ClockThứ Sáu, 04/10/2024 06:19

Chủ động giúp dân phòng, chống thiên tai

TTH - Huyện A Lưới là địa bàn có đồi núi cao, hiểm trở, có nguy cơ sạt lở cao vào mùa mưa lũ. Nhiều hộ dân sinh sống ở vị trí sườn đồi, ven sông, suối và những nơi trũng thấp… Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện A Lưới đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó, kịp thời, hiệu quả, bảo đảm an toàn cho người dân.

Trực tiếp về ngay địa bàn để lãnh, chỉ đạo phòng, chống bão lụtChủ động phòng, chống, ứng phó thiên tai, bão lũLực lượng vũ trang Quảng Điền chủ động phòng, chống thiên tai

Lực lượng dân quân canh trực những nơi ngập tràn bảo đảm an toàn cho người dân 

Cơn bão số 4 đổ bộ vào miền Trung gây mưa lớn trên diện rộng, địa bàn A Lưới có lượng mưa lớn, có nơi gần 200mm, gây ngập úng cục bộ nhiều khu vực trũng thấp. Trước tình hình đó, UBND huyện A Lưới đã ban hành công điện về việc chủ động ứng phó; lãnh đạo các phòng, ban đi kiểm tra thực tế, đôn đốc, chỉ đạo công tác ứng phó tại các địa phương. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện đã chỉ đạo các địa phương rà soát, kiểm tra các hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, lũ quét để sơ tán đến các vị trí an toàn. Đồng thời, có các phương án giúp đỡ người dân khi có tình huống xảy ra.

Ông Hồ Văn Binh, thôn Tru Pí, xã Hồng Thủy cho biết: Bão số 4 vừa qua gây mưa lớn, nhiều hộ dân nước vào nhà, chúng tôi được người trong Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã Hồng Thủy đến giúp đỡ gia đình di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

Theo ông Nguyễn Văn Tứ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hồng Thủy, mỗi mùa mưa bão đến, trên địa bàn xã có 2 thôn thường xuyên bị ngập, dễ bị chia cắt, chúng tôi đã tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã xây dựng kế hoạch chuẩn bị đầy đủ về lực lượng, phương tiện, di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Đồng thời, đơn vị duy trì nghiêm chế độ trực; điều chỉnh bổ sung các phương án, kế hoạch, triển khai các phương án bảo đảm an toàn nhà ở; chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Ở xã Phú Vinh, mưa lớn đã làm nhiều hộ dân thôn Phú Thành bị ngập, Ban CHQS xã Phú Vinh đã nhanh chóng cơ động lực lượng, phương tiện để di dời người dân đến nơi an toàn. Gia đình ông Phạm Văn Đê, bà Bùi Thị Hà tuổi đã cao, khi nước vào nhà, ông bà rất lo lắng, may có cán bộ, dân quân đến giúp đỡ gia đình kê cao tài sản, di chuyển ông bà đến nơi an toàn.

A Lưới có địa hình hiểm trở, nhiều núi cao, song có nhiều vùng trũng thấp, dân cư sinh sống theo các sườn đồi, ven sông, suối, khi mưa lũ đến nhiều khu vực bị ngập, chia cắt, có nguy cơ lũ ống, lũ quét... Các lực lượng trên địa bàn huyện A Lưới đã nhanh chóng có mặt giúp đỡ di dời 153 hộ/300 khẩu ra vị trí nguy hiểm; cử lực lượng dân quân canh trực tại các vị trí đường cầu, đường ngập tràn bảo đảm an toàn cho người dân. Đồng thời, cử các lực lượng giúp đỡ Nhân dân khơi thông dòng chảy, khắc phục hiện tượng cây đổ trên địa bàn, bảo đảm an toàn cho người dân.

Theo Trung tá Trần Quốc Thịnh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện A Lưới, với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo huyện và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện A Lưới, các cơ quan, ban ngành và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã chủ động trong công tác tuyên truyền tới mọi người dân nắm chắc tình hình mưa bão, không chủ quan, lơ là; chủ động kiểm tra các khu vực có nguy cơ xảy ra ngập úng, lũ ống, lũ quét, sạt lở; hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, di dời người dân ra khỏi vị trí nguy hiểm. Ban CHQS huyện luôn chủ động duy trì nghiêm quân số trực sẵn sàng chiến đấu, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, sẵn sàng cơ động xử lý các tình huống xảy ra.

Bài, ảnh: HOÀNG TRUNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động phòng, chống, ứng phó thiên tai, bão lũ

Mùa mưa bão hàng năm, để hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản, tính mạng của người dân, chính quyền các cấp và Nhân dân trên địa bàn huyện Phú Vang luôn chủ động các biện pháp ứng phó.

Chủ động phòng, chống, ứng phó thiên tai, bão lũ
Truyền thông phòng, chống HIV/AIDS trong học đường

Từ ngày 18/9 đến 5/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Sở Y tế tổ chức tập huấn truyền thông phòng, chống HIV/AIDS cho các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh.

Truyền thông phòng, chống HIV AIDS trong học đường
Giúp dân biên giới thu hoạch lúa “chạy” bão

Trong chuỗi hoạt động chuẩn bị ứng phó cơn bão số 3, ngày 7/9, Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt tổ chức giúp một số hộ dân thôn A Tin, xã Lâm Đớt (A Lưới) thu hoạch lúa vụ hè thu, “chạy” bão.

Giúp dân biên giới thu hoạch lúa “chạy” bão
Giúp người dân biên giới thu hoạch lúa

Ngày 3/9, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt thực hiện chương trình “Ngày về thôn bản” thu hoạch lúa giúp các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn trên địa bàn xã biên giới Lâm Đớt (A Lưới).

Giúp người dân biên giới thu hoạch lúa
Return to top