ClockThứ Bảy, 06/05/2023 14:00

“Bế tắc” khi thuyền rồng hết niên hạn sử dụng

TTH - Liệu chăng, hình ảnh những chiếc thuyền rồng đặc trưng trên sông Hương sẽ không còn nữa vào năm 2025.

Chấn chỉnh vấn nạn rải vàng mã tái diễnXử phạt chủ thuyền rồng xả vàng mã trên sông Hương

leftcenterrightdel
 Đến năm 2025, tất cả các thuyền rồng sẽ hết niên hạn sử dụng

Thuyền rồng sẽ không còn?

Chi cục Đăng kiểm số 13 cho biết, theo Nghị định 111/2014/NĐ-CP của Chính phủ, những chiếc thuyền rồng trên sông Hương có thời gian hoạt động là 30 năm. Thống kê, trên sông Hương có khoảng 120 chiếc, cả thuyền đôi và thuyền đơn. Trong năm 2022 đã có có 9 thuyền rồng dừng hoạt động. Năm 2023 này, có thêm hơn 10 chiếc; đến năm 2025, tất cả sẽ đến niên hạn và phải chấm dứt hoạt động trên sông.

Phát triển du lịch thời gian qua cho thấy, khá bất hợp lý là số lượng thuyền rồng ngày mỗi giảm đi. Vào giai đoạn cao điểm du lịch, tình trạng thiếu dịch vụ ca Huế trên sông thường xuyên xảy ra. Trong khi đó, những loại thuyền được đóng mới và sử dụng trên sông Hương chưa nhiều. Giá dịch vụ cao hơn nhiều so với ca Huế trên thuyền rồng, nên số lượng khách du lịch sử dụng không nhiều.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch nhìn nhận, xét về phương diện phát triển du lịch, thuyền rồng trên sông Hương đã tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng du khách; trở thành thương hiệu đặc trưng của du lịch Cố đô. Du khách luôn ấn tượng và đánh giá tích cực những mẫu mã của thuyền rồng. Tuy nhiên, theo quy định khi hết niên hạn sử dụng 30 năm thì phải dừng hoạt động.

leftcenterrightdel
 Du khách đến Huế và sử dụng dịch vụ thuyền rồng tham quan thành phố

Ông Trần Văn Truyền, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH TM và DV du lịch Bạn Đồng Hành (A Travel Mate) cho rằng, du lịch bằng thuyền rồng trên sông Hương là trải nghiệm vô cùng thú vị được du khách lựa chọn khi đến Huế, nhất là khách quốc tế. Không chỉ có thể ngắm toàn cảnh dòng sông Hương hai bên để nhìn trọn thành phố yên bình, xinh đẹp, mà khách ấn tượng với hình dáng của thuyền rồng. Thuyền rồng mất đi là điều đáng tiếc với du lịch.

Nhiều chủ thuyền sắp hết niên hạn cho biết, hiện tại họ gần như rơi vào bế tắc để có thể duy trì dịch vụ du lịch liên quan đến thuyền trên sông. Các hướng dẫn về mẫu thuyền mới, phương án kỹ thuật, các chính sách vay vốn, địa điểm đóng thuyền đúng tiêu chuẩn trong tỉnh… chưa có.

Ông Ngô Văn Tý, một chủ thuyền rồng cho rằng, người dân không biết có được đóng mới mẫu thuyền như thuyền rồng hay không? Mà có được đóng cũng không biết nơi nào có thể làm được. Khi đóng rồi các loại máy móc, vật liệu có đảm bảo yêu cầu kỹ thuật khi đăng kiểm. Những mẫu thuyền mới được đóng sau này có giá thành rất cao, trong khi, nhiều hộ dân lại không đủ kinh phí. Tất cả các chủ thuyền hoàn toàn bị động về quy trình. Nghề khai thác dịch vụ du lịch trở thành ngành nghề kinh doanh chính của gia đình nên giờ muốn duy trì cũng không biết phải làm thế nào?

Phương án về mẫu mã mới

Năm 2014, UBND tỉnh có ban hành Quyết định 817/QĐ-UBND về việc phê duyệt mẫu thuyền phục vụ ca Huế và du thuyền trên sông Hương do Công ty TNHH Ngôi nhà Nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh thiết kế với một kiểu dáng duy nhất là thuyền đầu rồng. Tuy nhiên, mẫu thuyền mới chỉ là kiểu dáng, không phải là bản vẽ thiết kế kỹ thuật để đóng mới.

