ClockThứ Năm, 10/05/2018 08:11

Bầu cử Malaysia: Phe đối lập giành chiến thắng bất ngờ

TTH.VN - Theo số liệu của Ủy ban bầu cử Malaysia sáng sớm nay (10/5), liên minh đối lập Pakatan Harapan (PH – Liên minh Hi vọng) đã vượt qua ngưỡng tối thiểu 112 ghế cần thiết để thành lập chính phủ mới của Malaysia. Đây được cho là một kết quả bất ngờ tạo nên lịch sử chính trị ở quốc gia Đông Nam Á này.

Bầu cử Malaysia: Cuộc cạnh tranh khốc liệt nhất lịch sửLiên minh BN giành thắng lợi tuyệt đối tại bang lớn nhất Malaysia

Liên minh đối lập Pakatan Harapan giành chiến thắng bất ngờ trong cuộc tổng tuyển cử Malaysia ngày 9/5/2018. Ảnh: AFP

Kết quả này cũng chấm dứt thời kỳ quyền lực của liên minh cầm quyền Barisan Nasional (BN - Mặt trận quốc gia) của Thủ tướng Najib Razak, vốn đã thống trị chính trường Malaysia trong nhiều thập kỷ qua.

Trong một cuộc họp báo ngay trước khi có xác nhận chính thức, lãnh đạo đảng đối lập PH - cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad nói rằng đảng PH đã giành được chiến thắng. "Chúng tôi đã đạt được đa số đáng kể", ông Mahathir khẳng định.

Theo Cựu Thủ tướng 92 tuổi Mahathir, nhà lãnh đạo Parti Keadilan Rakyat Wan Azizah Wan Ismail sẽ được chỉ định làm Phó Thủ tướng Malaysia.

Những người ủng hộ đảng đối lập đổ xuống đường ăn mừng chiến thắng. Ảnh: AP

Như vậy, cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad đã giành được chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử gay cấn ở Malaysia. Kết quả này khiến những người ủng hộ đảng đối lập đổ xuống đường vẫy cờ hoa ăn mừng thắng lợi.

Tố Quyên (Lược dịch từ CNA & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top