ClockThứ Bảy, 19/03/2022 06:38

Thầm lặng góp những chiến công

TTH - Bằng sự tận tâm, nhiệt huyết, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ (HSNV) Công an tỉnh đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ phá thành công nhiều chuyên án, vụ án quan trọng.

Chuyện phá án của Trung tá Hoàng Thế AnhTập huấn kỹ thuật hình sự, điều tra cho 120 cán bộ, chiến sĩ

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh miệt mài với công việc thường ngày của mình

“Nóng” với việc tra cứu thông tin

Nói về những chiến công, Trung tá Nguyễn Duy Khanh, Đội trưởng Đội HSNV cảnh sát, Phòng HSNV Công an tỉnh chia sẻ, sau khi Phòng Cánh sát hình sự Công an tỉnh xác lập chuyên án trộm cắp tài sản đã phát hiện thêm 1 đối tượng tên là Tiến hoặc Thiên, nói giọng Huế. Tuy nhiên, vấn đề làm sao để xác định rõ, chính xác nhân thân đối tượng này là vấn đề đặt ra.

“Chủ động trong công việc, rà soát hồ sơ, chúng tôi đã phát hiện đối tượng nổi lên tên là Nguyễn Đình Tiến (SN 29/3/1994), trú tại thôn Văn Giang, xã Phú Lương (Phú Vang) có 3 tiền án về tội cướp tài sản và trộm cắp tài sản. Không những thế, chúng tôi còn xác định, đối tượng Nguyễn Đình Tiến ra trại vào cuối năm 2019. Sau khi chúng tôi kịp thời cung cấp đầy đủ thông tin đối tượng nghi vấn này, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ xác minh và có căn cứ xác định, Nguyễn Đình Tiến chính là đối tượng thường xuyên hoạt động trộm cắp tài sản. Quá trình khai thác mở rộng chuyên án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh bắt giữ thêm nhiều đối tượng và thu giữ nhiều tang vật”, Trung tá Nguyễn Duy Khanh chia sẻ câu chuyện.

Rà soát hồ sơ, công việc đòi hỏi sự cẩn trọng, tỉ mỉ của cán bộ, chiến sĩ Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh

Thông qua hệ thống nhận dạng vân tay tự động, Đội Tàng thư căn cước can phạm, Phòng HSNV Công an tỉnh cũng đã phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ khác của Công an tỉnh phá thành công nhiều chuyên án, vụ án. “Từ dấu vết vân tay của các đối tượng khi gây án để lại tại hiện trường do lực lượng kỹ thuật hình sự công an các đơn vị, địa phương cung cấp, chúng tôi đã tiến hành tra cứu, đối sánh, phát hiện nhiều đối tượng gây án, giúp lực lượng điều tra rút ngắn thời gian phá án. Đơn cử, vụ trộm cắp tài sản hơn 12 triệu đồng và 3 chỉ vàng 9999, xảy ra tại 5A/40 Lịch Đợi, Phường Đúc (TP. Huế) do đối tượng Nguyễn Kim Như Quỳnh (SN 1983), trú tại 7/40 Lịch Đợi, Phường Đúc gây ra; vụ trộm cắp tài sản tại 40 Nguyễn Phúc Nguyên, phường Hương Long (TP. Huế) do đối tượng Nguyễn Ánh Nhật (SN 1990), trú tại xã Lộc Điền (Phú Lộc) cầm đầu... chúng tôi đều xác định được đúng đối tượng dựa trên kết quả tra cứu dấu vân tay mà các đối tượng đã để lại dấu vết ở hiện trường”, Trung tá Lê Văn Phái, Đội trưởng Đội Tàng thư căn cước can phạm, Phòng HSNV Công an tỉnh trò chuyện. 

Phát huy vai trò trách nhiệm

Không chỉ góp phần phá án, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Phòng HSNV Công an tỉnh còn tích cực tra cứu tung tích nhiều nạn nhân chết chưa rõ nhân thân; giúp người nhà các nạn nhân xác định rõ hơn người thân của mình.

Thượng tá Nguyễn Lê Liêm, Phó Trưởng phòng HSNV Công an tỉnh chia sẻ, dù không trực tiếp đấu tranh trực diện với tội phạm tại hiện trường, nhưng công việc của cán bộ làm công tác hồ sơ luôn “nóng” với việc tra cứu thông tin nhanh chóng, kịp thời giúp các lực lượng chức năng có những căn cứ xác đáng để tiến hành công tác điều tra, khám phá thành công các vụ án, bắt giữ, đưa các đối tượng ra trước pháp luật. Ngoài ra, Phòng HSNV còn đảm đương nhiều nhiệm vụ như cập nhật, lưu trữ hồ sơ, khai thác hồ sơ để trả lời thẩm định yêu cầu của công dân.

Mỗi cán bộ, chiến sĩ của Phòng HSNV Công an tỉnh luôn cho rằng, công việc của họ luôn thầm lặng, nhưng họ tự hào đã có những đóng góp hữu ích cho công tác của toàn lực lượng. Đó là động lực để họ nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

“Thời gian tới, bên cạnh thời cơ, thuận lợi, nhiệm vụ công tác của công an nói chung và Công an tỉnh nói riêng còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Lực lượng làm công tác hồ sơ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, tăng cường tin học hóa hồ sơ, tài liệu lưu trữ, nâng cao chất lượng kiểm tra hướng dẫn theo từng chuyên đề đảm bảo chiều sâu, đúng trọng tâm, trọng điểm; phòng ngừa, đấu tranh điều tra, xử lý với các loại tội phạm; bảo vệ chính trị nội bộ, phục vụ nhu cầu chính đáng của công dân; góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, Thượng tá Lê Trọng Tuệ, Trưởng phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh khẳng định.

Năm 2021, Phòng HSNV Công an tỉnh tiếp nhận hơn 143.000 yêu cầu tra cứu thông tin các loại phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, tuyển sinh, tuyển dụng, bảo vệ chính trị nội bộ; lưu gần 6.400 tập hồ sơ các loại, hơn 18.000 thẻ, phiếu các loại của các đối tượng…

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trách nhiệm vì cộng đồng

Tuổi trẻ công an toàn tỉnh đã có những hành động, việc làm ý nghĩa hướng về cộng đồng.

Trách nhiệm vì cộng đồng
Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh: Hợp lý, hợp cả lòng dân

Việc Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn công khai số điện thoại cá nhân đường dây nóng của mình một cách rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đó là chủ trương hợp lý, hợp lòng dân, được người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công khai số điện thoại đường dây nóng Giám đốc Công an tỉnh Hợp lý, hợp cả lòng dân
Trách nhiệm với xã hội

Là người đứng đầu, không những xây dựng phong trào để hoạt động của các cấp hội phụ nữ Công an tỉnh luôn sôi nổi, có chiều sâu, Trung tá Trần Thị Minh Hiền (sinh năm 1983), Trưởng ban Phụ nữ Công an tỉnh còn được biết đến là một tấm gương luôn đi đầu trong công tác thiện nguyện, vì cộng đồng.

Trách nhiệm với xã hội
Return to top