ClockThứ Sáu, 04/08/2023 07:00

Vững vàng nơi biên giới

TTH - “Bộ Chỉ huy tin tưởng, với những kiến thức, kỹ năng đã được trang bị, chiến sĩ mới (CSM) sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; góp phần quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, vùng biển, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn hai tuyến biên phòng”.

Bác sĩ trẻ hết lòng vì người dân nơi biên giớiTặng quà gia đình chính sách trên hai tuyến biên giới “Bữa cơm tri ân” trên biên giới

leftcenterrightdel
Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động dặn dò, động viên chiến sĩ mới trước lúc nhận nhiệm vụ trên hai tuyến biên giới 

Yêu thương là động lực

Nhấn mạnh điều đó tại lễ bế mạc huấn luyện CSM năm 2023 vào ngày 21/7, Thượng tá Hoàng Minh Hùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh nói rằng, qua gần 5 tháng tổ chức triển khai huấn luyện (trong đó 1,5 tháng huấn luyện chuyên ngành biên phòng), đến nay đã hoàn thành chương trình, kế hoạch CSM năm 2023 đề ra với chất lượng huấn luyện tốt. Quá trình huấn luyện, đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, vũ khí trang bị, nhất là trong kiểm tra 3 tiếng nổ. CSM đã nắm được các nội dung cơ bản về điều lệnh, quân sự, nghiệp vụ, hậu cần, kỹ thuật, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý thức chấp hành kỷ luật tốt. Biểu dương những nỗ lực trong thời gian qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng giấy khen cho 2 tập thể (Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động và Đại đội huấn luyện) và 9 cá nhân (3 cán bộ và 6 CSM) có thành tích đặc biệt xuất sắc trong quá trình thực hiện huấn luyện.

Đứng nghiêm trang trong đội hình, 100 CSM ai nấy nai nịt gọn gàng, rắn rỏi, mắt ngời lên niềm tự hào của sự trưởng thành; ba lô quân tư trang gọn ghẽ, sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ trên hai tuyến biên giới. Sự trưởng thành đã được rèn giũa trên thao trường; trong những cuộc báo động hành quân, báo động chiến đấu “gay cấn” lúc nửa đêm; trong những cuộc hành quân về địa bàn, giúp cộng đồng, giúp người dân trên hai tuyến biên phòng sửa chữa nhà cho các hộ nghèo, sửa chữa những công trình công cộng, trồng rừng phòng hộ, dựng đường cờ Tổ quốc, xây dựng những công trình ánh sáng nông thôn mới…

Từng tốp CSM hân hoan xen lẫn bồi hồi, tranh thủ cùng nhau và cùng tiểu đội trưởng tiểu đội mình - những người đồng chí, đồng đội trực tiếp đồng hành, gần gũi nhất trong từng bữa cơm, giấc ngủ, buổi sinh hoạt, trên thao trường…, chụp những bức ảnh chung, lưu giữ kỷ niệm đẹp. Đó là hình ảnh gây xúc động trước khi bước vào buổi lễ bế mạc. “Rời “ngôi nhà chung” Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, chúng tôi mang theo những tình yêu thương ấm áp của các chú, các anh; tình đoàn kết, giúp đỡ của các đồng đội, để làm động lực tiếp tục rèn luyện, nỗ lực, thực hiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người lính biên phòng tại đơn vị mới và cả trong cuộc sống sau này” - CSM Phạm Anh Kiệt bày tỏ.

Sức mạnh của đoàn kết, đồng lòng 

Theo Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Chính trị viên và Thiếu tá Nguyễn Tuấn Tài, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, năm 2023, BĐBP tỉnh được giao tuyển chọn và tổ chức huấn luyện 100 CSM theo kế hoạch của Bộ Tham mưu, nhằm bổ sung lực lượng cho các đơn vị trên hai tuyến biên giới. Quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, dù có rất nhiều khó khăn nhưng với tinh thần quyết liệt và quyết tâm cao của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy; của phòng, ban chức năng và cấp ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, đặc biệt là Đại đội huấn luyện, đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị, đảm bảo về tổ chức biên chế, nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập của bộ đội với điều kiện tốt nhất, tạo điều kiện thuận lợi để CSM an tâm tư tưởng, xác định tốt động cơ, thái độ trách nhiệm trong thời gian phục vụ tại ngũ.

Công tác tăng gia sản xuất đạt hiệu quả tốt, nguồn thực phẩm heo, gà, vịt, cá và rau xanh cơ bản 100% không phải nhập ngoài. Bữa ăn sạch và được cải thiện, là một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ và CSM.

Lực lượng cán bộ huấn luyện không chỉ vững vàng về chuyên môn, phương pháp, kỹ năng, trách nhiệm, mà còn đong đầy tình cảm yêu thương đối với CSM, như yêu thương người em trong gia đình.

Thượng úy Bùi Ngọc Luân, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 1 và nhiều đồng đội của anh, trong những dịp lễ, tết hoặc ngày nghỉ cuối tuần, thường xuyên “cắt xén” các cuộc điện thoại với người thân, để dành thời gian lắng nghe, chia sẻ, động viên CSM; đồng thời dành chiếc điện thoại của mình cho CSM mượn sử dụng, liên lạc với gia đình (CSM không được sử dụng điện thoại riêng).

Còn nhớ trong một lần đến làm việc, cái nắng nóng rát cả mặt, dù chiếc quạt vẫn quay vù vù. Bộc bạch về việc không trang bị máy điều hòa nhiệt độ, Chính trị viên Tiểu đoàn nói rằng, cấp chỉ huy đơn vị cần phải hòa đồng, gần gũi, đồng cam cộng khổ cùng tất cả anh em cán bộ, chiến sĩ. Có như vậy mới thực sự tạo nên khối đoàn kết vững chắc, để mỗi cán bộ, chiến sĩ (đặc biệt là CSM), cùng tập thể đơn vị nỗ lực hết mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Return to top