ClockThứ Năm, 10/03/2022 14:48

Giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo mới đạt tiêu chí để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

TTH.VN - "Mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh phải giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 2.0-2.2% thì mới đạt tiêu chí để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Kết luận 48 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, ở Nam Đông và A Lưới tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Nếu không tập trung lãnh, chỉ đạo quyết liệt để giải quyết vấn đề này thì khó để đạt mục tiêu đề ra”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định khi làm việc với Thường trực Huyện ủy Nam Đông và xã Hương Hữu sáng 10/3 về giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới.

Giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới là mục tiêu trụ cột của Nam ĐôngDuy trì an sinh xã hội trong giai đoạn bình thường mớiHuy động các nguồn lực giúp giảm nghèo bền vữngƯu tiên các nguồn lực cho vùng dân tộc thiểu số

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ thăm mô hình phát triển kinh tế ở Nam Đông 

Cùng làm việc với Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Chí Tài; các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo các phòng, ban huyện Nam Đông.

Xã nghèo nhất huyện

Hương Hữu là một trong hai xã nghèo nhất huyện Nam Đông, với 765 hộ, 3.259 nhân khẩu. Đảng bộ xã có 204 đảng viên đang sinh hoạt tại 12 chi bộ trực thuộc. Cuối năm 2021, toàn xã còn 208 hộ nghèo, 42 hộ cận nghèo. Đến nay, xã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. 

Phân tích từ thực tế ở Hương Hữu cho thấy, công tác lãnh, chỉ đạo thiếu chặt chẽ, thiếu kiên quyết trong tổ chức triển khai thực hiện một số nhiệm vụ; hộ nghèo và cận nghèo cao. Một bộ phận người dân thiếu chủ động vươn lên trong phát triển kinh tế, ổn định đời sống; cách thức tổ chức sản xuất của người dân còn yếu, thiếu linh động, sáng tạo nên hiệu quả không cao...

Đóng góp ý kiến tại buổi làm việc, các sở, ban, ngành của tỉnh chia sẻ với những khó khăn mà huyện Nam Đông và xã Hương Hữu gặp phải. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách làm từ lãnh đạo xã đến người dân thì Hương Hữu mới mong đạt các tiêu chí đặt ra trong xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

”Tăng cường cải tạo vườn tạp vẫn là giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay, nhưng phải nâng cao ý thức vươn lên của người dân. Tự chịu khó làm ăn chính là giải pháp để Hương Hữu thoát nghèo, người dân ổn định cuộc sống”, bà Phan Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội đề xuất.

Các ý kiến khác phân tích, đào tạo nghề đối với những hộ không có công ăn việc làm, nhất là nghề may. Nhưng, vấn đề là phải biết định hướng để thay đổi nhận thức của người dân. Xuất khẩu lao động phổ thông cũng là vấn đề đặt ra. Thâm canh vườn, chăn nuôi cũng là giải pháp để Hương Hữu giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Một số ý kiến cho rằng, con số đảng viên là điều kiện thuận lợi để Hương Hữu nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới xóa nghèo bền vững. Hương Hữu cần tập trung xây dựng các mô hình, sản phẩm cụ thể để người dân thấy rõ hiệu quả, từ đó hưởng ứng, làm theo, kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân có ý thức vươn lên thoát nghèo.

”Huyện cũng đã và đang chỉ đạo các xã trồng các loại rau màu mang lại giá trị kinh tế cao để vừa tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, tiến tới giảm nghèo bền vững. Chính từ những việc nhỏ như vậy, mới mong thay đổi nhận thức, tạo thói quen để người dân thay đổi”, bà Lê Thị Thu Hương, Bí thư Huyện ủy Nam Đông trao đổi.  

Trước đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện Nam Đông và xã Hương Hữu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ, thực tế cho thấy, nghị quyết có rất nhiều nội dung cần tập trung lãnh, chỉ đạo để nỗ lực triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, quá trình triển khai nghị quyết vẫn còn nhiều bất cập, nhất là ở cơ sở.

