ClockThứ Sáu, 25/02/2022 15:47

Chấn chỉnh vấn nạn rải vàng mã tái diễn

TTH - Vấn nạn rải vàng mã trên bờ cũng như dưới các dòng sông trên địa bàn TP. Huế thời gian qua đã được chấn chỉnh, quản lý khá tốt. Tuy nhiên, thi thoảng vẫn có một số người dân hay chủ các thuyền rồng vẫn bất chấp những khuyến cáo từ cơ quan chức năng, lén lút rải vàng mã, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến môi trường.

Tái diễn rải vàng mã trên sông HươngCần xử lý nghiêm người rải vàng mã xuống sông, suốiGắn tuyên truyền với xử phạt

Một thuyền rồng tấp vào khu cồn nổi có miếu thờ tâm linh sau đó rải vàng mã xuống sông Hương, đoạn gần khu vực cồn Hến

Từng được xem là “điểm đen” đốt, rải vàng mã từ trên bờ cho đến các dòng sông, những năm qua, TP. Huế đã kêu gọi, chấn chỉnh hành vi này một cách hiệu quả với rất nhiều giải pháp, chế tài xử lý nghiêm khắc. Có nhiều vụ việc từng được phản ánh đến cơ quan chức năng trực tiếp hoặc gián tiếp, ngay lập tức người vi phạm được mời làm việc, có trường hợp bị xử phạt tiền triệu.

Có giai đoạn UBND tỉnh phát đi công văn gửi các cơ quan liên quan chấn chính hoạt động này, yêu cầu tuyên truyền vận động chủ thuyền, du khách, người dân sử dụng các loại hoa đăng truyền thống khi có nhu cầu thả đèn trên sông Hương, không được thả các loại đèn hoa đăng, vàng mã có nhựa, xốp, cao su và kim loại. Nhờ vậy, tình trạng này đã gần như hạn chế, người dân ý thức hơn, các chủ thuyền hoạt động trên sông cũng chấp hành nghiêm túc.

Thế nhưng bẵng đi một thời gian, trường hợp đốt vàng mã ở các gốc cây khiến cây hư hại, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây, cũng như người dân thả vàng mã trên sông, cho đến các thuyền rồng chở khách lợi dụng lúc vắng người, khu vực khuất để thả vàng mã xuống dòng sông đang trở lại.

Nhiều người sau khi cúng xong tiện đâu đốt đó, có người đốt ở những gốc cây gây hư hại cây, đốt cạnh các thùng đựng rác của đơn vị môi trường đô thị khiến thùng cháy quéo đen, một số đốt vàng mã ở các bãi cỏ cạnh dòng sông, nhiều người khác thuê thuyền rồng ra giữa dòng sông cúng rồi thả luôn xuống dòng nước xanh mát…

Anh Dương, một người dân sống cạnh sông Hương đoạn chảy qua mặt sau đường Nguyễn Sinh Cung, đối diện cồn Hến cho biết, thi thoảng vẫn bắt gặp một số thuyền rồng tổ chức các nghi lễ tâm linh sau đó rải rất nhiều xấp vàng mã xuống khúc sông này. “Nếu như khu vực trung tâm được kiểm soát tốt, thì ở phía dưới tình trạng này lâu lâu lại xuất hiện. Vàng mã sau khi rải xuống nổi lềnh bềnh theo dòng chảy cứ thế trôi về phía hạ lưu tạo nên hình ảnh xấu xí, phản cảm”, anh Dương mô tả và cho rằng cần phải chấn chỉnh, siết chặt lại vấn nạn này một cách triệt để.

Mới đây, nhiều người cũng phản ánh tình trạng rải vàng mã ở cồn Dã Viên phía đường Bùi Thị Xuân kèm theo những hình ảnh gửi đến cơ quan chức năng. Theo người dân, khu vực này thường xuất hiện cúng cấp và rải vàng mã gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị, vì thế kiến nghị đặt thùng rác, lắp biển cấm vứt, xả rác, trong đó có vàng mã. Ngay sau đó, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã cho người đến xử lý, dọn dẹp. Đơn vị này cũng kiểm tra lại các vị trí thuộc sự quản lý để cắm bảng và bổ sung thùng rác hợp lý.

Một số người dân cho rằng, cần tiếp tục tăng cường, nhắc nhở và thậm chí lắp đặt camera ở những khu vực “nhạy cảm” nghi ngờ thường xuyên có nạn xả vàng mã xuống sông, đặc biệt là sông Hương. Những khu vực đó, thường là các cồn nổi, nơi có các miếu thờ tâm linh, thường xuyên được nhiều thuyền rồng chở người đến làm lễ. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm cần xử phạt nghiêm minh, ngoài phạt tiền có thể thu hồi giấy phép hoạt động của thuyền rồng, giấy phép lái thuyền…

Bà Dương Thị Ánh, Trưởng Ban Quản lý bến xe, bến thuyền TP. Huế cho biết, lâu nay việc tuyên truyền, nhắc nhở chủ các thuyền rồng không được thả vàng mã xuống sông được đơn vị thường xuyên thực hiện. Bên cạnh đó, còn yêu cầu các chủ thuyền rồng ký cam kết. Tuy nhiên, khi chúng tôi cho biết có một số thuyền vẫn thả vàng mã xuống sông Hương, bà Ánh cho hay, đơn vị chỉ quản lý thuyền ở phạm vi 50m mặt nước từ bờ trở ra vì thế gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Bà Ánh cũng cho hay, việc xử phạt này thuộc các cơ quan chức năng khác, trong đó có lực lượng công an, vì thế đề nghị nếu phát hiện cần xử phạt nghiêm.

Bài, ảnh: NHẬT MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tại di tích

Sau “lùm xùm” việc đoàn du khách vào dâng hương trong Thế Miếu, Đại Nội Huế vừa qua (8/12), đại diện đoàn khách sau đó đã có buổi làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và xin lỗi vì những rắc rối mà đoàn gây ra; đồng thời, gỡ các video gây xôn xao dư luận. Về phía Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng xem đây là bài học để rút kinh nghiệm và chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ của mình.

Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tại di tích
COVID-19 làm chậm tiến độ kiểm soát tỷ lệ hút thuốc lá toàn cầu

Theo phân tích mới được công bố bởi Trung tâm Tiến bộ Kiểm soát Thuốc lá Toàn cầu, tiến bộ ghi nhận trên toàn thế giới về các chính sách nhằm giảm hút thuốc lá lần đầu tiên sau 12 năm đã chậm lại, sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Kết quả là mọi người trên toàn thế giới sẽ tiếp tục chứng kiến nạn hút thuốc lá tiếp dục diễn ra mà không hề suy giảm.

COVID-19 làm chậm tiến độ kiểm soát tỷ lệ hút thuốc lá toàn cầu
Pháp tổ chức họp khẩn về vấn nạn rệp hoành hành

Chính phủ Pháp cho biết sẽ tổ chức các cuộc họp khẩn cấp trong tuần này để “định lượng tình hình và tăng cường các biện pháp ứng phó” khi tình trạng rệp hoành hành ngày càng gia tăng. Đây hiện được xem là một vấn đề tiềm ẩn lớn về sức khỏe cộng đồng.

Pháp tổ chức họp khẩn về vấn nạn rệp hoành hành
Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh tại chợ A Lưới

Một số kiến nghị của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh tại chợ 91 A Lưới (nay gọi là chợ A Lưới) là có cơ sở. UBND huyện A Lưới đã chỉ đạo các phòng, ban tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh ổn định cũng như quyền lợi của người dân.

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh tại chợ A Lưới
Return to top