ClockThứ Năm, 26/12/2013 06:59

Bạo hành trẻ em, không thể hòa cả làng!

TTH - Hằng năm, đội ngũ nhà giáo ở các bậc học thường xuyên theo lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm đối với trẻ. Đáng chú ý là cơ sở giáo dục và chính quyền địa phương thường xuyên thanh tra hoạt động của các cơ sở mầm non. Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục trên cả nước triển khai việc kiểm tra các cơ sở mầm non và báo cáo về Vụ Giáo dục mầm non. Văn bản ghi rõ như vậy, thế nhưng hành động bạo hành trẻ em vẫn tiếp diễn.

Gần đây nhất, cả xã hội bàng hoàng xót đau và phẫn nộ khi tại cơ sở mầm non Phương Anh, phường Hiệp Bình Phước, TP Hồ Chí Minh diễn ra cảnh cô bảo mẫu bạo hành các cháu bằng nhừng hành động tác tai, bóp cổ, đè đầu, cắm đầu trẻ vào thùng phuy… Xem đoạn video clip này, các bậc phụ huynh quá lo lắng cho con em mình, xã hội hết sức bất bình. Câu hỏi được đặt ra là vấn đề quản lý các cơ sở mầm non thuộc ngành và cấp nào chịu trách nhiệm? Ngành giáo dục hay chính quyền địa phương?

Trả lời câu hỏi này, ngành giáo dục cho rằng trách nhiệm thuộc về cấp chính quyền cấp giấy phép hành nghề bảo mẫu tư nhân. Chính quyền thì đổ trách nhiệm thuộc ngành giáo dục. Lý do là cô giáo hành nghề đã qua các lớp sư phạm. Năng lực, đạo đức, bằng cấp do ngành giáo dục chứng nhận!

Nếu cứ đổ qua đổ lại như vậy thử hỏi các cháu đến trường mầm non sẽ phải chịu nạn bạo hành đến bao lâu nữa. Trở lại cơ sở mầm non Phương Anh, việc phát hiện hành động bạo hành không phải do ngành giáo dục thanh tra phát hiện lại càng không phải chính quyền phường, quận nắm. Hóa ra đoạn video clip này là của một người dân cung cấp. Sau khi chứng kiến cảnh đau lòng này một người dân tên NG. đã quay bằng máy di động rồi báo cáo công an phường. Từ thông tin này, công an phường đã vào cuộc xác minh, thấy đây là phản ảnh chân thực, công an vào cuộc và đề nghị ngừng hoạt động của cơ sở này để thẩm tra làm rõ, xử lý theo pháp luật.

Đọc báo, lên mạng, chứng kiến cảnh bạo hành, các bậc phụ huynh và cả xã hội cảm ơn anh NG. đã có đoạn video clip giá trị này.

Có thể nói sự việc đau lòng diễn ra như nêu trên khẳng định rằng trách nhiệm thuộc ngành giáo dục và cả chính quyền địa phương. Vì sao một cơ sở giáo dục mầm non hoạt động trên địa bàn phường, quận lâu nay không có giấy phép mà “công bộc của dân” không hề hay biết? Cô bảo mẫu hành nghề tư nhân, ngành giáo dục có cấp bằng không? Họ hành nghề như thế nào, ngành có thanh tra, kiểm tra không?

Đã đến lúc phải quy trách nhiệm rạch ròi trong quản lý giáo dục mầm non. Nếu không, chắc chắn các cháu không chỉ ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai chịu cảnh tra tấn mà ở các tỉnh ai dám chắc không có tình trạng này xảy ra? Vậy cần có giải pháp mạnh quy trách nhiệm cho các cơ quan quản lý Nhà nước địa phương chịu trách nhiệm đến đâu khi sự việc xảy ra. Trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục gần cơ sở mầm non liên đới chịu trách nhiệm như thế nào để tình trạng bạo hành sớm chấm dứt.

Không thể chậm trễ được nữa, không thể hòa cả làng được nữa, các ngành, các cấp phải vào cuộc, hành động ngay bởi sự việc đã đến hồi báo động.

Chiến Hữu - Uyên Thi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top