ClockThứ Ba, 09/08/2022 21:21

Thực hiện nghiêm việc chấp hành pháp luật bảo hiểm cho người lao động

TTH.VN - Nội dung này được Tổ công tác liên ngành thu nợ bảo hiểm tỉnh triển khai nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc thi hành các quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường đôn đốc, thu hồi nợ bảo hiểmĐồng bộ các giải pháp đốc thu - giảm nợThành lập tổ thu nợ liên ngành bảo hiểm xã hội

Kế hoạch này nhằm góp phần bảo vệ quyền lợi cho người lao động, tránh tình trạng nợ bảo hiểm kéo dài tại các đơn vị sử dụng lao động

Đối tượng làm việc là các đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) có số tháng nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) từ 6 tháng trở lên và đơn vị chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ đầy đủ cho người lao động (NLĐ). Trong quá trình làm việc, đơn vị sẽ thực hiện báo cáo chi tiết theo đề cương do tổ công tác quy định; kiểm tra số lao động đăng ký tham gia, số phải thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN của đơn vị dựa trên hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, quyết định tuyển dụng, quyết định nâng lương, quy chế xây dựng tiền lương, quyết toán thuế, báo cáo quyết toán tài chính đơn vị... Đồng thời, xác định số tiền đã chuyển nộp cho cơ quan BHXH và số tiền chưa nộp của đơn vị. 

Tổ công tác sẽ phổ biến các quy định của Luật BHXH về công tác trích nộp tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN và các chế tài sẽ áp dụng nếu đơn vị cố tình vi phạm; tiến hành thu thập tài liệu, sổ sách chứng từ của đơn vị SDLĐ theo nội dung làm việc để tổ chức kiểm tra trực tiếp trên hồ sơ, sổ sách, chứng từ, dữ liệu và đối chiếu với các văn bản hướng dẫn thực hiện theo quy định. Ngoài ra, sẽ tiến hành thẩm tra, xác minh tại các tổ chức, cá nhân có liên quan (nếu cần thiết); ghi nhận ý kiến của các đơn vị SDLĐ về cam kết chuyển trả nợ trong thời gian tới. 

Việc kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN cho NLĐ tại các đơn vị SDLĐ không chỉ từng bước hoàn thiện cơ chế quản lý, đưa công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đi vào nề nếp mà qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các sai phạm, tạo điều kiện để đơn vị thực hiện tốt chế độ BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền lợi của NLĐ theo đúng quy định.

Tin, ảnh: Thanh Hương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Rộng cửa” cho tín dụng bất động sản

Tín dụng bất động sản luôn chiếm tỷ lệ khá cao trong cơ cấu cho vay của các ngân hàng thương mại và được cho là một thành tố kích thích tăng trưởng tín dụng trong năm 2024. Đó cũng là lý do, ngân hàng đang đẩy mạnh các chương trình tín dụng ưu đãi trong lĩnh vực này.

“Rộng cửa” cho tín dụng bất động sản
Tạo nhiều sân chơi cho trẻ

Với chủ đề: “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, Tháng hành động vì trẻ em năm nay, TP. Huế tổ chức các hoạt động vui chơi có sự tham gia của trẻ em cũng như tạo nhiều sân chơi, tổ chức các khóa học năng khiếu nhằm thu hút sự tham gia của trẻ em trong thời gian nghỉ hè.

Tạo nhiều sân chơi cho trẻ
“Con đường” doanh nghiệp phải đi

ESG là bộ 3 tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị (Environmental, Social & Governance), đang được nhiều doanh nghiệp (DN) quan tâm hơn, bởi đây là thước đo mức độ phát triển bền vững và tác động của DN đến cộng đồng. Nếu DN thực thi ESG tốt sẽ danh chính ngôn thuận, có sứ mệnh chinh phục khách hàng.

“Con đường” doanh nghiệp phải đi
Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất

Hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian tại nơi làm việc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi công việc có thể có tác động lớn đến sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tổng thể. Trong khi công việc có thể gây thêm căng thẳng, buồn bã và tức giận cho cuộc sống, một số người cũng tìm thấy sự thỏa mãn, mục tiêu và hạnh phúc thông qua công việc.

Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất

TIN MỚI

Return to top