra phục vụ tết và điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp, HTX. Đồng thời, thực hiện niêm yết giá vé, theo dõi tốc độ và hành trình chạy xe thông qua thiết bị giám sát hành trình; các bến xe kiên quyết không cho xe xuất bến đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về quản lý vận tải; thực hiện phương án giải tỏa hành khách, ùn đọng tại bến, bảo đảm không để hành khách ngủ lại tại bến xe.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
LỪNG LẪY ĐIỆN BIÊN, CHẤN ĐỘNG ĐỊA CẦU
Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến dịch Điện Biên Phủ của Quân đội nhân dân Việt Nam nhằm tiêu diệt quân Pháp ở tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, giành thắng lợi quyết định trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954. Tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng Công binh có Trung đoàn Công binh 151; Tiểu đoàn Công binh thuộc Cục Vận tải; ba đại đội công binh thuộc ba đại đoàn (Đại đoàn 308, Đại đoàn 312, Đại đoàn 316).

Nghệ thuật bảo đảm công binh cho Chiến dịch Điện Biên Phủ
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

TIN MỚI

Return to top