ClockThứ Bảy, 15/07/2023 06:23

Xóa hộ nghèo bằng các chính sách hỗ trợ thiết thực

TTH - Đề ra số hộ nghèo, cận nghèo cần giảm cho từng năm và nắm hoàn cảnh cụ thể để hỗ trợ các nhu cầu thiếu hụt và sinh kế cho từng hộ nghèo, cận nghèo là cách làm của Ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững (BCĐ GNBV) thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc). Địa phương này đặt mục tiêu năm 2023 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,22% và đến cuối năm 2025 giảm còn 0,82%.

Làm xóa đói giảm nghèo, cần nhất là cái tâmNhững mô hình phụ nữ thoát nghèo bền vững ở Thủy PhươngNỗ lực giảm nghèo bền vững.

leftcenterrightdel
 Hỗ trợ con nuôi giúp các hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo phát triển sinh kế, tạo ra nguồn thu nhập

Đúng địa chỉ, đúng hoàn cảnh

Qua rà soát số hộ nghèo đến đầu năm 2023, thị trấn Phú Lộc có 58 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,88% và 37 hộ cận nghèo, chiếm 1,2%. So với trước đó 1 năm, có 46 hộ thoát được hộ nghèo và giảm 6 hộ cận nghèo (có 21 hộ thoát cận nghèo nhưng tăng mới 15 hộ do thoát nghèo xuống cận nghèo). Trong năm 2023, thị trấn Phú Lộc đặt ra mục tiêu giảm 6 hộ nghèo và 12 hộ cận nghèo.

Để có kết quả giảm nghèo trên, BCĐ GNBV thị trấn Phú Lộc đã phân công, phân nhiệm cho các thành viên trong BCĐ,  tổ dân phố nắm tình hình, điều kiện thực tế của từng hộ nghèo, cận nghèo để có phương án hỗ trợ phù hợp. BCĐ GNBV thị trấn đã phân công cán bộ phụ trách lĩnh vực lao động việc làm chủ động tìm kiếm, tiếp cận các nguồn, các công ty tuyển dụng lao động để giới thiệu kịp thời cho thành viên của 4 hộ nghèo đang có nhu cầu tìm việc làm vào làm việc cho các nhà hàng, cơ sở sản xuất trên địa bàn và ở Đà Nẵng, đảm bảo mức thu nhập khá, ổn định.

Ngoài ra, thị trấn Phú Lộc đã vận dụng linh hoạt, đúng quy định các chính sách: hỗ trợ bảo hiểm y tế, hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ về nước sạch và vệ sinh môi trường, tín dụng ưu đãi, hỗ trợ tiền điện, học phí... để giúp những hộ nghèo, hộ cận nghèo khắc phục được các nhu cầu thiếu hụt, tiếp cận được các nhu cầu dịch vụ xã hội cơ bản.

Hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo là một trong những giải pháp thiết thực và hiệu quả của địa phương nhằm trao “cần câu” đúng địa chỉ, đúng hoàn cảnh thực tế để giúp các hộ thoát nghèo, cải thiện đời sống. Vừa qua, trên cơ sở khảo sát nhu cầu thực tế, đã có 10 hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo được hỗ trợ 1.000 con gà, 500 con cá trắm, 3 con lợn để chăn nuôi, tăng gia sản xuất. Có 10 hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo đăng ký mô hình chăn nuôi bò, gà với tổng kinh phí hỗ trợ con giống khoảng 210 triệu đồng.

Toàn xã hội cùng chung tay

Cuộc vận động “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” tiếp tục được các cấp, các ngành, cộng đồng, doanh nghiệp... quan tâm và triển khai mạnh mẽ. Nên ngoài vận dụng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các cơ quan, đơn vị là thành viên trong BCĐ GNBV thị trấn Phú Lộc còn rất tích cực trong công tác vận động, hỗ trợ hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo. Điển hình, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Lộc đã kết nối với Dự án Tổ chức trẻ em Rồng xanh hỗ trợ 4 em học sinh sách vở học tập và 400 nghìn đồng/1 suất. Hội LHPN thị trấn cũng nhận làm mẹ đỡ đầu cho cháu H.V.Q. hộ bà Cái Thị Huê, tổ dân phố 6 với số tiền 200 nghìn đồng/tháng. Bên cạnh đó, BCĐ GNBV thị trấn Phú Lộc đã vận động Hội LHPN công an huyện Phú Lộc hỗ trợ cho hộ Lê Thị Chiến, tổ dân phố Mũi Né 1 triệu đồng/1 quý cho các cháu học tập. Ban chấp hành Thị đoàn Phú Lộc triển khai kế hoạch “Em nuôi của đoàn” nhận đỡ đầu từ tháng 3/2023 - 12/2024 với số tiền 300 nghìn đồng/1 tháng. Vừa qua, Thị đoàn cũng đã phối hợp với Đoàn thanh niên cụm khu trung tâm hỗ trợ sinh kế bằng vật nuôi (gà) cho hộ Nguyễn Thị Huê, tổ dân phố 9 với trị giá 2 triệu đồng.

Ngoài danh sách 28 hộ nghèo bền vững do không có khả năng lao động, bệnh hiểm nghèo, không nơi nương tựa ở thị trấn Phú Lộc, BCĐ GNBV thị trấn đã khảo sát và xây dựng phương án thoát nghèo cho 6 hộ nghèo và 12 hộ cận nghèo trong năm 2023. Bằng cách đào tạo nghề, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế cho những hộ nghèo có người lao động nhằm để đảm bảo có nguồn thu nhập ổn định cùng với tạo điều kiện cho các hộ tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần giảm nghèo thực chất và bền vững.

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Lộc cho biết, để triển khai có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2025 của huyện Phú Lộc và Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, BCĐ GNBV thị trấn Phú Lộc tiếp tục tập trung thực hiện các phương án, giải pháp, tuyên truyền sự chung tay, đồng thuận của toàn xã hội cũng như khơi dậy ý chí vươn lên thoát nghèo của các hộ nghèo, nhất là những hộ có sức lao động. Đồng thời tổ chức triển khai có hiệu quả phong trào “Dòng họ, làng, thôn, bản, tổ dân phố không có hộ nghèo” phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Cụ thể là phát huy vai trò của trưởng họ, trưởng tộc, già làng, tổ trưởng tổ dân phố gương mẫu, nòng cốt đi đầu trong thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững. Khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực của các dòng họ, tổ dân phố, người có uy tín chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương động viên, khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các gia đình trong dòng họ, tổ dân phố nỗ lực vươn lên thoát nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Bài, ảnh: MINH THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Định vị bản thân"

Là nội dung khóa đào tạo được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hội Doanh nhân nữ tỉnh tổ chức sáng 18/5.

Định vị bản thân
Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc áp dụng các chính sách trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả; tuy nhiên, thực tiễn áp dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp tháo gỡ.

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế
Return to top