ClockThứ Bảy, 20/01/2024 11:06

Ấm áp nhà nghĩa tình dành cho người cao tuổi

TTH - Là hoạt động nhân văn, sâu sắc, những mái nhà ấm áp nghĩa tình đã mang đến niềm vui và động lực cho nhiều người cao tuổi (NCT) có hoàn cảnh khó khăn.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi Phú Vang: "Người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ"TP. Huế khai mạc hội thao người cao tuổi

 Năm nay, bà Nguyễn Thị Dơi sẽ đón tết Nguyên đán trong ngôi nhà mới

Hơn cả một ngôi nhà

Càng cận kề tết Nguyên đán 2024, bà Nguyễn Thị Dơi (Phong An, Phong Điền) lại càng vui mừng, xúc động. Bao nhiêu năm sống trong ngôi nhà cũ, dột nát, năm nay, bà sẽ được đón cái tết ấm áp trong căn nhà còn thơm nồng mùi vôi vữa. Bà Dơi bộc bạch: “Từ lâu lắm rồi, tôi mong ước có ngôi nhà vững chãi để yên tâm lúc trái gió trở trời nhưng điều kiện không cho phép. Nhà chỉ có một sào ruộng, tuổi đã hơn 70, sức khỏe và thu nhập bấp bênh nên tôi hiểu mơ ước ấy xa vời lắm”. Tuổi đã cao, sức khỏe yếu, lại là phụ nữ đơn thân, dù hai người em ruột bà Dơi ở gần nhưng hoàn cảnh cũng chỉ đủ ăn, không có điều kiện hỗ trợ. Bởi thế, trải qua bao nhiêu biến cố, căn nhà của bà Dơi ngày càng xuống cấp, nhà dột, hệ thống cửa đều đã mục nát.

Cùng với sự đồng hành của các cấp Hội NCT, vào cuối năm 2023, mong ước của bà Dơi đã thành hiện thực. Được sự hỗ trợ từ dự án xây dựng và sửa chữa nhà tình thương cho NCT yếu thế, NCT là nạn nhân chất độc da cam, ngôi nhà của bà Dơi đã được xây mới. Giờ đây, với ngôi nhà khang trang, rộng rãi nằm ngay cạnh cánh đồng lúa đang gieo mạ, bà Dơi đã yên tâm hơn rất nhiều. Bà xúc động: “Tôi thật sự rất cảm ơn các nhà hảo tâm và Hội NCT đã quan tâm, giúp đỡ để tôi có một ngôi nhà vững chãi. Với tôi, giấc mơ đã thành hiện thực, tết năm nay là một cái tết vô cùng ý nghĩa và hạnh phúc”.

Niềm vui được đón tết trong ngôi nhà mới, khang trang không chỉ hiện hữu trên khuôn mặt của bà Dơi, được sự đồng lòng, chung sức của các cấp Hội NCT, nhiều hộ gia đình NCT trên địa bàn huyện Phong Điền cũng sẽ được đón xuân mới trong căn nhà tình thương đầy ắp nghĩa tình.

Đồng hành

Ông Đoàn Văn Lai, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Phong Điền, cho biết: “Năm 2023, Huyện hội đã tập trung thực hiện Dự án xây dựng và sửa chữa nhà tình thương cho NCT yếu thế, NCT là nạn nhân chất độc da cam do Ban đại diện Hội NCT TP. Huế tiếp nhận từ hỗ trợ của bà Margrit (thông qua bà Anjuska Weil, Chủ tịch Hội Hữu nghị Thụy Sỹ - Việt Nam). Với sự đồng hành của dự án, 6 ngôi nhà tình thương dành cho NCT có khó khăn về nhà ở đã được xây dựng tại các xã Phong Hòa, Phong Mỹ, Phong An, Điền Môn, Điền Lộc và Điền Hải với tổng giá trị là hơn 690 triệu đồng”.

“Ngoài ra, Dự án đã sửa chữa 1 nhà tại xã Phong Bình trị giá hơn 56 triệu đồng. Cùng với hoạt động đồng hành, Hội NCT đã hỗ trợ thêm ngày công, hiện vật , kinh phí để hoàn thành các ngôi nhà. Đến quý IV năm 2023, cả thảy 7 ngôi nhà đều đã được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng để các hộ gia đình NCT kịp đón tết Nguyên đán”, ông Lai cho biết thêm.

Theo đại diện Hội NCT tỉnh, cùng với những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình tại huyện Phong Điền, năm 2023, trên toàn địa bàn tỉnh, nhiều ngôi nhà mới, khang trang dành cho NCT neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được xây dựng. Ông Hồ Viết Lễ, Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh, thông tin: “Tại các địa phương, mỗi huyện Hội đều tích cực vận động các cơ quan, tổ chức, cá nhân và mạnh thường quân để sửa chữa và xây mới nhà, giúp NCT có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, không nơi nương tựa ổn định đời sống”.

Năm 2023, huyện Quảng Điền đã tiếp nhận và chỉ đạo Hội NCT các xã Quảng Phước, Quảng An xây dựng 3 căn nhà tình thương cho NCT. Tại phường Hương Xuân (TX. Hương Trà), 1 ngôi nhà tình thương cũng đã được xây dựng. Riêng TP. Huế, 3 hộ gia đình NCT có hoàn cảnh khó khăn cũng đã được vào ở trong ngôi nhà mới do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ. Song song với các dự án hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà cửa, Hội NCT các huyện, thị và TP. Huế còn làm tốt công tác chăm sóc, đồng hành, từ đó góp phần thiết thực nâng cao chất lượng đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần cho NCT.

Bài, ảnh: MAI HUẾ
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Mùa hoa bình yên

Sáng nay trời trở lạnh. Cái lạnh mang hơi hướm của một tiết xuân đang đầy. Mưa lún phún rơi nhẹ trên những luống cải ngồng đang vàng hoa. Mùa hoa cải của ngày tháng đầu năm ở Huế mới đẹp làm sao. Cả một bãi dài là màu xanh êm dịu và màu vàng thắm đượm dưới mắt tơ. Hoa cải mang mùi ngai ngái, vất vưởng khó tan. Hương cải theo gió bay xa.

Mùa hoa bình yên
Ấm áp nghĩa tình

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên, tri ân những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; nhân lên những hành động đẹp, ấm áp nghĩa tình.

Ấm áp nghĩa tình
Tổ chức xuân ám áp cho hơn 230 trẻ em khó khăn

Ngày 21/1, Đoàn Thanh niên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức hoạt động tình nguyện “Xuân ấm áp 2024” cho thiếu nhi ở 6 Trung tâm bảo trợ trẻ em trên địa bàn TP. Huế.

Tổ chức xuân ám áp cho hơn 230 trẻ em khó khăn
Return to top