ClockThứ Ba, 26/05/2020 08:35

Chăm lo đời sống người lao động trong Tháng Công nhân

TTH - Với chủ đề “Năng suất cao - An toàn lao động - Thu nhập tốt”, Tháng Công nhân năm 2020 (từ ngày 1 - 31/5) tập trung vào các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động thay vì tổ chức tập trung đông người, do ảnh hưởng dịch COVID - 19.

Thăm và tặng quà cho người lao động trong “Tháng Công nhân”Tập trung chăm do đời sống cho đoàn viên, người lao động trong “Tháng công nhân”

Khởi công “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên thuộc Liên đoàn Lao động TP. Huế

Hướng về người lao động

Tháng 5 này, niềm vui đến với anh Nguyễn Đình Khánh, nhân viên bảo vệ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế khi căn nhà ấp ủ dự định lâu nay của gia đình được khởi công. Anh Khánh kể, lâu nay gia đình 3 người vẫn sống trong căn phòng trọ chật hẹp tại phường Kim Long (TP. Huế). Con cái ngày càng lớn khiến không gian sinh hoạt bị hạn chế, anh quyết định “đánh liều” tìm đến sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn để hiện thực hóa ước mơ.

Đến nay, căn nhà 70m2 tại phường Hương An (thị xã Hương Trà) của gia đình anh Khánh đã dần thành hình với tổng kinh phí hơn 190 triệu đồng. Ngoài 30 triệu đồng hỗ trợ từ Quỹ “Mái ấm Công đoàn”, anh dự định tìm đến sự hỗ trợ của Quỹ trợ vốn Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh để có thể hoàn thiện căn nhà.

Không riêng trường hợp của đoàn viên Nguyễn Đình Khánh, Tháng Công nhân năm nay, các cấp công đoàn dự kiến hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho 22 đoàn viên; trong đó xây mới 20 nhà và sửa chữa 2 nhà.

Tại Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh, hoạt động của Tháng Công nhân tập trung tuyên truyền, vận động người lao động khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất và tiếp tục đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch COVID - 19. Song hành cùng đó, các công đoàn cơ sở giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, việc triển khai và bổ sung thỏa ước lao động tập thể để người lao động có “quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”.

Với LĐLĐ TP. Huế, Chủ tịch Hoàng Thị Như Thanh cho biết, đơn vị tập trung tiến hành ký kết chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” với 10 doanh nghiệp trên địa bàn, với cam kết mang lại các dịch vụ ưu đãi cho đoàn viên, người lao động như: bán hàng giảm giá, khám bệnh miễn phí… Bên cạnh đó, 3 bản thỏa ước lao động tập thể nhóm của 6 trường mầm non tư thục, 2 doanh nghiệp vệ sinh công nghiệp và 4 doanh nghiệp xây dựng cũng được tiến hành ký kết. Đây được xem là hướng mở mới nhằm mang lại những phúc lợi đồng đều cho lao động cùng chung nhóm ngành.

Đảm bảo đời sống

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, đại dịch COVID - 19 khiến đời sống của người lao động ít nhiều chịu ảnh hưởng. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh tập trung vào việc đảm bảo đời sống, thu nhập tốt và thực hiện giám sát các chế độ hỗ trợ người lao động ảnh hưởng dịch bệnh theo Nghị quyết 42 của Chính phủ. Trong đó, yêu cầu các cấp công đoàn về tận doanh nghiệp khảo sát tình hình triển khai gói an sinh xã hội để đảm bảo việc hỗ trợ kịp thời, đúng người, đúng đối tượng.

Trong Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức các buổi đối thoại giữa cán bộ công đoàn với các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động với chủ đề “Công đoàn đồng hành với doanh nghiệp vượt khó hậu COVID-19”; chú trọng giải đáp các thắc mắc xung quanh việc hỗ trợ gói an sinh xã hội và đề xuất các giải pháp để giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách trong công nhân lao động.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn chủ động nắm bắt tình hình công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có hướng hỗ trợ từ nguồn tài chính công đoàn; vận động người sử dụng lao động và các đối tác phúc lợi hỗ trợ, chăm lo đời sống người lao động.

“Với điểm nhấn là kế hoạch “Địa chỉ xanh”, công đoàn các cấp sẽ khảo sát những trường hợp công nhân bị tai nạn lao động, gặp nhiều khó khăn để có hướng giúp đỡ thông qua việc huy động các nguồn xã hội hóa và từ các doanh nghiệp có ký kết chương trình Phúc lợi đoàn viên với LĐLĐ tỉnh”, bà Nguyễn Khoa Hoài Hương cho biết thêm.

Theo bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2020 tập trung vào 3 mục tiêu chính: phục hồi sản xuất, đảm bảo an toàn lao động trong mùa dịch và đảm bảo đời sống cho người lao động. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị mình.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân

Trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn triển khai nhiều hoạt động hướng về người lao động, trong đó có hoạt động đối thoại với chính quyền, chủ sử dụng lao động. Ông Phan Vân Anh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) đã có cuộc trao đổi với phóng viên xung quanh chủ đề trên.

Chăm lo toàn diện đến quyền lợi cho người lao động trong Tháng Công nhân
Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động
Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top