ClockThứ Hai, 14/02/2022 07:06

Tập trung chỉ tiêu cốt lõi

TTH - Chủ động, linh hoạt tổ chức những hoạt động sát sườn, vừa thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức công đoàn vừa hưởng ứng tích cực nhiều phong trào chung, năm 2021, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế là một trong hai tập thể của tỉnh được nhận cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Liên đoàn Lao động TP. Huế tặng thẻ bảo hiểm cho người lao động

Vượt chỉ tiêu khó

4/8 chỉ tiêu vượt so với kế hoạch đề ra của LĐLĐ TP. Huế đều là những chỉ tiêu khó, như thỏa ước lao động tập thể; trao tặng quà cho đoàn viên; thu kinh phí công đoàn các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn...

Ông Trần Văn Đồng, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP. Huế cho biết, đây là những chỉ tiêu cốt lõi để bảo vệ, chăm lo cho đoàn viên và người lao động nên chúng tôi dồn sức thực hiện.

Theo ông Đồng, năm qua do ảnh hưởng dịch COVID -19, nhiều đoàn viên gặp khó khăn nên hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên được tập trung thực hiện. Cụ thể, LĐLĐ TP. Huế kịp thời trao tặng 3.767 suất quà cho đoàn viên, người lao động tại các công đoàn cơ sở (CĐCS) Khối Doanh nghiệp, cấp dưỡng, bảo vệ các trường bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Đồng thời, vận động nguồn xã hội hóa tổ chức 8 “Phiên chợ công đoàn” giúp hàng trăm đoàn viên được “đi chợ” mua miễn phí các nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, mì khô...

Chị Đặng Thị Phương Trinh (phường Phú Hậu) kể, chị là nhân viên cấp dưỡng tại trường mầm non, chồng chị là hướng dẫn viên du lịch, do ảnh hưởng dịch nên cuộc sống thực sự khó khăn. “Được LĐLĐ TP. Huế hỗ trợ tiền mặt, tặng phiếu đi chợ miễn phí... là sự  động viên kịp thời đối với gia đình”, chị Trinh bày tỏ. 

Chương trình “Phúc lợi đoàn viên” cũng được LĐLĐ TP. Huế đẩy mạnh với nhiều thỏa thuận hợp tác có lợi cho đoàn viên, người lao động. Đó là, ký kết chương trình phúc lợi đoàn viên với 8 doanh nghiệp để đưa các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi, miễn phí đến với đoàn viên, người lao động như khám bệnh miễn phí, hỗ trợ suất ăn, mua hàng giảm giá...

Năm 2021, các doanh nghiệp trên đã cung cấp hàng giảm giá theo biên bản thỏa thuận cho hơn 400 đoàn viên, người lao động với tổng giá trị hơn 250 triệu đồng. Ngoài nguồn kinh phí công đoàn, LĐLĐ TP. Huế còn linh hoạt vận động nguồn xã hội hóa chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động.

Anh Phạm Nguyễn Ngọc Phúc, Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Xuất nhập khẩu Vina Potential chia sẻ, công ty mới thành lập, chưa có nhiều nguồn lực để chăm lo phúc lợi cho công nhân ngoài lương. Bù lại, được LĐLĐ TP. Huế tạo điều kiện cho công nhân tham gia khám sức khỏe tổng quát miễn phí nhân dịp Tháng Công nhân, tặng quà cho những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vào dịp lễ, tết nên đã góp phần giúp công ty xây dựng quan hệ lao động hài hòa.

Vượt 40% kế hoạch đề ra, LĐLĐ TP. Huế là đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh về thực hiện “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể” năm 2021.

Theo ông Trần Văn Đồng, LĐLĐ TP. Huế luôn chủ động hướng dẫn các công đoàn cơ sở (CĐCS) phát huy vai trò, người đại diện lao động, trong việc thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT). Qua đó, ký mới 14 TƯLĐTT. Nhiều thỏa ước có những chuyển biến tích cực, một số nội dung có lợi hơn so với luật được thương lượng, đưa vào thỏa ước và tổ chức thực hiện, như: quy định bảo đảm việc làm, tiền lương, tiền thưởng, chế độ hiếu hỷ, thời giờ nghỉ ngơi, nghỉ việc riêng...

Sáng tạo, linh hoạt

Điển hình là LĐLĐ TP. Huế xây dựng thành công mô hình “Đổi phế liệu lấy cây xanh” hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. Với mô hình này, định kỳ hàng tháng, đoàn viên, người lao động thu gom phế liệu đưa đến chương trình để đổi cây xanh mang về. Sau 6 lần tổ chức, chương trình đã thu gom hơn 13 tấn giấy loại, rác thải nhựa, các phế liệu khác và đã có hơn 3000 cây xanh được đổi. Thông qua hoạt động nhằm kết nối cộng đồng, lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường và sức khỏe, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xanh, sạch, đẹp và văn minh.

Mô hình đã có tính lan tỏa, nhân rộng ở các CĐCS và các đơn vị đoàn thể trên địa bàn thành phố. Hiện mô hình này đang được cụm thi đua khối huyện, thị, thành phố chọn là mô hình điểm để nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh.

Đồng thời, LĐLĐ thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương và tỉnh phát động, nhất là phong trào thi đua “Công nhân, viên chức, lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”. Vận động đoàn viên, người lao động đẩy mạnh nghiên cứu đề tài khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh, công tác.

Các CĐCS đã tích cực phối hợp với chuyên môn phát động và đăng ký các phong trào thi đua trong cán bộ, đoàn viên, người lao động từ đầu năm, nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ, sự kiện lịch sử của đất nước với mục tiêu vừa phòng, chống dịch, vừa ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế. Đã có 18 tập thể, 19 cá nhân thuộc LĐLĐ thành phố được Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen.

Bài, ảnh: HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

Sáng 4/4, diễn giả Nguyễn Trung Dân, Phó giáo sư của Trường đại học Arizona Mỹ có buổi talkshow, chia sẻ với giảng viên, sinh viên và học sinh Trường đại học Khoa học, Đại học Huế với chủ đề “Chip bán dẫn – Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ”

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ
Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã

Lần đầu tiên, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam tổ chức Tháng hành động vì HTX với chuỗi các hoạt động tư vấn, hỗ trợ HTX, diễn ra trong năm 2024, cao điểm nhất từ ngày 29/3/2024 đến ngày 29/4/2024. Với chủ đề “Vì sự phát triển bền vững của HTX”, Tháng hành động vì HTX năm 2024, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh – ông Trần Lưu Quốc Doãn đã có cuộc trao đổi với Báo Thừa Thiên Huế.

Tập trung chuẩn bị cho Tháng hành động vì Hợp tác xã
Return to top