ClockThứ Tư, 26/07/2023 06:57

Đảm bảo đời sống cho gia đình chính sách

TTH - Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo nâng cao đời sống mọi mặt cho các đối tượng chính sách được các cấp, các ngành thị xã Hương Trà nỗ lực thực hiện thông qua việc hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế gia đình, phụng dưỡng, chăm sóc các Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), gia đình thương binh, liệt sĩ...

Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Huế thăm, tặng qùa người có công Thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sáchTặng quà gia đình chính sách trên hai tuyến biên giới

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương ân cần thăm hỏi và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Phan Thị Nghé

Thăm mảnh đất có 47 Mẹ VNAH

Theo chân Phó Chủ tịch UBND phường Hương Xuân (Hương Trà) Nguyễn Thị Thu Phương, chúng tôi đến thăm một số gia đình chính sách ở địa phương. Trên đường đi, bà Thu Phương thông tin: “Hiện nay, toàn phường có hơn 90% gia đình chính sách có mức sống trên mức trung bình trở lên. Dịp này, địa phương cũng đang khởi công xây dựng nhà ở cho hộ thương binh Nguyễn Văn Hùng, ở tổ dân phố Thanh Lương 4, với mức hỗ trợ 80 triệu đồng từ nguồn vận động...”.

Là đối tượng thương binh trên 81%, ông Nguyễn Văn Hùng hiện sống với vợ và người con trai. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Yến, cũng là người có công cách mạng đang hưởng trợ cấp hằng háng. Căn nhà cấp 4 của vợ chồng ông đã xuống cấp lâu nay, nhưng do chủ yếu sống nhờ vào trợ cấp Nhà nước nên gia đình chưa thể sửa chữa lại căn nhà. Với hoàn cảnh đó, ông vừa mới được hỗ trợ xây dựng nhà ở mới nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh liệt sĩ. Bà Nguyễn Thị Thu Phương cho hay: Ngoài kinh phí hỗ trợ 80 triệu đồng, địa phương huy động lực lượng thanh niên, dân quân phụ giúp ngày công; đồng thời huy động gia đình đóng góp thêm để căn nhà hoàn thiện thật khang trang, với tổng mức hơn 200 triệu đồng.

Những ngày này, căn nhà của Mẹ VNAH Phan Thị Nghé, ở tổ dân phố Thanh Lương 3, phường Hương Xuân (Hương Trà) nhộn nhịp hẳn. Mẹ Phan Thị Nghé là người duy nhất trong số 47 Mẹ VNAH trên địa bàn phường còn sống, hiện được nhận chăm sóc, phụng dưỡng. Mẹ có 9 người con, trong đó có 2 con là liệt sĩ. Hiện tại, mỗi tháng Mẹ được hưởng các khoản trợ cấp, phụ cấp và nuôi dưỡng gần 9 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Lanh, người con trai ở cùng Mẹ Nghé, bày tỏ: Địa phương rất quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho mẹ tôi cũng như gia đình, nhất là mỗi dịp cả nước hướng đến kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ. Ngoài tặng quà, các ban, ngành về giúp mẹ tôi sửa sang nhà cửa, thăm khám, chữa bệnh… gia đình cảm thấy ấm lòng hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu Phương chia sẻ thêm, Hương Xuân là địa phương có đối tượng hưởng chính sách có công lớn thứ 2 của thị xã Hương Trà. Toàn phường có 47 Mẹ VNAH, 292 liệt sĩ, 182 thương binh, 624 người có công... Năm 1994, Hương Xuân vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

leftcenterrightdel
 Công tác quy tập mộ liệt sĩ được Hương Trà đặc biệt quan tâm

Lồng ghép các chính sách

Theo ông Hồ Lê Hoàng Thịnh, Trưởng phòng Lao động, TB&XH thị xã Hương Trà, việc thực hiện các chính sách đối với người có công cách mạng được các cấp, các ngành thị xã quan tâm. Địa phương tập trung thực hiện chính sách miễn, giảm viện phí, cấp thẻ bảo hiểm khám, chữa bệnh cho các đối tượng. Đồng thời, các lĩnh vực đầu tư phát triển sản xuất, bố trí lại dân cư... luôn được ưu tiên đến các gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng có công cách mạng.