Ông Nguyễn Trung Tuyến, Phó Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 13 cho biết, bên cạnh mẫu mã, vấn đề bản vẽ thiết kế kỹ thuật của một phương tiện thủy nội địa hoạt động chở khách rất quan trọng. Phía chi cục chỉ thẩm định và hướng dẫn về kỹ thuật, còn mẫu mã thì thuộc về UBND tỉnh và các ngành liên quan. Điều đó có nghĩa là, mẫu thuyền mới khi được công khai để người dân lựa chọn đóng mới cần có hai yếu tố mẫu mã và các thông số kỹ thuật.

Chi cục Đăng kiểm số 13 đề xuất, để giải quyết vấn đề các thuyền rồng du lịch sẽ hết niên hạn buộc phải đóng mới, thì bản vẽ thiết kế có thể do chủ tàu thuê, hoặc UBND tỉnh thuê những đơn vị chuyên nghiệp thiết kế định hình một số mẫu thuyền trên sông Hương. Sau đó, lấy ý kiến rộng rãi từ các nhà nghiên cứu văn hóa và cơ quan chuyên môn về kiểm định kỹ thuật. Từ đó, người dân có thể sử dụng bản vẽ thiết kế kỹ thuật này để xin cấp phê duyệt đóng mới.

Mới đây, UBND tỉnh thống nhất sẽ thiết kế một mẫu thuyền mới. Giao Sở Du lịch phối hợp với Sở Giao thông vận tải nghiên cứu, thực hiện các quy trình để sớm có một mẫu thuyền mới, đáp ứng các tiêu chí cả về mẫu mã và kỹ thuật; phù hợp với việc khai thác dịch vụ ca Huế và dịch vụ du lịch trên sông Hương. Hiện tại, hai cơ quan này đang trong quá trình triển khai thực hiện.

Nhà thơ Võ Quê cho rằng, không nên quá nặng nề về việc giữ lại mẫu thuyền rồng hay không? Đôi khi phải biết chấp nhận hình thái mới, dù đặc trưng sẽ không còn duy trì sau khi hoàn thành nhiệm vụ lịch sử. Quan trọng với thuyền dịch vụ du lịch trên sông là có mẫu mới đáp ứng được tiêu chí kiểu dáng phù hợp với dòng sông, gắn với những đặc trưng của Huế; kích cỡ phù hợp với tỷ lệ của sông; tốc độ phù hợp với dòng chảy; đảm bảo môi trường và tiếng ồn…

Trong lúc chờ một phương án mới, phía Sở Giao thông Vận tải cho biết, bên cạnh mẫu thuyền theo Quyết định 817/QĐ-UBND, người dân vẫn có thể đóng mới mẫu thuyền rồng hiện tại. Tuy nhiên, dù mẫu thuyền nào cũng phải được sự đồng ý của UBND tỉnh.

Trong khi thuyền rồng ngày càng ít về số lượng, những phương tiện mới lại chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Ghi nhận chỉ mới đầu mùa du lịch nội địa năm nay, dịch vụ ca Huế trên sông đã có dấu hiệu quá tải. Việc có một phương án mới về dịch vụ thuyền trên sông là cần thiết, nếu không sẽ gây ra tình trạng kinh doanh gián đoạn, du lịch sẽ bị ảnh hưởng.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch

Huế có tiềm năng phát triển du lịch, nhưng vẫn còn hạn chế trong việc liên kết phát triển du lịch, nhất là kết nối giữa các điểm đến, kết nối điểm đến với doanh nghiệp lữ hành. Đây là điểm cần khắc phục để tăng sức hấp dẫn và tạo ra nhiều trải nghiệm thu hút khách.

Kết nối các tuyến, điểm phát triển du lịch
Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh

Sự tác động của cuộc cách mạng 4.0 đã kéo theo sự phát triển của xu hướng du lịch thông minh. Các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin để tạo ra các sản phẩm mới, giúp nâng cao trải nghiệm của du khách mà còn cần những sự thay đổi phù hợp với tình hình mới.

Phát triển các tiện ích, hệ sinh thái du lịch thông minh
Thành phố ẩm thực

Từ mạch nguồn Thuận Hóa - Phú Xuân gần 720 năm trước, Huế có nguồn tài nguyên tinh hoa ẩm thực, mang lại lợi thế cạnh tranh cho du lịch Cố đô. Trở thành thành phố trực thuộc Trung ương mang lại cho Huế vận hội mới mà nhắc đến Huế, cùng với những sắc diện tươi mới, người ta sẽ nghĩ ngay đến một thành phố ẩm thực của tinh hoa hội tụ.

Thành phố ẩm thực

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
  • Chuyên Mua Bán Ca Nô Du Thuyền
Return to top