ClockThứ Bảy, 08/04/2023 14:01

Nữ dân quân trên thao trường

TTH - Mỗi người có một công việc khác nhau, nhưng khi có lệnh triệu tập, các nữ dân quân không ngần ngại tham gia huấn luyện...

Quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giớiThăm, động viên chiến sĩ mới

leftcenterrightdel
 Dân quân nữ huyện Phong Điền tham gia huấn luyện

Mạnh mẽ trên thao trường

Trời chuyển mùa, hôm thì nắng như đổ lửa, hôm mưa rào bất chợt, nhưng trên thao trường huấn luyện TX. Hương Thủy, những nữ dân quân trẻ vẫn hăng say huấn luyện, thuần thục các bài huấn luyện chiến thuật, quân sự.

Là dân quân năm thứ 2 nên chiến sĩ Ngô Thị Băng Châu (SN 2002) và Nguyễn Thị Thanh Hiền (SN 2003) đã khá quen với những vất vả trong quá trình huấn luyện, nhất là huấn luyện trong những ngày cao điểm nắng nóng. Những động tác dần trở nên nhanh nhẹn, dứt khoát, thành tích ngày càng tốt rất đáng ghi nhận...

“Tham gia huấn luyện, em được học thêm được rất nhiều kiến thức, kỹ năng và được rèn luyện thể lực, sức khỏe; sử dụng súng, lựu đạn thành thạo, em thấy mình mạnh mẽ hơn; sau các khóa huấn luyện em sẵn sàng và tự tin xung phong nhận những nhiệm vụ khó khăn ở địa phương như tham gia diễn tập, phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn…”, Băng Châu chia sẻ.

Ướt đẫm mồ hôi trên thao trường, nữ dân quân Bùi Thị Nhân (huyện Quảng Điền) vẫn tập trung lắng nghe các chỉ dẫn, tự tin thực hiện các động tác nằm bắn, quỳ bắn thành thạo. Mỗi ngày huấn luyện, Nhân luôn có mặt đúng giờ, tham gia đầy đủ các nội dung huấn luyện để phấn đấu đạt thành tích tốt nhất.

“Khi xác định đứng chân vào hàng ngũ lực lượng vũ trang, em đã sắp xếp vẹn toàn công việc gia đình để tham gia huấn luyện thật nghiêm túc, bài bản, bám lớp, bám thao trường, chú ý học tập, lắng nghe cán bộ huấn luyện chỉ dẫn mới có thể tiếp thu và thực hành thành thạo các nội dung”, chiến sĩ Bùi Thị Nhân bộc bạch.

Phạm Thị Ngọc Trinh (xã Phong Thu, Phong Điền) chia sẻ: Khi học đại học em đã tham gia học môn Giáo dục quốc phòng, được tiếp xúc với súng, các bài học chiến thuật, điều lệnh đội ngũ… nên khi tham gia huấn luyện không mấy bỡ ngỡ và khó khăn gì. Xác định sẽ làm việc ở quê nên khi địa phương tuyển dân quân nữ, em không ngần ngại xung phong tham gia. Em tin rằng những gì mình học được sẽ góp phần đóng góp và phục vụ nhiệm vụ quốc phòng địa phương - “Có vất vả gì đâu, đen da chút thôi” - đó là lời chia sẻ hóm hỉnh cùng với nụ cười hiền của Ngọc Trinh khi tạm biệt chúng tôi để tiếp tục bước vào tập luyện.

Nhiều nỗ lực

Mặc dù tuổi đời còn rất trẻ, đa số chưa có gia đình, là phụ nữ nhưng các chiến sĩ nữ luôn xác định rõ tư tưởng, không ngại khó, ngại khổ, ý thức rất cao và nỗ lực hết mình để đạt thành tích tốt trong huấn luyện.

Bằng sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, những chiến sĩ dân quân nữ đã chứng tỏ họ không hề “chân yếu tay mềm” mà có thể cầm chắc tay súng để bảo vệ quê hương khi Tổ quốc cần. Để có thời gian tham gia huấn luyện đầy đủ, bên cạnh sự sắp xếp công việc hợp lý họ còn nhận được sự ủng hộ của gia đình, người thân. “Nhiều bữa đi huấn luyện về mệt, em được ba mẹ chờ cơm sẵn, làm hết việc nhà, em không phải động tay vào việc gì nữa. Khi nghe em tham gia huấn luyện dân quân, ba mẹ rất vui, ủng hộ hết mình”, dân quân Đinh Thị Lài (xã Điền Hòa, Phong Điền) cho biết.

Nhìn những cú đá, cú đấm, cú ra đòn chuẩn xác nhanh chóng hạ gục đối thủ của các nữ dân quân TP. Huế trong buổi ra quân huấn luyện vào đầu tháng 3 mới thấy được sự mạnh mẽ và thành quả của quá trình khổ luyện của các nữ dân quân. Những giọt mồ hôi họ lăn dài trên má, lưng ướt đẫm cùng với các động tác chiến thuật trên thao trường nắng cháy. Bất cứ động tác, bài học nào họ vẫn luôn nắm chắc, thực hành thuần thục không thua kém gì các chiến sĩ nam.

Nắng mưa thao trường tuy vất vả, nhưng chẳng làm khó được sự quyết tâm của các chị em. So với nam giới, để hoàn thành đợt huấn luyện tập trung dài ngày, cùng cường độ huấn luyện cao, các nữ dân quân đã phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng sự nỗ lực đó là sự trưởng thành, mạnh mẽ để khi các chiến sĩ nữ về địa phương, có thể góp phần sức lực của mình đóng góp và xây dựng nền quốc phòng địa phương vững mạnh hơn.

Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẳng định: Dân quân là lực lượng hết sức quan trọng trong việc xây dựng nền quốc phòng địa phương, là lực lượng tại chỗ, luôn bên dân, tham gia cùng chính quyền bảo vệ sự bình yên cho dân, sẵn sàng cơ động, thực hiện các nhiệm vụ khó khăn, đột xuất. Các nữ dân quân cũng vậy, với sự nghiêm túc, chuyên nghiệp khi tham gia huấn luyện, các chị em đã thể hiện rõ năng lực, kỹ năng của cá nhân, góp phần nâng cao kết quả huấn luyện.

Bài, ảnh: THANH THẢO
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ

Những ngày qua, mặc cho thời tiết nắng nóng, các chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) năm thứ nhất của huyện Phú Vang vẫn hăng say luyện tập “vượt nắng, thắng mưa”, nỗ lực nắm chắc nội dung từng bài giảng, nâng cao chất lượng thực hành về kỹ thuật, chiến thuật, yếu lĩnh động tác…

Nâng chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ
Đổi mới, đột phá trong huấn luyện

Với những chủ trương, giải pháp cụ thể và tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sĩ, nhiệm vụ huấn luyện năm 2024 được lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh thực hiện thắng lợi với nhiều thành tích nổi bật.

Đổi mới, đột phá trong huấn luyện
Quân khu 4
Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị

Ngày 11/3, đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 tiến hành kiểm tra huấn luyện tháng đầu năm 2024 tại Trung đoàn 6 và Tiểu đoàn Tăng Thiết giáp 3.

Kiểm tra huấn luyện tại các đơn vị
Return to top