ClockThứ Sáu, 31/05/2024 05:53

Đẩy mạnh chi trả chế độ bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

TTH - Chi trả trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ 4.0 bởi những lợi ích mà nó mang lại cho cá nhân người thụ hưởng. Vì vậy, BHXH tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm gia tăng tỷ lệ người nhận trợ cấp và lương hưu qua thẻ ATM, hướng tới xây dựng thành công Chính phủ số, đồng thời tránh rủi ro trong bảo quản tiền mặt, thuận tiện trong chi tiêu và giảm nguy cơ tiếp xúc không an toàn.

Đào tạo mới gần 100 nhân viên thu bảo hiểmNhiều tiện ích từ “hệ sinh thái bảo hiểm xã hội 4.0”Năm 2025 sẽ có khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia Bảo hiểm Xã hội

Hướng dẫn người dân mở tài khoản ngân hàng để nhận chế độ BHXH qua thẻ ATM 

Mặc dù nhà cách điểm chi trả lương hưu hơn 4km, song vì lâu nay không sử dụng thẻ ATM, các con lại đi làm ăn xa nên hằng tháng, ông Nguyễn Văn Mạnh, trú tại phường Thủy Biều, TP. Huế phải đi xe đạp đến nhận lương hưu cho 2 vợ chồng ở điểm chi trả tại UBND phường. Vất vả hơn, nhiều hôm lịch chi trả thay đổi nhưng do không nắm thông tin nên mất thời gian đi lại nhiều lần.

Sau khi được cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền về lợi ích của việc chi trả các chế độ BHXH qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt và nhân viên Bưu điện TP. Huế vận động, nhân viên ngân hàng hỗ trợ triển khai mở tài khoản ATM ngay tại điểm chi trả lương hưu, mới đây ông Mạnh đã sử dụng tài khoản ngân hàng để nhận lương hưu, đỡ phải vất vả đi nhận mỗi lần đến hạn, đồng thời góp phần tích cực vào công cuộc chuyển đổi số của ngành BHXH.

Ông Mạnh chia sẻ: “Sau khi mở tài khoản ngân hàng và đăng ký thông báo số dư qua tin nhắn điện thoại, giờ đây hằng tháng cứ đến ngày nhận lượng hưu, đỡ mất công đến nhận trực tiếp và muốn sắm hàng hóa chỉ việc chuyển khoản cho các cửa hàng, không lo rủi ro mất tiền khi cầm số tiền lớn”.

Khác với ông Mạnh, chị Dương Thị Bảy, phường Thủy Xuân, TP. Huế nhận trợ cấp BHXH cho người con trai bị bại liệt hơn 3 năm nay và cảm nhận được sự tiện ích của dịch vụ này. “Phương thức này giúp người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH không cần phải đến điểm chi trả để nhận tiền và ký danh sách. Sử dụng tài khoản nhận tiền nhiều năm nay, tôi thấy tiện lợi, không lo về khoản giữ tiền, đi nhận lương, khi về quê vẫn có thể nhận lương, đỡ phiền hà đến ai”, chị Bảy chia sẻ.

Thời gian qua, BHXH tỉnh tập trung tuyên truyền, vận động các nhóm người, đặc biệt là nhóm người hưởng mới; người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng cao tuổi, già yếu ủy quyền cho thân nhân lĩnh thay nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Đối với người hưởng các chế độ BHXH một lần thì vận động, khuyến khích việc nhận tiền qua tài khoản ngay từ khi lập hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng; chủ động đẩy mạnh tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội (fanpage Zalo, Facebook) về lợi ích của việc chi trả các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt...

Theo số liệu thống kê, 4 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM cho 22.722 người hưởng ở khu vực đô thị, trong đó, chi lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM cho 15.360 người, đạt tỷ lệ 55,1%; chi các chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM cho 3.658 người, đạt tỷ lệ 90,4%; chi trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM cho 3.704 người, đạt tỷ lệ 96,3%.

Để gia tăng số lượng người nhận các chế độ BHXH, BHTN không dùng tiền mặt, BHXH đã phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn vận động, tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn, hỗ trợ người lao động khi nghỉ hưu đăng ký hình thức nhận tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt; trực tiếp vận động, hướng dẫn người hưởng đăng ký nhận chế độ qua tài khoản ATM ngay khi đến nộp hồ sơ giải quyết các chế độ hoặc tại các kỳ giám sát chi trả... Đối với người hưởng các chế độ BHXH một lần, vận động, khuyến khích ngay từ khi lập hồ sơ hưởng; đối với người hưởng BHTN, phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm đề nghị người hưởng kê khai tài khoản (nếu đã có tài khoản) hoặc mở tài khoản (nếu chưa có tài khoản) để thực hiện chi trả.

Bài, ảnh: Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top