ClockThứ Bảy, 06/02/2021 07:12

Tết ấm cho người lao động

TTH - Năm nay, trước tình hình dịch bệnh và thiên tai diễn biến phức tạp, các phần quà tết của tổ chức Công đoàn càng thêm phần ý nghĩa.

Tết ấm cho người nghèo và đoàn viên công đoàn ở Hương Trà, Hương ThủyĐồng hành cùng người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Minh Nhân trao quà cho đoàn viên Nghiệp đoàn xích lô, xe thồ TP. Huế dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

Những phần quà ý nghĩa 

Dịp cuối năm, ông Hồ Quốc Đức (phường Phường Đúc, TP. Huế) đều cố gắng “bám trụ” tại ga Huế đến tối muộn để tìm kiếm những cuốc xe ôm cuối cùng. Nhưng mấy ngày nay, ông Đức chỉ kiếm được vài chục nghìn từ một số khách di chuyển gần, khó đủ trang trải chi phí cho gia đình gồm 2 vợ chồng và 3 người con.

Ông Đức tâm sự, mấy tháng rồi hết cách ly xã hội do dịch COVID - 19 lại đến mưa bão triền miên nên nghề chạy xe ôm ế ẩm. Trong khi đó, số thành viên của Nghiệp đoàn xe thồ Ga Huế lại khá đông, phải phân chia khu vực luân phiên đón khách nên thu nhập giảm sút nặng. Ông có 2 người con lớn đang học tại Trường đại học Bách khoa Đà Nẵng nên có thể tự trang trải một phần cuộc sống nhờ đi làm thêm. Ở Huế, vợ và con nhỏ học lớp 5 phụ thuộc hoàn toàn vào công việc chạy xe của ông khiến kinh tế gia đình đè nặng trên vai. Nhận được phần quà gồm 500 nghìn đồng tiền mặt cùng cuốn lịch năm mới từ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố, ông Đức thật lòng tâm sự, số tiền này tôi mang về cho vợ sắm sửa, mua quần áo mới cho con, có đồng nào đỡ chừng đó.

Với thầy Nguyễn Đức Lào, giáo viên Trường TH & THCS Bến Ván (xã Lộc Bổn, Phú Lộc), niềm vui dịp tết đến với gia đình khi chuẩn bị dọn vào nơi ở mới khang trang thay cho căn nhà tạm nhờ sự kết nối từ Chương trình “Điều ước đoàn viên” do LĐLĐ tỉnh tổ chức. Thông qua chương trình, một học trò cũ của thầy Lào đã liên lạc và hỗ trợ toàn bộ chi phí xây dựng nhà dưới hình thức chìa khóa trao tay.

Nhiều năm liền chăm sóc vợ bị liệt nửa người do căn bệnh ung thư tuyến tụy khiến kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn, thầy Lào thật xúc động khi được hỗ trợ mái ấm mới.“Đây là món quà bất ngờ và ý nghĩa nhất đối với gia đình trong dịp tết năm nay, từ lâu cả nhà đã ấp ủ giấc mơ có nơi ở mới khang trang hơn, nay đã thành hiện thực”, thầy Lào chia sẻ.

Cũng như ông Đức và thầy Lào, nhiều đoàn viên, người lao động khó khăn được các cấp Công đoàn tỉnh quan tâm, hỗ trợ những phần quà ý nghĩa dịp tết.

Không để người lao động không có tết

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, thực hiện chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, các cấp CĐ tỉnh quyết tâm thực hiện mục tiêu “Không để bất kỳ người lao động nào không có tết” với “hạt nhân” là chương trình “Tết Sum vầy - Kết nối yêu thương”.

Với tinh thần đưa tết về với đoàn viên và người lao động, chương trình “Tết Sum vầy - Kết nối yêu thương” năm nay không tổ chức quy mô cấp tỉnh mà diễn ra tại các huyện, thị xã, thành phố Huế, Công đoàn ngành và Khu Kinh tế - công nghiệp. Các chương trình Tết Sum vầy được tổ chức gọn nhẹ, thiết thực, hiệu quả, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID - 19, chú trọng nâng cao giá trị quà tết đối với công nhân lao động (CNLĐ).

LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn tham gia có hiệu quả với lãnh đạo doanh nghiệp trong việc thưởng tết cho CNLĐ, tặng quà tết cho CNLĐ, để “Tết Sum vầy” được tổ chức ngay từ mỗi công đoàn cơ sở, ấm áp nghĩa tình, giúp CNLĐ an tâm vui xuân đón tết.

Với LĐLĐ TP. Huế, Chủ tịch Hoàng Thị Như Thanh cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm nay, LĐLĐ thành phố đã huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ khoảng 1.000 phần quà cho những hoàn cảnh khó khăn.

Đại diện Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh thông tin, đơn vị ước tính hỗ trợ hơn 1.500 suất quà và 150 thùng sữa cho công nhân lao động khó khăn. Chương trình “Tết Sum vầy” được Công đoàn Khu Kinh tế - Công nghiệp tỉnh tổ chức tập trung vào hoạt động an sinh xã hội, lược bỏ phần hội như mọi năm và triển khai về trao quà tận tay người lao động đang làm việc tại các công ty, nhà máy.

Tương tự, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Lộc Trần Thị Xuân Hương chia sẻ, hiện đơn vị đã huy động được hơn 100 suất quà, trị giá từ 500 nghìn - 1 triệu đồng/suất và sẽ tiếp tục tập trung nâng cả số lượng và chất lượng các phần quà trong thời gian tới.

Giữa tháng 1 vừa qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã có Quyết định về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID - 19 và thiên tai năm 2020 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021. Theo đó, LĐLĐ tỉnh sẽ trích từ nguồn tài chính tích lũy của đơn vị để hỗ trợ các đối tượng đáp ứng các tiêu chí theo Quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam với số tiền từ 1 - 2 triệu đồng/trường hợp.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Trần Quang Vinh cho biết, sẽ rà soát từng trường hợp cụ thể, tránh tình trạng bỏ sót hoặc không đúng đối tượng để đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, người lao động. Với quyết tâm cao, các cấp công đoàn trong tỉnh sẽ nỗ lực chung tay cùng hệ thống chính trị chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Theo thông tin từ Ban Chính sách Pháp luật - quan hệ lao động của LĐLĐ tỉnh, đến đầu tháng 2, riêng LĐLĐ tỉnh đã huy động được gần 2 tỷ đồng từ nguồn của đơn vị cùng nhiều tổ chức, doanh nghiệp quyên góp và đang tiếp tục vận động để có thêm nhiều phần quà cho người lao động.

Bài, ảnh: Minh Trang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng về đoàn viên, người lao động

Tháng 5 - Tháng Công nhân luôn là đợt cao điểm chăm lo cho công nhân lao động. Năm nay, với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", ngay từ thời điểm cuối tháng 4, nhiều hoạt động chăm lo cả về vật chất lẫn tinh thần đã được các cấp công đoàn đồng loạt thực hiện.

Hướng về đoàn viên, người lao động
Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

Với mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, khoảng 40-50% địa phương trong cả nước có kế hoạch chuyển đổi các khu công nghiệp hiện hữu sang khu công nghiệp sinh thái và 8-10% địa phương có định hướng xây dựng khu công nghiệp sinh thái mới, nhu cầu vốn đầu tư là rất lớn.

Gỡ khó cho đầu tư khu công nghiệp sinh thái

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top