Đáng chú ý, địa phương lồng ghép các chương trình chỉnh trang đô thị, thành lập khu dân cư mới, hỗ trợ phát triển sản xuất, chương trình xây dựng nông thôn mới, các dự án chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, khôi phục và phát triển các ngành nghề... luôn gắn liền với quá trình thực hiện chính sách đối với đối tượng thương binh, liệt sĩ, có công cách mạng, nên đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống mọi mặt cho các hộ gia đình thuộc diện chính sách trên địa bàn.

Cùng với các chính sách ưu đãi của Nhà nước, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công được các cấp, ngành thị xã Hương Trà phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Thông qua cuộc vận động “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hình thức khác nhau để vận động mọi đối tượng từ người dân đến cán bộ, công chức thuộc các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn hướng đến đối tượng người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ. Qua đó, địa phương đã phát huy được sức mạnh tổng hợp và sự tham gia của toàn xã hội đối với công tác đền ơn đáp nghĩa, góp phần tác động không nhỏ đến đời sống kinh tế, chính trị, xã hội ở địa phương. Những kết quả đạt được đã góp phần nâng tỷ lệ gia đình chính sách có mức sống trung bình trở lên trên địa bàn toàn thị xã đạt trên 85%...

Tính đến nay, Hương Trà có 905 đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng, hơn 1.504 gia đình đang thờ cúng liệt sĩ. Thị xã có 257 Bà mẹ VNAH (hiện còn sống 3 Mẹ được nhận chăm sóc, phụng dưỡng). Địa phương đã xây dựng và sửa chữa 495 nhà ở cho người có công cách mạng, với tổng số tiền 12,12 tỷ đồng...

Bài, ảnh: Bá Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Để Luật Đất đai sớm đi vào đời sống

Thực hiện Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 của Chính phủ, hiện các cấp, các ngành đang tập trung xây dựng các văn bản hướng dẫn và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn phổ biến để Luật Đất đai sớm đi vào đời sống.

Để Luật Đất đai sớm đi vào đời sống
Về miền an tĩnh

Sáng sớm đầu hè, dạo xe qua cung đường gần chùa Từ Đàm, tôi bỗng ngẩn ngơ dưới triền hoa sứ trắng. Cùng những giọt hồng tía của tia sáng đầu ngày, những cánh hoa vươn lên, và hương thơm như được ủ thêm men say của sương đêm tối qua mà sáng nay càng nồng nàn, ngan ngát.

Về miền an tĩnh
Hiên nhà có mẹ

Phú trở về nhà khi bóng chiều đã ngả vàng. Đèn đường bật sớm. Ở đầu hẻm, nồi bún riêu của bà cụ cũng cạn đáy, chắc chỉ còn đủ tô cuối dành cho Phú.

Hiên nhà có mẹ
Niềm vui đời thường

Nhà có ba anh em thì anh trai cả và tôi đều sinh sống và làm việc ở tỉnh xa. May mà có vợ chồng cô em út làm nhà ngay trong vườn, sát cạnh nhà cha mẹ đã già yếu, đỡ đần sớm hôm lúc các cụ trái gió trở trời. Để phần nào “bù đắp” về việc mình không thể thường xuyên chăm sóc được cha mẹ, thời gian qua, lần nào về quê tôi thường đến siêu thị gần nhà, tranh thủ mua những loại thức ăn tốt cho sức khỏe của người già, cất vào tủ lạnh để cha mẹ dùng dần. Đồng thời, xin số điện thoại của nhân viên siêu thị, kết bạn zalo. Siêu thị có dịch vụ ship hàng tận nhà cho khách. Các bạn nhân viên cũng nhiệt tình tư vấn (gửi kèm hình ảnh qua zalo) nên dù ở xa, tôi vẫn có thể dễ dàng chọn lựa những loại trái cây tươi ngon cho cha mẹ.

Niềm vui đời thường
Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc áp dụng các chính sách trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả; tuy nhiên, thực tiễn áp dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp tháo gỡ.

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top