ClockThứ Sáu, 18/10/2024 05:43

Sớm ổn định cuộc sống của người dân thuộc diện di dời, giải tỏa

TTH - Trong những lần thực tế kiểm tra các dự án giao thông trọng điểm, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu luôn lưu ý với các cấp ủy, chính quyền địa phương và sở, ban, ngành liên quan là tập trung giải quyết các vấn đề về dân sinh, sớm ổn định cuộc sống cho người dân trong diện phải di dời, giải tỏa.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền
  • HN - Phú Thăng

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tặng quà tết các hộ dân khu vực di dời, giải tỏaĐảm bảo công tác di dời, giải phóng mặt bằng khu vực Hộ Thành hào, tuyến Phòng LộTriển khai công tác dân vận mạnh hơn bằng công việc cụ thể

 Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu và các sở, ngành kiểm tra tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh và cầu qua cửa Thuận An

Tái định cư, ổn định cuộc sống

Đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương; tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh và cầu qua cửa Thuận An là 2 dự án lớn, trọng điểm về giao thông của tỉnh.

Thời điểm này, các nhà thầu đang gấp rút thi công 2 dự án để kịp tiến độ đề ra. Cùng với đó, việc sớm khẩn trương hoàn thành những hạng mục còn lại tại các khu tái định cư (TĐC) để người dân bị ảnh hưởng của 2 dự án giao thông lớn, trọng điểm này đến định cư, ổn định cuộc sống cũng là việc gấp rút được các đơn vị liên quan triển khai thực hiện.

Quá trình triển khai dự án tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh và cầu qua cửa Thuận An có gần 150 hộ dân bị ảnh hưởng, nằm trong diện được bố trí tại khu TĐC B5 thuộc Khu đô thị mới Thuận An, quy mô rộng 4,62ha.

Ông Phan Văn Hoàng Tiến, cán bộ kỹ thuật Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng khu vực TP. Huế - chủ đầu tư cho biết: Khu TĐC B5 cuối tháng 10 này là hoàn thiện các hạng mục. Tuy còn những tồn tại, khó khăn, nhưng chúng tôi quyết tâm hoàn thành các hạng mục sớm nhất để bàn giao cho người dân.

Tại đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương cũng đang được nhà thầu gấp rút triển khai thi công. Theo chủ đầu tư dự án, đến nay, phần cầu đáp ứng tiến độ thi công, nhưng phần đường 2 đầu cầu bị chậm trong quá trình giải phóng mặt bằng (GPMB) do một số hộ dân chưa chịu bàn giao vì còn những ý kiến khác nhau trong đền bù đất, TĐC.

Ông Bùi Ngọc Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế cho biết: Số hộ dân được bố trí TĐC do ảnh hưởng thi công dự án này là 156 lô. Phần lớn các hộ dân chỉ bị thu hồi một phần diện tích đất và ảnh hưởng một phần nhà ở, công trình kiến trúc. Đến nay, UBND TP. Huế đã phê duyệt bố trí 123 lô TĐC, còn 33 lô ở các khu TĐC: Lịch Đợi, Bàu Vá 2, Bàu Vá 4 chưa được phê duyệt do còn những ý kiến khác nhau của các hộ dân.

Thời điểm này, việc bố trí TĐC cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án TĐC B5 đã được triển khai. Nhiều hộ dân đồng ý nhận đất bố trí TĐC và đã khởi công xây nhà được 3 tuần nay, nhưng vẫn có hộ chưa đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng.

Ông Trần Văn Doãn, trú tại tổ dân phố Hải Tiến, phường Thuận An (TP. Huế) chia sẻ: Gia đình tôi bị ảnh hưởng bởi dự án đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh và cầu qua cửa Thuận An được bồi thường, bố trí diện tích 153,9m2 đất tại khu TĐC B5. Do gần trung tâm, lại sát QL49 nên rất thuận lợi để gia đình tôi cũng như các hộ gia đình khác sớm định cư nơi ở mới, ổn định cuộc sống.

Khu TĐC B5 chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là hoàn thiện các hạng mục để bố trí cho người dân 

Cần sự đồng thuận của người dân

Thực tế, vẫn còn những khó khăn, tồn tại để người dân chấp thuận khi tiến hành GPMB, bố trí TĐC. Ý kiến trái chiều của người dân trong GPMB, bố trí TĐC là điều khó tránh khỏi. Điều mà người dân cần là chính sách hỗ trợ hợp lý, dân chủ, công bằng trong công tác GPMB, bố trí TĐC. Vì vậy, vận động, tuyên truyền, giải thích thôi chưa đủ, mà cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành chức năng cần tích cực bám cơ sở nhiều hơn để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Từ đó, tăng cường gặp gỡ, đối thoại đề ra các giải pháp, tập trung tháo gỡ khó khăn trên tinh thần thấu tình, đạt lý để tạo sự đồng thuận của người dân. 

Khi được hỏi về tâm tư, nguyện vọng của mình, ông Nguyễn Văn Quý – là hộ gia đình thuộc diện di dời, giải tỏa, bố trí TĐC để thực hiện dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương nói: “Khi người dân thấy thấu tình, đạt lý trong khâu đền bù, hỗ trợ GPMB, TĐC thì họ chấp hành ngay. Nếu còn những ý kiến khác nhau thì đơn vị, ngành chức năng cũng cần phân tích, làm rõ vấn đề để người dân hiểu, dân đồng thuận. Điều quan trọng là giá trị đền bù, hỗ trợ GPMB, bố trí TĐC cho người dân cần phải rõ ràng, cụ thể và hợp lý”.

Nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác GPMB, bố trí TĐC đã được đúc rút từ tình hình thực tế trong từng dự án cụ thể tại từng địa phương. Việc phải thi hành cưỡng chế người dân trong công tác GPMB là điều bất đắc dĩ, không ai mong muốn, nhưng không thể không thực hiện nếu người dân cố tình chây ỳ, cản trở.

Bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị, ban, ngành trong công tác GPMB, bố trí TĐC, thì rất cần sự đồng thuận, sẻ chia của người dân vì sự phát triển của tỉnh nhà.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu từng khẳng định: Đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương; tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn tỉnh và cầu qua cửa Thuận An là những dự án lớn, trọng điểm làm thay đổi bộ mặt đô thị của TP. Huế và cả tỉnh. Đi kèm với những thay đổi về đô thị thì đời sống của người dân cũng không ngừng được nâng lên và điều quan trọng là góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Vì vậy, rất cần sự chung tay, góp sức của người dân để đồng hành với cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác GPMB, bố trí TĐC.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng dầu tăng cao trở lại

Chiều 10/9, Liên bộ Công thương- Tài chính có đợt điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 7 ngày/lần. Trên cơ sở điều chỉnh đó, bắt đầu từ 15h trở đi, giá xăng dầu đã tăng cao; riêng xăng RON 95 lên mức hơn 21.000 đồng/lít.

Giá xăng dầu tăng cao trở lại
Viết tiếp khúc ca khải hoàn

Ngày 10/10/1954, cả Thủ đô rực rỡ cờ hoa đón mừng đoàn quân chiến thắng trở về. 70 năm sau, phát huy truyền thống anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và người dân Hà Nội đang viết tiếp khúc khải hoàn, đưa Thủ đô vững bước trên chặng đường phát triển mới.

Viết tiếp khúc ca khải hoàn
Có đồng thuận, có thành quả

Sự đồng thuận đó, chắc chắn không phải tự dưng mà có, mà là thành quả của sự nỗ lực “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” của những người làm công tác dân vận.

Có đồng thuận, có thành quả
Return to top