ClockThứ Sáu, 28/04/2023 14:57

Tổ chức chính trị - xã hội với công tác an sinh xã hội

TTH - Công tác xã hội hoạt động trong nhiều lĩnh vực và liên quan nhiều đối tượng khác nhau như: y tế, giáo dục, trẻ em, người cao tuổi, người tàn tật, người nghèo, gia đình và trường học... Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn tỉnh với cách thức tiếp cận, kỹ năng hoạt động xã hội tại cộng đồng đã trợ giúp nhiều đối tượng, hoàn cảnh, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Góp sức trẻ sẻ chia tết ấm

leftcenterrightdel
Các tổ chức chính trị - xã hội chung tay cùng cộng đồng trợ giúp người yếu thế 

Các phong trào thi đua yêu nước là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác mặt trận. Thời gian qua, bằng nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực và hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung vận động nhiều nguồn lực từ các nhà hảo tâm hỗ trợ thực hiện công tác an sinh xã hội ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025, phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau", Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã hướng dẫn Mặt trận các cấp tham mưu cấp ủy Đảng, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên, các ngành liên quan thường xuyên tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, kết quả vận động, ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo". Đồng thời, tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua lao động sản xuất để nâng cao đời sống, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo, xóa nhà tạm, đẩy mạnh sinh kế cho người nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2022, UBMTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã hỗ trợ hàng trăm nghìn suất quà với tổng giá trị hơn 189,8 tỷ đồng để chăm lo đời sống, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó, hỗ trợ xây dựng 117 công trình dân sinh với số tiền 76,17 tỷ đồng, hỗ trợ sửa chữa và xây mới 578 nhà ở cho hộ nghèo với số tiền 22,37 tỷ đồng; hỗ trợ vốn sản xuất cho 2.447 hộ gia đình với tổng số vốn hơn 20,6 tỷ đồng; hỗ trợ học sinh, hỗ trợ khám chữa bệnh, trợ giúp khó khăn đột xuất, thăm hỏi tặng gần 92 nghìn phần quà và những hỗ trợ khác với trị giá gần 70 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2023 đến nay, mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã hỗ trợ hơn 51.676 suất quà gồm tiền mặt và quà với tổng trị giá hơn 25 tỷ đồng cho các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hỗ trợ xây dựng 60 nhà đại đoàn kết từ nguồn Quỹ "Vì người nghèo" với số tiền 2,65 tỷ đồng, trong đó tập trung hỗ trợ cho các hộ gia đình nghèo, đang ở nhà tạm tại 2 huyện có tỷ lệ nghèo cao là Nam Đông và A Lưới.

Công tác vận động nguồn lực thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh của các tổ chức chính trị - xã hội được triển khai với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Ngoài đoàn viên, hội viên tham gia, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các tổ chức phi chính phủ còn hỗ trợ về vốn sản xuất, giống cây con, xây dựng, sửa chữa nhà ở, tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo việc làm cho người nghèo, giúp học sinh nghèo học tập, người nghèo khám, chữa bệnh, hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh… với kinh phí hàng trăm tỷ đồng.

Đại diện Ban Phong trào UBMTTQ Việt Nam tỉnh thông tin, để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, thời gian tới, đơn vị tiếp tục quán triệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của MTTQ trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân nỗ lực thi đua thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm phát huy tinh thần tương thân tương ái, đồng hành tham gia đóng góp Quỹ "Vì người nghèo", Quỹ cứu trợ... Đồng thời, tổ chức các hoạt động chăm lo, hỗ trợ sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng yếu thế, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện có hiệu quả mục tiêu giảm nghèo bền vững của tỉnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Return to top