Thế giới

Campuchia cam kết bảo vệ quần thể Angkor Wat

ClockThứ Tư, 06/04/2022 09:31
TTH.VN - Đầu tuần này, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tái khẳng định cam kết của Campuchia về việc tuân thủ các yêu cầu nhằm bảo tồn quần thể Angkor – một trong những di sản Thế giới được UNESCO công nhận.

Đón bình minh trên đỉnh đền Angkor Wat vào ngày 21/3Siem Reap là điểm đến du lịch hàng đầu ở Đông Nam ÁVé thăm Angkor Wat tăng mạnh, du lịch Campuchia có bị ảnh hưởng?Bí mật về "những thành phố biến mất" của Campuchia sắp được tiết lộKhu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam: Nhiều bước tiến tích cực

 

Campuchia cam kết bảo vệ quần thể Angkor Wat. Ảnh minh họa: Cambodia Tours/TTXVN/Vietnam+

Cụ thể, phát biểu tại lễ khánh thành dự án phát triển 38 tuyến đường ở thành phố Siem Riep, Thủ tướng Sun Sen cho biết, Campuchia sẽ không để Angkor Wat bị loại khỏi Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO.

“Chúng ta không thể so sánh sự phát triển bất động sản ở Siem Riep với các thành phố khác. Do đó, nếu chúng ta hành động một cách thiếu thận trọng, di tích Angkor Wat của đất nước có thể sẽ bị loại khỏi Danh sách Di sản Thế giới”, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh báo.

Theo đó, Thủ tướng Hun Sen bày tỏ lòng biết ơn tới Ủy ban Điều phối Quốc tế về Bảo vệ và Phát triển Khu vực Lịch sử Angkor (ICC-Angkor), cũng như các tổ chức và các bên liên quan khác trong nỗ lực bảo tồn các ngôi đền trong quần thể di tích Angkor.

Theo UNESCO, Angkor là một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng nhất ở Đông Nam Á. Trải dài trên khoảng 400km2, bao gồm cả khu vực rừng, Công viên Khảo cổ Angkor chứa đựng những di tích tráng lệ của các thủ đô khác nhau của Đế chế Khmer từ thế kỷ 9 đến thế kỷ 15, cụ thể là bao gồm Đền Angkor Wat nổi tiếng, quần thể di tích Angkor Thom và Đền Bayon với vô số chi tiết điêu khắc trang trí. UNESCO đã thiết lập một chương trình trên phạm vi rộng để bảo vệ các địa điểm này cũng như môi trường xung quanh di tích.

Đan Lê (Lược dịch từ Khmer Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới

Lúc 13h 9 phút, ngày 8/5 (giờ địa phương), tại thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ, hồ sơ “Những bản đúc trên Chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế” của Việt Nam đã được thông qua và chính thức trở thành di sản tư liệu của Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của UNESCO.

Bản đúc trên cửu đỉnh được ghi danh di sản tư liệu thế giới
Đệ trình hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh Cửu Đỉnh triều Nguyễn trở thành Di sản Ký ức thế giới

Từ ngày 6 - 10/5, tại Mông Cổ diễn ra Hội nghị toàn thể Ủy ban Di sản ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (MOWCAP 2024) của UNESCO. Đợt này, toàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 20 hồ sơ đệ trình, Việt Nam có 1 hồ sơ là Cửu đỉnh của Huế đại diện của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đệ trình hồ sơ đề nghị UNESCO ghi danh Cửu Đỉnh triều Nguyễn trở thành Di sản Ký ức thế giới
Bảo vệ sức khỏe người lao động mùa nắng nóng

Để bảo đảm sức khỏe cho người lao động (NLĐ) trong thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, các cấp công đoàn đã chủ động tham mưu, phối hợp với doanh nghiệp (DN) triển khai nhiều biện pháp giúp NLĐ đối phó với nắng nóng.

Bảo vệ sức khỏe người lao động mùa nắng nóng
Phòng ngừa, bảo vệ thanh thiếu niên khỏi chất gây nghiện

Sáng 4/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Xã hội chủ trì, phối hợp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức Phiên giải trình về Trách nhiệm quản lý Nhà nước về phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo.

Phòng ngừa, bảo vệ thanh thiếu niên khỏi chất gây nghiện
Bảo vệ “lá phổi xanh”

Dù gặp nhiều thiệt thòi nhưng cán bộ bảo vệ rừng, kiểm lâm vẫn chấp nhận gian nan, bám rừng để bảo vệ “lá phổi xanh”, các loài động vật hoang dã trong những ngày nghỉ lễ.

Bảo vệ “lá phổi xanh”
Return to top