ClockThứ Năm, 15/12/2022 07:00

Bếp đun tiết kiệm năng lượng đến với phụ nữ nghèo

TTH - Với trọng lượng 2,5kg, bếp đun tiết kiệm năng lượng vì cộng đồng và biến đổi khí hậu được người dân ưa chuộng. Thuận tiện và gọn nhẹ, thích hợp di chuyển trong mùa mưa bão, cũng như giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ, giảm khói thải và thời gian đun nấu.

Trao bếp đun cải tiến và bình lọc nước vì cộng đồng tại huyện Quảng Điền

Người dân vùng thấp trũng sử dụng bếp đun tiết kiệm năng lượng

Chúng tôi đến nhà bà Trịnh Thị Thảo ở thôn Giáp Đông, xã Hương Toàn, TX. Hương Trà, khi nước ngoài sân vẫn còn lúp xúp. "Vùng đất thấp, cứ mưa to là ngập lụt. Khổ nhất là muốn đem bếp củi lên phải bỏ bếp vào một cái chậu, rất bất tiện. Thế nên, khi được chi hội phụ nữ thông báo tặng bếp đun, tôi đăng ký ngay. Bếp ni nhỏ, gọn lại ôm lửa nên đi mô tui cũng đem đi theo được. Mưa gió quá thì mình cứ ủ than vào bếp rồi nấu, cũng cơm lành, canh ngọt hết", bà Thảo giải bày.

Như gia đình bà Thảo, bà Nguyễn Thị Kim Anh xã Quảng Phú (Quảng Điền) cũng chuyển hẳn từ đun bếp củi truyền thống sang bếp đun tiết kiệm năng lượng. “Từ khi sử dụng bếp này, tôi không phải canh lửa để thêm củi, không bị cay mắt vì khói. Ngày trước khi nấu cơm, đun siêu nước hay kho nồi cá mất hàng giờ, tốn nhiều củi, giờ đây tôi chỉ cần đặt vài thanh củi rồi đi làm việc khác, tiết kiệm nhiều thời gian và công sức”, bà Kim Anh nói.

Các hộ được tặng bếp đun tiết kiệm năng lượng đều khẳng định hiệu quả của các thiết bị này. Chị Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Hương Toàn cho biết, địa phương có trên 1.950 hội viên, phụ nữ; trong đó, có trên 1.600 chị được tặng bếp đun tiết kiệm năng lượng. Các hộ được tặng bếp đều rất phấn khởi vì tận dụng được nguồn nhiên liệu sẵn có, tiết kiệm chi phí và công sức.

Bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, ngay khi Thừa Thiên Huế được Trung ương Hội LHPN Việt Nam chọn là 1 trong 30 tỉnh thực hiện chương trình, hội đã triển khai Chương trình tại 9 đơn vị huyện/thị/thành với số lượng cấp phát 40.000 bếp đun tiết kiệm năng lượng và 12.000 bình lọc nước. Ưu tiên các hộ nghèo, hộ cận nghèo, các hộ có hội viên, phụ nữ đang sử dụng bếp đun củi truyền thống và các hộ khác có nhu cầu chuyển sang bếp tiết kiệm nhiên liệu; cũng như chưa được tiếp cận với nguồn nước uống an toàn và hợp vệ sinh.

Bếp tặng cho người dân trong đợt này là bếp Ecozen, nặng 2,5kg, tuổi thọ 10 năm, hiệu suất 38,44%. Đây là loại bếp được thiết kế tối ưu hóa để đốt các phế phẩm nông nghiệp, có ưu điểm nhiệt độ cao, dễ nhóm, ít khói, giảm lượng khí thải và tiết kiệm 50% nhiên liệu so với bếp kiềng thường dùng. Những chiếc bếp cải tiến đến với người dân nhằm tạo cơ hội cho các hội viên, phụ nữ tiếp cận với sản phẩm bếp đun tiết kiệm năng lượng. Qua đó, góp phần nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn thông qua cơ chế giảm thiểu lượng phát thải carbon ra môi trường, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà.

Phụ nữ nghèo còn được trang bị bình lọc nước INTRACO sử dụng đơn giản và thân thiện với môi trường, có khả năng loại bỏ hoàn toàn 99,99% vi khuẩn. Nước uống tại vòi sau khi lọc đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người dùng. Qua đó, nâng cao sức khỏe cho phụ nữ, gia đình và cộng đồng, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Chương trình hướng tới mục tiêu hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các chương trình cải thiện điều kiện sống, tham gia bảo vệ môi trường, góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động Xây dựng gia đình "5 không", "3 sạch" gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

“Có đến tận nơi thăm các hộ đã được tặng bếp đun tiết kiệm năng lượng và bình lọc nước mới thấy sản phẩm thiết thực thế nào với họ. Nhiều chị phấn khởi, nhờ sự quan tâm của các cấp hội nên họ đỡ vất vả hơn nhiều so với trước đó. Nghe họ chia sẻ, chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục triển khai chương trình sâu rộng hơn trong toàn tỉnh”, bà Hồng Thanh cho biết.

Bài, ảnh: An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

'Kinh đô ánh sáng' đón Giáng sinh với tinh thần tiết kiệm năng lượng

Tại Pháp, cứ đến dịp cuối năm, người dân Paris lại nóng lòng chờ đợi lễ thắp đèn Giáng sinh và đón Năm mới, còn khách du lịch thì không giấu được sự háo hức với ánh sáng kỳ diệu của những bóng đèn trang trí ở nơi vốn được mệnh danh là "kinh đô ánh sáng".

Kinh đô ánh sáng đón Giáng sinh với tinh thần tiết kiệm năng lượng
Hương Trà: Tặng 2.000 bình lọc nước cho hội viên phụ nữ nghèo

Nhằm giúp hội viên, phụ nữ nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được tiếp cận nguồn nước uống đảm bảo an toàn vệ sinh, được sự quan tâm của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh và Công ty TNHH Tư vấn đầu tư & Thương mại INTRACO, Hội LHPN thị xã Hương Trà vừa trao 2.000 bình lọc nước Ecozen25 cho hội viên, phụ nữ và người dân các phường Tứ Hạ, Hương Vân, Hương Văn, Hương Xuân và Hương Chữ.

Hương Trà Tặng 2 000 bình lọc nước cho hội viên phụ nữ nghèo
Hội thảo tập huấn, truyền thông về NetZero và tiết kiệm năng lượng

Hội thảo do Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh (HueIDS) phối hợp cùng Viện Friedrich Naumann Foundation for Freedom - CHLB Đức tại Việt Nam (FNF), Khoa Môi trường – Đại học Khoa học Huế (Đại học Huế) tổ chức ngày 12/10; với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, TP. Huế, các sở ngành, các trường đại học, THCS, sinh viên- học sinh trên địa bàn.

Hội thảo tập huấn, truyền thông về NetZero và tiết kiệm năng lượng
Không còn lo “mưa tạt, gió lùa”

Mùa mưa bão đến gần, các cấp hội phụ nữ trong toàn tỉnh đang tăng tốc xây nhà tình thương cho hội viên nghèo để các chị có mái ấm che mưa, che nắng.

Không còn lo “mưa tạt, gió lùa”

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top