ClockThứ Hai, 06/03/2023 08:51

Không chỉ đào tạo kiến thức quốc phòng và an ninh

TTH - Từ năm 2022 đến nay, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) – Đại học (ĐH) Huế đã đào tạo trên 8.260 sinh viên (SV) thuộc các trường thành viên ĐH Huế.

Quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giớiNhững người “đi trước, về sau”Bộ Công an trao Bằng khen cho các tập thể trong bảo vệ an ninh, phòng, chống tội phạm

leftcenterrightdel

Luyện tập các động tác vận động trên chiến trường

Chúng tôi đến thăm Trung tâm GDQP&AN - ĐH Huế vào một ngày cuối tháng 2, trên 1.330 SV thuộc Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế đang say sưa luyện tập các tư thế vận động trên chiến trường; kỹ thuật, chiến thuật từng người, tổ trong chiến đấu tiến công, phòng ngự. Đây là bước huấn luyện mang tính tổng hợp nhằm rèn luyện cho SV nâng cao trình độ vận dụng tổng hợp các nội dung đã được huấn luyện vào xử lý liên tục các tình huống sát với thực tế chiến đấu.

Trong suốt buổi tập, các học viên đã thực hành khá chuẩn các động tác cá nhân cũng như hành động chung của tập thể được thể hiện rất linh hoạt, chuyên nghiệp. Nội dung "từng người, tổ trong chiến đấu tiến công" là một trong những nội dung khó, nhưng với quyết tâm của các SV và công tác huấn luyện được thực hiện tốt, nên các kỹ, chiến thuật cá nhân được các SV thực hành chuẩn xác.

Trần Văn Minh, SV Trường ĐH Ngoại Ngữ - ĐH Huế tâm sự: “Qua quá trình học tập ở trung tâm, tôi được học rất nhiều về kiến thức QPAN và hiểu được nhiệm vụ của mỗi công dân trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước. Tôi còn học thêm được rất nhiều về kỹ năng, như là kỹ năng mềm, cách giải quyết các vấn đề cơ bản trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là rèn luyện kỷ luật của bản thân. Những thứ mà chúng tôi học được ở đây không chỉ là bài học trên trang giấy, mà còn là những kỹ năng, những tính cách trong cuộc sống sau này”.

Nguyễn Thị Khánh Linh, SV lớp đào tạo giáo viên QPAN- Trường ĐH Sư phạm - ĐH Huế cho biết: Môn học QPAN là một bộ môn rất cần thiết cho mọi công dân, nhất là thế hệ trẻ như chúng tôi. Mỗi sinh viên sư phạm là một nhà giáo tương lai thì chúng tôi muốn truyền tải và ươm mầm cho các thế hệ trẻ sau này hiểu biết được về QPAN và tầm quan trọng trong cuộc sống của mình. 

Trung tâm chỉ đạo đội ngũ cán bộ, giảng viên chú trọng gắn nội dung QPAN với thực tiễn phát triển khoa học kỹ thuật, kinh tế, văn hóa - xã hội và ngành nghề đào tạo của SV; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phương tiện hiện đại vào giảng dạy. 100% bài giảng lý thuyết được biên soạn bằng giáo án điện tử. Đối với các nội dung quân sự, trung tâm phát huy lợi thế về thao trường, bãi tập, tổ chức huấn luyện thực hành để SV trực tiếp quan sát, thao tác, qua đó nắm được những tính năng cơ bản của các loại vũ khí thông thường, động tác kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu; kết hợp với truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu, cách xử lý tình huống sáng tạo để vận dụng vào thực tế.

Giảng viên Tô Thị Linh, Khoa Chính trị Trung tâm GDQP&AN – ĐH Huế thông tin: Nhiệm vụ của người giảng viên không chỉ rèn luyện, trang bị cho các em kiến thức, kỹ năng, kỹ thuật quân sự, giúp các em hình thành tác phong quân đội, mà còn trang bị cho các em nhận thức về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Môn học GDQP&AN có vai trò và ý nghĩa rất to lớn trong việc giáo dục và nâng cao ý thức, phẩm chất đạo đức của con người, đặc biệt là SV - thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước. Trong điều kiện đất nước hội nhập và phát triển, việc nâng cao ý thức, trách nhiệm và hiểu biết về kiến thức QPAN là một nhiệm vụ thiết thực, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân và sức mạnh dân tộc không ngừng được củng cố và lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Trần Tình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Cho con xe, đừng quên cho thêm kiến thức

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra vào ngày 20/3 tại Km 123+600 thuộc Quốc lộ 26 (đoạn qua thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) khiến nam sinh lớp 7 tử vong một lần nữa làm cho bậc làm cha làm mẹ không khỏi lo lắng khi giao xe cho con tự điều khiển tham gia giao thông.

Cho con xe, đừng quên cho thêm kiến thức

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top