ClockThứ Năm, 22/02/2024 11:09

"Bà đỡ "từ nguồn vốn giải quyết việc làm

TTH - Nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã góp phần giúp cho hàng ngàn lượt lao động trên địa bàn thành phố Huế có thêm cơ hội việc làm, mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh.

Khuyến công giúp nâng cao chất lượng sản phẩmTăng tốc giải ngân vốn vay giải quyết việc làm Giảm nghèo bền vững từ chính sách việc làm

 Điểm giao dịch NHCSXH góp phần lưu thông hiệu quả nguồn vốn

Sau một thời gian vào miền Nam lập nghiệp, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, phường Thủy Biều, TP. Huế quyết định trở về quê sinh sống. Để ổn định cuộc sống, vợ chồng chị bắt tay mở một cửa hàng ăn nhỏ chuyên bán cháo, bánh ép mang tên Nhà Đạt. Sau một thời gian hoạt động, cửa hàng được nhiều người biết đến hơn, kinh doanh khá ổn định. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của quán không được bắt mắt, vì thế chị Hạnh luôn mong muốn có vốn để đầu tư mở rộng, trang trí lại cửa hàng. Dù vậy với một người mới về quê lập nghiệp như anh chị, nguồn vốn là trở lực rất lớn.

Sau một thời gian tìm hiểu, chị được biết NHCSXH đang triển khai chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm với lãi suất ưu đãi. Chị tìm đến Hội Liên hiệp Phụ nữ phường nhờ tư vấn và được giới thiệu, hỗ trợ tiếp cận vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH để đầu tư mua sắm thêm bàn ghế, thiết kế lại không gian quán cho phù hợp hơn với xu hướng các bạn trẻ.

“Được sự hướng dẫn tận tình của tổ tiết kiệm và vay vốn cũng như của cán bộ hội, cán bộ NHCSXH, mới đây, tôi đã vay được 100 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm. Khi có vốn, vợ chồng tôi đã bắt tay đầu tư thêm bàn ghế, thiết kế thêm các điểm check-in cho khách hàng. Hy vọng với những đầu tư mới này, hoạt động kinh doanh của cửa hàng sẽ phát triển hơn trong thời gian tới”, chị Hạnh chia sẻ.

Không riêng gì chị Hạnh, trên địa bàn thành phố có hơn 2.549 lượt lao động được nguồn vốn giải quyết việc làm tiếp sức, hiện thực hóa ước mơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhiều hộ trong số đó đã trở thành những tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, nâng cao đời sống gia đình và cộng đồng.

Bà Đào Thị Thanh Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thủy Biều chia sẻ, xác định vốn vay giải quyết việc làm là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ người dân có thêm “cần câu” để phát triển kinh tế, tạo việc làm cho lao động địa phương, Hội đã phối hợp chặt chẽ với NHCSXH duy trì và phát triển tốt các nguồn vốn vay, giám sát chặt chẽ việc sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, đạt hiệu quả cao. Nhờ đó, nhiều hộ đã vượt qua khó khăn vươn lên, xuất hiện nhiều mô hình làm kinh tế giỏi, số hộ phát triển kinh doanh mang lại doanh thu cao xuất hiện ngày càng nhiều.

Số liệu từ chi nhánh NHCSXH tỉnh cho thấy, đến nay, chương trình giải quyết việc làm đã giúp cho 2.549 lượt lao động mới có việc làm ổn định, với doanh số cho vay là 147.278 triệu đồng, góp phần hạn chế tình trạng thất nghiệp và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Dư nợ chương trình vay vốn giải quyết việc làm trên địa bàn thành phố Huế thực hiện đến 31/1/2024 là 191.280 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin, việc duy trì có hiệu quả hoạt động 36 điểm giao dịch tại 36 phường, xã trên địa bàn đã mang lại hiệu quả thiết thực trong hoạt động quản lý, giám sát vốn. Tại mỗi điểm giao dịch đều có trang bị đầy đủ bảng hiệu, cập nhật kịp thời các bảng thông tin, các chương trình tín dụng chính sách mới liên quan đến hoạt động của NHCSXH, thông báo lãi suất cho vay và huy động vốn… giúp người dân dễ dàng nắm bắt các thông tin về chương trình tín dụng ưu đãi đang triển khai.

Để nguồn vốn giải quyết việc làm phát huy hiệu quả, cho vay đúng đối tượng, NHCSXH sẽ tiếp tục phối hợp tốt với chính quyền địa phương, hội đoàn thể các cấp và các ban ngành liên quan thực hiện tốt việc duy trì và nâng cao chất lượng tín dụng. Đồng thời tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát và thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát hoạt động tín dụng đảm bảo thực hiện tốt cả quy mô và chất lượng tín dụng. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyên kết quả hoạt động NHCSXH, phổ biến các chương trình tín dụng chính sách đang thực hiện, tuyên truyền công tác huy động tiền gửi của tổ chức và cá nhân để tăng cường thêm nguồn vốn hỗ trợ người dân có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm.

Bài, ảnh: Tuấn - Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Đưa nguồn vốn đến với người chấp hành xong án phạt tù

Nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi cho người chấp hành xong án phạt tù được cho là cần câu giúp người từng bước vào con đường lầm lỗi tìm cho mình một hướng đi mới, một công việc ổn định để tự tin hòa nhập với xã hội.

Đưa nguồn vốn đến với người chấp hành xong án phạt tù

TIN MỚI

Return to top