Thay đổi tư duy, nhận thức và hành động

Giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới là mục tiêu xuyên suốt của huyện Nam Đông và xã Hương Hữu. Nam Đông và A Lưới là một trong hai huyện nghèo của tỉnh. Quan điểm là giảm nghèo bền vững cho từng hộ gia đình, địa chỉ phải cụ thể. Phải thay đổi tư duy trong nhận thức và hành động, nếu không nghèo vẫn hoàn nghèo.

Nhiều ý kiến cho rằng, phải đổi mới mạnh mẽ về tư duy, cách làm từ lãnh đạo xã đến người dân

Thời gian tới, Tỉnh ủy tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững ở Nam Đông, xã Hương Hữu và các địa bàn còn khó khăn khác. Hiện đội ngũ cán bộ chủ chốt của Hương Hữu đã được tăng cường ở huyện về. Vì vậy, cần phát huy sức mạnh, triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, nhưng có sự lồng ghép để phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ lưu ý, Hương Hữu cần thấy những khó khăn để vươn lên. Giảm nghèo cho Hương Hữu cũng là giảm nghèo cho Nam Đông và của tỉnh. Muốn vậy, cần có những chiến lược phù hợp, thay đổi nhận thức lãnh đạo và người dân. Nhà nước hỗ trợ tối đa về điều kiện, nhưng giảm nghèo là tự mỗi gia đình. Giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số khó hơn, nhiều vấn đề đặt ra. Cần thay đổi về quan điểm giảm nghèo bằng cách cởi mở hơn trong tư duy nhận thức lãnh, chỉ đạo của cán bộ, đảng viên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo, trước mắt, Huyện ủy Nam Đông tập trung lãnh, chỉ đạo để Hương Hữu sớm đánh giá, rà soát lại hộ nghèo nhằm đưa ra giải pháp cụ thể giảm nghèo bền vững thực sự; xây dựng nông thôn mới thông qua phương thức sản xuất, người dân có việc làm, thu nhập ổn định. Từng hộ nghèo phải được phân loại và phân tích cụ thể để có hướng giải quyết phù hợp. Đào tạo nghề cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng phải tính toán lại; giảm dần nhà tạm cũng cần thực hiện bài bản, khoa học.

”Quyết liệt, đồng bộ, kiên trì trong chỉ đạo, điều hành; làm việc theo kế hoạch, giải quyết theo quy trình, điều hành theo quy chế” là yếu tố thành công không chỉ đội ngũ lãnh đạo ở Nam Đông, xã Hương Hữu mà tất cả các địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Hy vọng, Hương Hữu sẽ là xã điểm về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của huyện Nam Đông và của tỉnh; góp phần đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nêu cao tinh thần bảo vệ công lý và công bằng xã hội

Ngày 14/6, Đoàn Luật sư (LS) tỉnh tổ chức Đại hội toàn thể LS lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2024-2029). Tham dự có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ; UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đặng Ngọc Trân; cùng gần 90 LS thuộc Đoàn LS tỉnh.

Nêu cao tinh thần bảo vệ công lý và công bằng xã hội
Khởi công xây dựng 2 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo ở Phú Lộc

Sáng 12/6, UBND huyện Phú Lộc phối hợp với doanh nghiệp Phú Lộc - Bếp o Hà và người bạn đồng hành ở TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ở cho gia đình bà Nguyễn Thị Dung là hộ nghèo và gia đình ông Đỗ Văn Mười là hộ cận nghèo trú tại xã Vinh Hưng.

Khởi công xây dựng 2 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo ở Phú Lộc
Giá vàng thế giới giảm mạnh

Sáng 8/6 (theo giờ Hà Nội), giá vàng thế giới “lao dốc” quanh ngưỡng 2.292,6 USD/ounce, giảm 29,4 USD/ounce so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 8/2024 trên sàn Comex New York (Mỹ) ở mức 2.325 USD/ounce.

Giá vàng thế giới giảm mạnh
Return to top