ClockThứ Hai, 19/09/2016 08:46

Chất lượng doanh nghiệp

TTH - Có hơn 73.400 doanh nghiệp (DN) mới thành lập trong hơn 92.000 (DN) gia nhập thị trường trong 8 tháng đầu năm, tăng gần 20% là con số được cung cấp bởi Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Chỉ riêng tổng số vốn đăng ký của các DN mới thành lập trong khoảng thời gian này cũng đã tăng 50,9%. Thông tin tốt khác là số DN quay lại hoạt động trong số này vào khoảng 18.700, tăng hơn 65% so với cùng kỳ. Cũng theo nguồn đã dẫn, tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 8 tháng đầu năm ở con số 1.592.534 tỷ đồng.

Tính riêng trên địa bàn Thừa Thiên Huế, trong 8 tháng qua, số DN đăng ký mới là 439, tăng 24,7% so với cùng kỳ với tổng vốn đăng ký là 1.488,4 tỷ đồng (tăng 28,3%); có 203 đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, tăng 11,3%. Cũng chưa thể trả lời câu hỏi số DN đăng ký mới trên địa bàn có vượt con số 836 của năm 2015 hay không vì chúng ta còn đến hơn 3 tháng để cập nhật con số này. Nhưng số tăng thêm so với cũng kỳ, trong diễn tiến không nhiều thuận lợi với khá nhiều tác động từ sự ảnh hưởng chung trong phát triển, tiềm lực kinh tế trong DN lại không lớn nhưng con số tăng thêm cả về số DN lẫn nguồn vốn cũng đã cho thấy sự nỗ lực của cả DN, cũng như việc tạo cơ chế hỗ trợ, thúc đẩy để DN phát triển và có thêm cơ hội để phát triển của tỉnh nhà. Hẳn nhiên là không thể so sánh sự tăng trưởng này của Thừa Thiên Huế so với nhiều tỉnh, thành trong cả nước nhưng điều đó cũng cho thấy sự đóng góp của DN trên địa bàn.

Điều mà chúng tôi muốn đề cập ở đây là ở chỗ, làm thế nào để chất lượng DN của Thừa Thiên Huế thực sự đủ mạnh. Trước hết là để chính các DN có thể trụ vững trên thương trường, có doanh thu và có giá trị tăng thêm. Sau nữa là cùng góp phần để có thể tạo nên một sự đột phá từ các nguồn vốn “nội tỉnh” bên cạnh các nguồn vốn thu hút được từ sự đầu tư của các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI. Chí ít thì cũng không quá “lép vế” trước các ông lớn hay anh hai nào đó.

Thực ra, đó cũng chỉ là mong mỏi và kỳ vọng, vì cả về mặt lý thuyết lẫn thực tiễn, để tạo nên một sự phát triển thực chất trong đội ngũ DN trên địa bàn cũng không dễ, cần phải có thời gian để có thêm sự tích lũy về vốn, về kinh nghiệm cũng như “độ lỳ” trên thương trường...khi mà DN nhỏ và siêu nhỏ trên địa bàn tỉnh đang chiếm số lượng áp đảo với tỷ lệ 96%.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
Return to top