ClockThứ Tư, 17/01/2024 11:52

Nước sạch về bản

TTH - Từ nay, 125 hộ dân, là đồng bào dân tộc Cơ Tu, thôn Liên Hiệp, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới không còn phải đi bộ nhiều cây số để lấy nước sạch về dùng. Bởi nước sạch do bộ đội Đoàn Kinh tế Quốc phòng (KTQP) 92 đã dẫn về tận từng nhà cho bà con.

Khánh thành “Mái ấm cho người nghèo biên giới”Thượng nguồn… không còn xaNhiều việc làm giúp dân tại xã biên giới

Cán bộ, nhân viên Đoàn 92 bắt nước sạch về cho bà con thôn Liên Hiệp, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới 

Mở vòi nước để vo gạo, nguồn nước trong veo, hòa cùng những hạt gạo trắng xóa, chị Ra Pát Thị Nhung, thôn Liên Hiệp, xã Lâm Đớt vui mừng khôn xiết. Với mỗi hộ dân, nhất là những người phụ nữ chăm lo nội trợ gia đình như chị Nhung, thì được dùng nước sạch thoải mái có lẽ là điều đáng vui mừng nhất. Từ nay, chị Nhung không phải trèo đèo lội suối hơn 2km để vào đầu nguồn chở từng can nước.

Cũng theo mẹ ra vo gạo, dù thời tiết khá lạnh, nhưng những đứa con của chị Nhung vô tư nghịch nước, những hạt nước bắn tung tóe lên mặt cùng nụ cười hồn nhiên.

Gạo đã vo xong, nhưng chị Nhung vẫn đứng chần ngần, có lẽ bởi chị vẫn chưa tin là có ngày nước sạch được bộ đội bắt về tận nhà cho từng hộ gia đình. Lâu nay nguồn nước sinh hoạt của gia đình và mọi người trông chờ vào những ngày mưa để tích trữ. Những thời điểm ít mưa, chúng tôi phải đi hơn 2km vào đầu nguồn chở từng can nước sạch về sử dụng. Vì chở nước vất vả nên dùng nước cũng rất dè xẻn, cực lắm. Nay nước được dẫn về tận nhà, nước chảy rất mạnh, bà con chúng tôi ai cũng vui mừng. Tết này, khỏi phải đi chở nước để trữ, bớt vất vả rồi”, chị Nhung bộc bạch.

Ông Trần Văn Tôi, Bí thư Chi bộ, thôn Liên Hiệp, xã Lâm Đớt cho biết: “Thôn Liên Hiệp, có 125 hộ dân, là đồng bào dân tộc Cơ Tu, đời sống bà con nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn. Cũng như các địa phương khác trong Khu KTQP A So đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi chất độc hóa học dioxin do chiến tranh để lại. Do đó, bà con không thể khoan giếng dùng nước ngầm và chỉ trông chờ vào nước mưa và vào trong đầu nguồn để lấy nước về sinh hoạt. Nhiều gia đình có người già, con nhỏ việc lấy nước gặp rất nhiều khó khăn. Nay, Đoàn KTQP 92 phối hợp với địa phương hỗ trợ ống nước và huy động ngày công xây dựng đường ống nước đưa nước sạch về tới tận gia đình cho các hộ dân, bà con biết ơn Bộ đội Cụ Hồ”.

Để xây dựng đường nước cho các hộ dân thôn Liên Hiệp tiết kiệm chi phí, Đoàn KTQP 92 tận dụng tối đa những vật liệu đã có sẵn. Việc thi công, đào lắp đường ống dẫn nước đều do cán bộ, nhân viên và bà con thực hiện.

Những ngày cuối năm thời tiết ở A Lưới vừa mưa vừa lạnh, nhưng những bước chân người lính vẫn vững vàng trèo đèo, lội suối, băng qua nhiều đồi núi để hoàn thành công trình sớm cho bà con có nước sạch dùng.

Vượt qua những mỏm đá cao để kiểm tra lại đường ống, những đoạn nối, Thiếu tá Quân nhân Chuyên nghiệp Trần Đình Đạt, Nhân viên, Phòng Tham mưu kế hoạch, Đoàn KTQP 92 chia sẻ: Bà con ở đây kinh tế khó khăn, lại không có nước sạch dùng nên đời sống vất vả. Khi đơn vị và địa phương phối hợp đưa nước sạch về cho bà con, cán bộ, nhân viên đơn vị chúng tôi không quản vất vả bỏ công sức để hoàn thành công trình sớm nhất có thể. Bởi nước sạch về sớm ngày nào, bà con đỡ vất vả ngày đó. Trong quá trình bắt nước, nhiều người dân đã nghỉ làm để góp sức cùng bộ đội. Mỗi người một tay, mỗi người một việc, chỉ trong 3 ngày, bà con thôn Liên Hiệp đã có nước sạch dùng.

Cũng như người dân thôn Liên Hiệp, bà con thôn A Đớt, La Tưng, xã Lâm Đớt cũng còn nhớ như in khoảnh khắc háo hức khi nước sạch về thôn và niềm vui đó hình như vẫn còn nguyên vẹn bởi khi có nước sạch, cuộc sống bà con không những đỡ vất vả mà sạch sẽ, văn minh hơn.

 Thượng tá Nguyễn Đặng Tâm, Phó Chính ủy Đoàn KTQP 92 cho biết: Thực hiện Dự án nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong Khu KTQP A So giai đoạn 2023 - 2030 của Đoàn KTQP 92, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, tiến hành khảo sát, nắm bắt những khó khăn của bà con nhân dân, để hỗ trợ, giúp đỡ. Cán bộ, nhân viên đơn vị luôn phấn đấu bằng những việc làm cụ thể, đem đến cho bà con những thứ đồng bào cần. Đảng ủy, Chỉ huy Đoàn KTQP 92 thường xuyên phối hợp với địa phương, các cấp, ngành hỗ trợ, giúp đỡ bà con phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Các hoạt động này đã góp phần tăng cường tình đoàn kết quân dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhân lên hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng dân xứ Huế.

Bài, ảnh: Thảo Trung
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Cội nguồn đoàn kết dân tộc

Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 âm lịch, người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị Vua thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc Việt Nam.

Cội nguồn đoàn kết dân tộc
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

TIN MỚI

Return to top