ClockThứ Tư, 09/08/2023 06:52

Hiệu quả từ các mô hình hỗ trợ sinh kế cho người nghèo

TTH - Các mô hình hỗ trợ sinh kế được triển khai trong thời gian qua trên địa bàn TX. Hương Thủy đã giúp nhiều gia đình ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện có hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững (GNBV), đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.

Xóa hộ nghèo bằng các chính sách hỗ trợ thiết thựcHỗ trợ bò sinh sản cho hộ nghèo

leftcenterrightdel
 Nhiều hộ dân trên địa bàn TX. Hương Thủy được hỗ trợ bò sinh sản

Trợ giúp người nghèo phát triển kinh tế, hạn chế tái nghèo, thời gian qua, TX. Hương Thủy tập trung huy động mọi nguồn lực để triển khai các mô hình hỗ trợ sinh kế, bước đầu đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Đáng nói, ở chiều ngược lại, người dân không chỉ nhận hỗ trợ thụ động mà đã chủ động, quyết tâm vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Gia đình chị Ngô Thị Hằng ở thôn Tô Đà 1, xã Thủy Tân thuộc diện hộ cận nghèo của địa phương. Chồng mất, bản thân chị Hằng đau ốm thường xuyên, suy giảm khả năng lao động, thu nhập của gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, đời sống kinh tế hết sức khó khăn. Cuối tháng 4/2023, thông qua chương trình mục tiêu quốc gia GNBV, TX. Hương Thủy đã hỗ trợ gia đình chị 150 con gà giống và thức ăn với tổng trị giá hơn 11 triệu đồng, nhằm tạo sinh kế cho gia đình.

“Việc được hỗ trợ đàn gà đã tạo điều kiện cho gia đình có nguồn thu nhập đáng kể. Số tiền bán gà hơn 17 triệu đồng, tôi dè xẻn chi tiêu và lo cho con cái. Đây là nguồn động viên rất lớn, là động lực để tôi tích cực lao động, vươn lên trong cuộc sống”, chị Hằng chia sẻ.

Ngoài hỗ trợ gà giống cho 65 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, tháng 5/2023, 16 hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TX. Hương Thủy còn được hỗ trợ mỗi hộ 1 con bò sinh sản trị giá 18 triệu đồng cùng các khoản chi phí khác, như: rơm cuộn, cám gạo thức ăn, thuốc thú y, phối giống, hỗ trợ tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò…

Đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo GNBV TX. Hương Thủy cũng đã phát động phong trào “Dòng họ không có hộ nghèo” đến tất cả các họ, phái, dòng tộc trên địa bàn, với mong muốn các dòng họ phát huy tinh thần đoàn kết, chăm lo, giúp đỡ, động viên, hỗ trợ sinh kế để con cháu trong từng dòng họ vươn lên để thoát nghèo.

“Họ Ngô Nhì ở xã Thủy Phù hiện còn 9 hộ nghèo. Hưởng ứng phong trào “Dòng họ không có hộ nghèo”, dòng họ chúng tôi đặt mục tiêu mỗi năm sẽ xóa 1-2 hộ nghèo và 3-4 năm sau có thể xóa hết hộ nghèo”, ông Ngô Đắc Trình - Trưởng tộc họ Ngô Nhì (xã Thủy Phù) cho hay.

Với việc tập trung triển khai lồng ghép nhiều chương trình, dự án tập trung hỗ trợ cho các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, như hỗ trợ nhà ở, vật tư, phương tiện sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động…, giai đoạn 2016-2020, Hương Thủy giảm được 573 hộ nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ hơn 4,5% năm 2016 giảm còn 2,11% vào năm 2020. Riêng năm 2022, với 167 hộ thoát nghèo, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn Hương Thủy chỉ còn 1,22%, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung toàn tỉnh.

Ông Lê Ngọc Sơn - Bí thư Thị ủy Hương Thủy cho hay, Thị ủy cũng đã ban hành Nghị quyết 04 về GNBV giai đoạn 2021-2025, thành lập Ban Chỉ đạo GNBV thị xã và các xã, phường với mục tiêu từ nay đến năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,84%. Tỷ lệ này cũng đồng nghĩa, Hương Thủy không còn hộ nghèo, chỉ còn những hộ thuộc đối tượng bảo trợ.

“Hương Thủy tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực, trong đó, ưu tiên đầu tư hạ tầng, công trình giao thông nông thôn, đường dân sinh, hệ thống tưới tiêu… phục vụ sản xuất. Kết hợp với nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia về GNBV, Hương Thủy sẽ trích một phần ngân sách hàng năm, ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho các hộ nghèo vay vốn có điều kiện phát triển kinh tế… Đẩy mạnh đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cũng là những giải pháp căn bản, giúp người nghèo thoát nghèo bền vững”, ông Lê Ngọc Sơn cho hay.

Bài, ảnh: ĐĂNG ĐOÀN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ công bố các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Cuba

Theo tin từ NBC News hôm qua, Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố những thay đổi về quy định nhằm cho phép nước này hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho khu vực tư nhân non trẻ của Cuba và tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ dựa trên internet của Mỹ.

Mỹ công bố các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ Cuba
Nhà Đại đoàn kết cho người nghèo vùng biên

Những ngôi nhà Đại đoàn kết dành cho người nghèo, hộ gia đình khó khăn về nhà ở không chỉ là niềm vui, mà đó là động lực để họ tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. 13 ngôi nhà đã được khởi công xây dựng và bắt đầu hoàn thiện từ đầu năm đến nay là sự nỗ lực vận động, kết nối của đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp dành cho các hộ gia đình khó khăn tại huyện A Lưới.

Nhà Đại đoàn kết cho người nghèo vùng biên
Hiệu quả từ mô hình sinh kế cộng đồng

Dự án (DA) nâng cao năng lực của phụ nữ trong xây dựng mô hình sinh kế bền vững dựa vào quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên nước ở thượng nguồn sông A Sáp, thuộc huyện A Lưới với 10 mô hình kế cho 100 hộ dân đã thực sự mang lại hiệu quả bước đầu, khi bà con thu được nguồn lợi từ các mô hình nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Hiệu quả từ mô hình sinh kế cộng đồng
Nhiều mô hình, việc làm ý nghĩa

Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả, những năm qua, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Vang đã triển khai nhiều mô hình hay, việc làm ý nghĩa nhằm lan tỏa những phẩm chất cao đẹp của người lính; đồng thời góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Nhiều mô hình, việc làm ý nghĩa
"Định vị bản thân"

Là nội dung khóa đào tạo được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội Doanh nhân nữ tỉnh tổ chức sáng 18/5.

Định vị bản thân

TIN MỚI

Return to top