ClockThứ Năm, 12/11/2015 09:30

Cậu học trò khuyết tật truyền cảm hứng

TTH - Không đi lại được, tay cử động khó khăn, nhưng với tình yêu cuộc sống, tâm hồn lạc quan, tính cách hài hước và thành tích học tập đáng nể, Nguyễn Thiên Phú, cậu học trò lớp 9/7 Trường THCS Phạm Văn Đồng (TP Huế) là người truyền cảm hứng cho bạn bè và những người xung quanh.

Phú tự giác, tự chủ trong học tập

Vượt lên số phận

Trước đó vài năm, con trai lớn không may thiệt mạng trong một vụ tai nạn (vụ tai nạn cũng làm người cha mất một chân), nên khi con trai thứ hai lọt lòng, cha mẹ vui mừng đặt tên Thiên Phú, như là cách cảm tạ cuộc đời. Vậy nhưng từ khi còn rất bé, sức khỏe Phú bắt đầu có biểu hiện khác thường. Đôi chân em dần teo lại, tay cử động khó khăn. Cha mẹ đưa con đi hết các bệnh viện, nhưng cuối cùng Phú đành sống chung cùng căn bệnh hiếm gặp. Mấy năm gần đây, em hoàn toàn phải ngồi xe lăn. Việc di chuyển nhờ vào bánh xe, tấm lưng và vòng tay của người khác. “Bệnh tật vậy đó, nhưng con trai của chúng tôi rất thông minh. Ngoài những giờ học với thầy cô và các bạn ở trường, “người thầy” thứ hai của cháu là chiếc máy vi tính. Việc học hành hay giải trí cháu hoàn toàn tự giác, tự chủ. Năm nào, con trai chúng tôi cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi. Điểm tất cả các môn đều từ 8.0 trở lên”. Chia sẻ của người cha cũng là niềm tự hào của thầy cô giáo Trường THCS Phạm Văn Đồng, là sự khâm phục của bạn bè Phú. “Học giỏi tất cả các môn, nhưng nhà trường chọn em vào đội tuyển đi thi học sinh giỏi môn tiếng Anh và môn văn. Đầu năm nay, Phú “giật” giải nhất tiếng Anh toàn thành phố, lọt vào đội tuyển học sinh giỏi tỉnh môn văn. Hiện, em đang theo học bồi dưỡng tại Trường THCS Trần Cao Vân và Trường THCS Nguyễn Chí Diểu, do các giáo viên giỏi toàn thành phố đến dạy”. Cô Hiệu trưởng Lê Thị Thu chia sẻ, trong cuộc thi “Rung chuông vàng” về các hoạt động tiếng Anh giữa 3 trường điển hình tiên tiến là Trường THCS Trần Cao Vân, THCS Phú Dương, THCS Phạm Văn Đồng, Phú là thí sinh rung được chuông vàng. Em đạt giải nhất trong sự ngưỡng mộ và xúc động của tất cả thầy cô, bạn bè. Thầy cô, bạn bè, người thân cũng đã hạnh phúc lặng người khi Nguyễn Thiên Phú lấy được chứng chỉ B2 (chứng chỉ mà ngay cả nhiều giáo viên dạy môn tiếng Anh cũng khó đạt) trong cuộc thi Anh ngữ Quốc tế EUC (đây là cuộc thi với các anh chị học sinh giỏi toàn thành phố mà Phú là người đạt thành tích cao nhất) diễn ra vào năm ngoái. Sự ngưỡng mộ và xúc động lan tỏa, “thấm” vào cảm xúc của giáo viên, học sinh “trường nhà” và cả nhiều “trường bạn”. Đối với cô Lê Thị Thu, cô Trần Thị Kim Huế (cô giáo chủ nhiệm cũ của Phú) và nhiều thầy cô giáo, bạn bè, Phú xứng đáng được ngưỡng mộ, bởi tuy khuyết tật về thể chất, nhưng với tinh thần lạc quan, ý chí vươn lên “chàng trai” đã vượt lên số phận để làm được những điều kỳ diệu.
Truyền cảm hứng
Giờ nghỉ giữa những tiết học, các cô cậu học trò ùa ra sân chạy nhảy cười đùa. Riêng một nhóm cả nam lẫn nữ ở lại trong góc lớp 9/7. “Chàng trai” tâm điểm của nhóm đang kể câu chuyện khiến các bạn bật cười vui vẻ. Đó chỉ là một nét họa “bức tranh” giữa Nguyễn Thiên Phú và bạn bè. Bởi khó có thể đong đếm hết tình cảm xúc động của những người bạn, thầy cô dành cho Phú. Đó là câu chuyện của những thầy cô giáo không trực tiếp dạy, nhưng thỉnh thoảng lại ghé vào thăm hỏi động viên Phú. Lúc ba Phú đưa con đến trường, vừa cõng Phú vào lớp, bạn bè nhanh nhảu chạy ra xách cặp sách vở vào giúp. Hay những tấm lưng năm này qua năm khác nhiệt tình, ân cần chìa ra cõng bạn từ tầng một lên tầng 3, học thực hành, tin học… “Lúc Phú ở nhà, tấm lưng, vòng tay của cha mẹ làm “đôi chân” cho cháu. Những lần con phải lên tầng hai, tầng 3 để tham gia các cuộc thi, với một chiếc chân giả tôi toát mồ hôi mới đưa cháu đến được. Vậy mà hàng ngày, bạn bè luôn luôn sẵn lòng chìa lưng ra cõng Phú. Đó quả thật là những tình cảm vô giá”, người cha xúc động.
Vậy nhưng cậu bạn Nhật Nguyên, cô bạn Khánh Linh và những bạn bè khác trong tập thể lớp 9/7 lại đáp một cách nhẹ nhõm, rằng ở bên cạnh Phú, các cô cậu thấy rất vui. Tinh thần lạc quan, gương mặt luôn tươi tắn và cách nói chuyện hài hước của Phú khiến các bạn cười rất thoải mái. “Bạn bệnh tật vậy nhưng không bao giờ có biểu hiện là mình đau ốm, lại luôn sẵn lòng giảng giải những bài tập bạn bè chưa hiểu. Thành tích học tập đáng nể, tinh thần lạc quan, tràn đầy năng lượng của bạn truyền cảm hứng, cổ vũ “ngược” lại cho chúng em, khích lệ chúng em cố gắng học tập tốt hơn nữa”, Khánh Linh, cô bạn thân cũng là “dân” trong đội tuyển thi học sinh giỏi môn tiếng Anh lý giải. Nhật Nguyên dí dỏm: “Phú có việc gì nghỉ học một buổi, chúng em thấy vắng, thấy buồn lắm. Chúng em đã “ghiền” những câu chuyện hài hước, nụ cười lạc quan của Phú”.
Cô Lê Thị Thu, Trần Thị Kim Huế và nhiều giáo viên khác chia sẻ, tinh thần và sự vươn lên, những thành tích cậu học trò Nguyễn Thiên Phú đạt được là niềm tự hào của nhà trường đồng thời cũng là sự khích lệ các nhà giáo làm tốt hơn nữa trong công việc cao quý “trồng người”.
Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Return to top