ClockThứ Ba, 24/05/2016 21:44

Cần chuyển đổi ngành nghề phù hợp ở các địa phương

TTH.VN - Chiều 24/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan có buổi làm việc với xã Quảng Thọ và thị trấn Sịa (Quảng Điền) về công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Theo lãnh đạo của hai địa phương, công tác dạy nghề cho lao động nông thôn đã đạt được những kết quả khả quan, có nhiều ngành nghề phù hợp được đào tạo ở địa phương, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn xã trong những năm qua. Hệ thống dạy nghề cho lao động nông thôn không ngừng được củng cố và phát triển, từng bước góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; tiếp cận sát nhu cầu của thị trường lao động, gắn kết với các chương trình giải quyết việc làm, giảm nghèo, xuất khẩu lao động và các mục tiêu xã hội khác; đào tạo nghề cho nông thôn góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động trên các lĩnh vực kinh tế của địa phương.

Tuy nhiên, công tác đào tạo nghề cũng gặp phải nhiều khó khăn như lực lượng lao động chủ yếu làm nông nghiệp nên việc chuyển đổi cơ cấu ngành nghề theo hướng công nghiệp – dịch vụ gặp khó khăn. Người dân chưa nhận thức việc học thêm nghề mới là cần thiết để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vươn lên làm giàu. Độ tuổi tham gia các lớp học đều trên 40 tuổi. Họ đăng ký học rất đông nhưng lại bỏ học giữa chừng khiến nhiều địa phương phải hủy lớp. Các doanh nghiệp hoạt động mang tính nhỏ lẻ nên lao động sau khi học nghề xong đã đi làm ăn xa để có thêm thu nhập.

Làm việc với lãnh đạo 2 xã, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung ghi nhận những kết quả mà xã Quảng Thọ và thị trấn Sịa đã làm được trong thời gian qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, các ngành phải nắm bắt tình hình, lấy cơ sở để tham mưu cho tỉnh triển khai các kế hoạch đào tạo nghề phù hợp ở nông thôn; đồng thời cần đánh giá lại công tác đào tạo nghề, không phải mở ra cho đủ lớp mà chỉ dạy những ngành nghề phù hợp và chú ý đến việc tạo việc làm cho người dân sau khi học nghề. Các địa phương cũng cần nghiên cứu phương án lao động nông thôn có độ tuổi trên 40 thì nên học những nghề phù hợp để đem lại năng suất lao động.

                                                                                                          Huế Thu 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Hỗ trợ học nghề và việc làm cho lao động nông thôn

Lao động nông thôn và lao động thuộc các đối tượng đang hưởng chính sách trợ giúp đang chiếm tỷ lệ khá cao trong tỷ lệ lao động trên toàn tỉnh. Nhiều chính sách hỗ trợ, ưu đãi về đào tạo nghề, tạo việc làm đã được thực hiện hiệu quả.

Hỗ trợ học nghề và việc làm cho lao động nông thôn
Nông thôn không còn… buồn tẻ

Trong khi “ông anh” công nghiệp - xây dựng một năm có vẻ thất bát thì nông nghiệp nổi lên với nhiều thành tựu rạng ngời. Những thông tin như lúa được mùa, được giá, giá bán cao nhất từ trước đến nay, có thể chúng ta sẽ vượt qua Thái Lan; các loại trái cây như vải thiều, đặc biệt là sầu riêng không đủ hàng để cung cấp cho ông “bạn hàng xóm” đông người; thanh long lấy lại vị thế trái cây tỷ USD; chuối năm ngoái chỉ xuất khẩu được 311 triệu USD thì năm nay tăng hơn gấp đôi, đạt 800 triệu USD. Xuất siêu của hàng nông sản đạt hơn 10 tỷ USD; riêng mặt hàng rau, củ, quả đã cán mốc hơn 5 tỷ USD… tạo nên sự tin cậy về sức vươn lên mạnh mẽ ở vùng nông thôn.

Nông thôn không còn… buồn tẻ
Hành trang khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn

Đồng hành, thúc đẩy và hỗ trợ thanh niên nông thôn khởi nghiệp là một trong những hoạt động được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đẩy mạnh triển khai, nhằm chung tay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh, hướng đến phát triển kinh tế và nâng cao đời sống ở khu vực nông thôn.

Hành trang khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn

TIN MỚI

Return to top