ClockThứ Tư, 10/07/2024 06:33

Giúp dân thoát nghèo

TTH - Không chỉ là những món quà dịp lễ tết, những khoản hỗ trợ khi thiên tai, hoạn nạn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Huế đã bằng nhiều hoạt động thiết thực như hỗ trợ sinh kế, xây dựng nhà đại đoàn kết, góp phần giúp người dân từng bước thoát nghèo.

Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp người dân A Lưới thoát nghèoHỗ trợ gà thương phẩm tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèoThoát nghèo, ổn định cuộc sống

 Tặng quà cho các hộ gia đình nghèo tại phường Thủy Xuân, TP. Huế

Để góp phần giảm nghèo, giúp các hộ gia đình khó khăn về nhà ở trên địa bàn có được ngôi nhà kiên cố, khang trang, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phú Dương, TP. Huế và các đoàn thể xã đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn hỗ trợ xây dựng mới 11 nhà và sửa chữa 10 nhà “Đại đoàn kết” với số tiền gần 500 triệu đồng; trao quà học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó.

MTTQ Việt Nam xã và các tổ chức thành viên còn tổ chức rất nhiều các hoạt động hưởng ứng cuộc vận động, như hỗ trợ vay vốn cho đoàn viên, hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đột xuất không có lãi suất hoặc lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và ổn định cuộc sống.

Chị Nguyễn Thị Nụ, thôn Lưu Khánh, xã Phú Dương cho biết: Nhờ được vay vốn ưu đãi, mà tôi có tiền đầu tư mua thêm con giống chăn nuôi và máy móc phục vụ cho nông nghiệp. Cũng nhờ mở rộng chăn nuôi, trồng trọt, nay kinh tế gia đình tôi ngày càng khá giả hơn. Không chỉ gia đình tôi mà rất nhiều hộ gia đình khó khăn trong xã được hỗ trợ vay vốn, tập huấn, hướng dẫn các phương thức, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt... để làm ăn, phát triển kinh tế.

Mặt trận xã Phú Dương đã nỗ lực cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Năm 5 qua, trên địa bàn xã đã giảm được 80 hộ nghèo, 53 hộ cận nghèo. Hiện còn 32 hộ nghèo và 89 hộ cận nghèo.

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Huế đã chủ trì xây dựng nội dung phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn TP. Huế. Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động trên 8 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 204 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ, giúp đỡ hơn 4.000 người nghèo, trẻ mồ côi, học sinh nghèo các trung tâm nuôi dưỡng người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. “Quỹ Cứu trợ” thành phố tiếp nhận được gần 5 tỷ đồng, đã chi hỗ trợ khẩn cấp các trường hợp bị ảnh hưởng do thiên tai, dịch bệnh, các sự cố bất ngờ... Thân nhân Việt kiều đã kết nối, vận động, hỗ trợ 1,5 tỷ đồng sửa chữa, xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, “Mái ấm tình thương”, thực hiện chương trình “Thắp sáng ước mơ”, hỗ trợ sinh kế,... thông qua các phong trào của MTTQ thành phố và các tổ chức thành viên.

Ông Hoàng Tân Ninh, UVTV Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Huế cho biết: Xác định thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, những năm qua, ủy ban MTTQ các cấp TP. Huế chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động vì người nghèo. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động giảm nghèo bền vững, tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, phương tiện sản xuất, hỗ trợ khó khăn đột xuất hộ nghèo; khám, chữa bệnh; tặng học bổng cho học sinh nghèo;... Đồng thời, phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức nhiều hoạt động, như: tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh;… giúp người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, đời sống Nhân dân được cải thiện rõ rệt. Qua đó, góp phần thiết thực giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn còn 0,65%, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra (Nghị quyết dưới 1,5%).

Ủy ban MTTQ TP. Huế tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, Nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội nhằm động viên, giúp đỡ người nghèo trên tất cả các phương diện, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Bài, ảnh: Thảo Vy
ĐÁNH GIÁ
1
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học cách thoát... nghèo

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) TP. Huế đặc biệt chú trọng công tác đào tạo nghề; qua đó giúp người nghèo có nghề nghiệp nhằm cải thiện kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Học cách thoát  nghèo
Giúp người nghèo an cư, ổn định cuộc sống

Cùng với các hoạt động trao quà hay hỗ trợ các mô hình sinh kế nhằm giúp hộ nghèo, cận nghèo có việc làm, tăng thu nhập, từ đầu năm đến nay, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn TP. Huế huy động nguồn lực, hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo, giúp người dân an cư, ổn định cuộc sống.

Giúp người nghèo an cư, ổn định cuộc sống
Đồng bộ các giải pháp để thoát nghèo bền vững

Công tác giảm nghèo ở A Lưới đạt những kết quả tích cực, đưa địa phương này thoát khỏi huyện nghèo trước thời hạn một năm. A Lưới tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình, đồng bộ các giải pháp nhằm đạt mục tiêu giảm nghèo bền vững (GNBV).

Đồng bộ các giải pháp để thoát nghèo bền vững
Cùng người có công vượt khó, thoát nghèo

Bên cạnh những nghĩa cử, hoạt động tri ân mà các cấp, các ngành và toàn xã hội thực hiện với những gia đình người có công (NCC) nói chung, thì với những hộ nghèo có thành viên là NCC hay những NCC có hoàn cảnh đặc biệt lại càng được quan tâm nhiều hơn.

Cùng người có công vượt khó, thoát nghèo
Return to top